คาราบาว กรุ๊ปเร่งสปีด บุกตลาดเฮลท์ตี้ช็อต    

01 พ.ค. 2564 | 07:45 น.

คาราบาว กรุ๊ป ปักหมุดบุกตลาดเฮลท์ตี้ ช็อต เดินหน้าพัฒนา วู้ดดี้ ซี+ล็อค รสชาติใหม่ ปรับแพ็กเกจจิ้ง ขยายฐานลูกค้า ประกาศขึ้นเบอร์ 1 เครื่องดื่มวิตามินซี ช็อต 4,000 ล้านบาทในอีก 3 ปี

นางสาวณัฐชไม ถนอมบูรณ์เจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท คาราบาว กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าจากการศึกษาตลาดฟังก์ชันนัล ดริงก์ พบว่า ในปีที่ผ่านมาเป็นกลุ่มเครื่องดื่มที่มีศักยภาพ โดยตลาดฟังก์ชันนัล ดริงก์ ซึ่งมีมูลต่าตลาดรวมกว่า 9,100 ล้านบาทมีการเติบโตเพิ่มขึ้น 9%

โดยเฉพาะในเซ็กเม้นท์เฮลท์ตี้ ช็อต (Healthy Shot) ซึ่งมีมูลค่าราว 6,700 ล้านบาท มีการเติบโตเพิ่มขึ้น 14% และหากเจาะลึกลงไปจะพบว่า กลุ่มเครื่องดื่ม Vitamin C Shot จะเป็นเซ็กเมนต์ที่มีการเติบโตมากที่สุดคือราว 45% ส่งผลให้มีมูลค่ากว่า 4,000 ล้านบาท

ขณะที่ในปีนี้คาดว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นอีก 50% จากการปรับตัวทั้งในด้านตัวสินค้าและกิจกรรมการตลาดของคู่แข่งรายเดิม และการเข้ามาเล่นในตลาดของผู้เล่นหน้าใหม่ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้บริษัทมองเห็นโอกาสในการขยายตลาดได้อีกมาก หลังจากที่ประสบความสำเร็จจากการเปิดตัวแบรนด์วู้ดดี้ ซี+ล็อค รสเลมอนและส้มออกทำตลาดในปีก่อน

โดยพบว่าในสิ้นเดือนธันวาคม 2563 วู้ดดี้ ซี+ล็อค มีส่วนแบ่งตลาดราว 8% ของตลาดเครื่องดื่มเฮลท์ตี้ ช็อต และมีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 2 หรือราว 15% ของตลาดเครื่องดื่มวิตามินซี ช็อต

ล่าสุดในปีนี้บริษัทเตรียมใช้งบประมาณกว่า 100 ล้านบาท ในการรุกตลาดเครื่องดื่มวิตามินซี ช็อต ด้วยการเปิดตัววู้ดดี้ ซี+ล็อค คอลลาเจน มิกซ์เบอร์รี่ เพื่อต้องการขยายฐานกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในตลาดวิตามินซี ไปยังกลุ่มผู้หญิง กลุ่มบิวตี้ทั้งนักเรียน นักศึกษา พนักงานออฟฟิศ สาวโรงงาน โดยเน้นการสร้างการรับรู้ผ่านสื่อโฆษณา

คาราบาว กรุ๊ปเร่งสปีด บุกตลาดเฮลท์ตี้ช็อต    

ทั้งช่องทางออฟไลน์ ออนไลน์ และออนกราวนด์ ผ่านการทำกิจกรรมในทุกช่องทาง ทั้งโมเดิร์นเทรด และเทรดดิชันนอลเทรนด์ โดยเฉพาะร้านสะดวกซื้อ อาทิ ซีเจ มอร์, เซเว่น อีเลฟเว่น, ร้านถูกดี มีมาตรฐาน ฯลฯ ซึ่งเป็นช่องทางการจำหน่ายหลัก โดยมี “มิน-พิชญา วัฒนามนตรี” เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์

นอกจากนี้บริษัทได้ลงทุนด้านการผลิต เพื่อปรับแพ็กเกจจิ้งใหม่ไม่ว่าจะเป็นสีของฝา ฉลาก รวมถึงกล่องบรรจุภัณฑ์ ให้สินค้ามีความสดใหม่ โดดเด่น ชัดเจนขึ้น ได้เปรียบในการแข่งขัน ณ จุดขายมากยิ่งขึ้น เพราะปัจจุบันผู้บริโภคจะตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า ณ จุดขายเป็นสำคัญ การมีรสชาติที่หลากหลายภาพลักษณ์ที่ทันสมัย และมีสินค้ากระจายอยู่ในร้านค้าปลีกกว่า 1.8 แสนร้านค้าทั่วประเทศ จะช่วยตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายคนเมืองและคนรุ่นใหม่ ทำให้เลือกซื้อสินค้าได้สะดวกยิ่งขึ้นด้วย

ปัจจุบันโรงงานผลิตวู้ดดี้ ซี+ล็อค เป็นโรงงานผลิตที่ได้มาตรฐานระดับโลก เป็นโรงงานเดียวกับที่ผลิตสินค้าในกลุ่มธุรกิจของคาราบาว กรุ๊ป ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคนี้ โดยมีกำลังการผลิตวู้ดดี ซี+ล็อค มากกว่า 20 ล้านขวดต่อเดือน และมีแผนเพิ่มกำลังการผลิตให้สอดรับกับการเติบโต หลังจากที่ขยายตลาดเพิ่มขึ้น และปีนี้ตั้งเป้าหมายที่จะมีส่วนแบ่งการตลาดไม่ต่ำกว่า 20% พร้อมขึ้นเป็นผู้นำตลาดเครื่องดื่มผสมวิตามินซีในอีก 3 ปีข้างหน้าตามเป้าหมายที่วางไว้

คาราบาว กรุ๊ปเร่งสปีด บุกตลาดเฮลท์ตี้ช็อต    

นางสาวณัฐชไม กล่าวอีกว่า การระบาดของโควิด-19 ทำให้คนไทยหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพและเน้นการบริโภคสิ่งที่เป็นประโยชน์มากขึ้น จึงส่งผลเชิงบวกต่อธุรกิจฟังก์ชันนัล ดริงก์และเฮลท์ตี้ ช็อต ขณะที่ตลาดเครื่องดื่มวิตามินซี เชื่อว่าในปีนี้ยังแข่งขันดุเดือดมากขึ้นเห็นได้จากการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ และการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดที่มีต่อเนื่อง 


หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,674 วันที่ 29 เมษายน - 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

เปิดใจคีย์แมน  “คาราบาว กรุ๊ป”  เขย่าชูกำลัง-ค้าปลีก-น้ำเมา  

คาราบาวกรุ๊ป  สาดงบปั้น ‘วู้ดดี้ ซี+ล็อค’  ยึดตลาดฟังก์ชันนัลดริงก์

‘คาราบาวกรุ๊ป’  เร่งสปีดชิงเบอร์ 1 ฟังก์ชันนัลดริงก์