โวย “ล้ง-โรงงานกะทิ” จำกัดซื้อมะพร้าวผวาราคาตก

06 พ.ค. 2564 | 12:50 น.

​​​​​​​“มะพร้าวระส่ำ” เครือข่ายชาวสวนมะพร้าว แฉ เล่ห์ “ล้ง-โรงงานกะทิ” จำกัดซื้อ ร้อง “นายกรัฐมนตรี” สกัดน้ำกะทิ-ลักลอบ ผวาทุบราคาตก

พงษ์ศักดิ์ บุตรรักษ์

 

นายพงษ์ศักดิ์ บุตรรักษ์ ผู้ประสานงานกลุ่มเครือข่ายเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เผยกับ“ฐานเศรษฐกิจ” สถานการณ์มะพร้าวในขณะเริ่มมีสัญญาณความไม่ชอบมาพากลของล้ง และโรงงานกะทิ เริ่มจำกัดการซื้อ จากเดิมที่รับซื้อไม่จำกัด มาจำกัดปริมาณ บางล้งก็ไม่รับซื้อ อ้างโควเต็มแล้ว บางล้งก็อ้างว่าโรงงานกะทิ ไม่มีโควตาให้ จึงทำให้ไม่สามารถรับซื้อมะพร้าวได้

 

“ผลผลิตเริ่มทยอยออกมา ราคามะพร้าวทั่วไปราคาอยู่ที่ 15 บาท/ผล มะพร้าวขาว 30 กก./ผล  ส่วนมะพร้าวอินทรีย์ ราคาอยู่ที่ 24 บาท/ลูก ดังนั้นขอ เรียกร้องไปถึงรัฐบาล โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี ช่วยดูรักษาราคาให้อยุ่ในระดับนี้ด้วย”

 

นายพงษ์ศักดิ์  กล่าวอีกว่า สถานการณ์มะพร้าวเดือนหน้าจะเดือนร้อนหนักกว่านี้ขอให้ควบคุมการนำเข้าการลักลอบและการนำเข้าน้ำกะทิอย่าให้ราคาต่ำกว่านี้ แต่ถ้าราคาต่ำกว่านี้เราก็อยู่ไม่ได้ ก็จำเป็นที่จะต้องเข้ากรุงเทพฯ เพื่อที่จะเดินทางไปทำเนียบรัฐบาล ยืนยัน กลัว "โควิด-19" ก็กลัว แต่ถ้าเราเดือดร้อนโดยที่มีรัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มีผู้อำนาจปล่อยปละละเลยไม่แก้ไข เราก็ต้องไปต่อสู้และเรียกร้อง เพื่อเรียกร้องได้เกษตรกรได้ขายในราคาที่เป็นธรรม