เติมพลังบวกให้ชีวิต  ในช่วงโควิดระลอกใหม่(1)    

24 เม.ย. 2564 | 22:03 น.

เวลา เป็นสิ่งเดียวบนโลกที่ทุกคนมีเท่ากัน เคยสำรวจตัวเองไหมว่า 24 ชั่วโมงใน 1 วัน แต่ละชั่วโมงที่ผ่านไป เราใช้เวลาเหล่านั้นไปกับอะไรบ้าง ทุกชั่วโมง ทุกนาที หรือทุกวินาทีนั้น เราคิดว่า เราใช้เวลาคุ้มค่าหรือไม่ ยิ่งในสถานการณ์การระบาดของโควิด (COVID-19) ในช่วงเดือนที่ผ่านมา การกลับมาระบาดระลอกใหม่นี้ มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมากกว่า 1,000 รายต่อวัน ทำให้การระบาดของโควิด กลายเป็นวิกฤติของสังคมไทยอีกครั้ง ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของคนไทย

โดยรัฐบาลออกมาตรการคุมเข้ม จัดโซนพื้นที่สีแดง 18 จังหวัด กำหนดระยะเวลาปิดห้างสรรพสินค้า ร้านอาหารและร้านสะดวกซื้อเร็วขึ้น รวมทั้งห้ามดำเนินการหรือจัดกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อไวรัสโควิด และขอความร่วมมือจากประชาชนในการเว้นระยะห่างทางสัมคม (Social Distancing) และดูแลสุขภาพของตัวเองด้วยการไม่เดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยง สวมหน้ากากอนามัย และล้างมือบ่อย ๆ เนื่องจากสถานการณ์โควิดที่เกิดขึ้นในช่วงนี้

แน่นอนสิ่งที่ตามมา คือ ความเครียด ความวิตกกังวล ความรู้สึกหมดไฟ ซึ่งอาจจะกลายเป็นอาการซึมเศร้า หากเราเอาเวลาที่มีค่าในแต่ละวันไปจมปลักอยู่กับความรู้สึกลบ ดังนั้นการเติมพลังบวกให้ชีวิตในทุก ๆ วัน จึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง

เติมพลังบวกให้ชีวิต  ในช่วงโควิดระลอกใหม่(1)    

ก่อนที่เราจะเรียนรู้วิธีการเติมพลังบวกแบบง่าย ๆ ให้ชีวิต เราต้องทำความเข้าใจก่อนว่า การใช้ชีวิตของมนุษย์ในแต่ละวันนั้น เราต้องพบเจอกับปัญหา เรื่องวุ่นวาย จุกจิกกวนใจที่อาจทำให้เรารู้สึกผิดหวัง ท้อแท้ เบื่อหน่าย เครียด สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องปกติ เพราะมนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความอารมณ์ ความรู้สึก ความนึกคิดและมีการรับรู้จากปัจจัยภายในและภายนอก
 

เราต่างจากสิ่งมีชีวิตบางประเภทที่การกระทำต่างๆ อาศัยสัญชาตญาณเพียงอย่างเดียว ให้เราเข้าใจตรงนี้ก่อน และให้เข้าใจว่าเราเปลี่ยนพลังหรือความรู้สึกลบได้จากตัวเราเอง เพียงแค่เราเปลี่ยนมุมมองการคิด

3 วิธีง่าย ๆ ที่จะช่วยเรียกพลังบวกกลับมาให้ชีวิต ในช่วงการระบาดของโควิดรอบนี้ เพื่อให้ทุกนาทีของเรามีคุณค่าและเกิดประโยชน์มากที่สุด คือ

1.ปล่อยความทุกข์ให้ผ่านไป (Let it go…Nothing lasts forever.)
มนุษย์เรามีพลังบวกอยู่ในตัวอยู่แล้ว เพราะเราทุกคนก็อยากจะมีความสุขในชีวิตไม่ใช่หรือ แต่เรามักทำลายพลังบวกเหล่านั้นด้วยความคิดที่เป็นทุกข์เอง แม้เราต้องเจอกับเรื่องหม่นหมอง ขุ่นมัว เรารับรู้มันได้ แต่อย่าปล่อยให้ความรู้สึกทุกข์เพียงไม่กี่เสี้ยวนาทีมาทำลายพลังบวกในชีวิตของเรา

ท่านพุทธทาสภิกขุเคยกล่าวไว้ว่า “เคล็ดลับความสุข รู้จักปลง รู้จักปลด รู้จักปล่อยวาง รู้จักไม่ยึดมั่นถือมั่น มึนจึงจะทำให้มีความสุขอยู่ในโลกนี้ได้” และตามหลักคำสอนของศาสนาพุทธ “ไม่มีอะไรจีรัง” รวมทั้งความทุกข์ ความทุกข์เป็นเพียงความรู้สึกอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้น เดี๋ยวก็ผ่านไป อย่ายึดติดกับความรู้สึกที่จะสร้างพลังลบในชีวิตนี้
(อ่านต่อฉบับหน้า)

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,672 วันที่ 22 - 24 เมษายน พ.ศ. 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :