เรียนรู้จากอดีต และการเปลี่ยนแปลง  สู่อนาคตที่แข็งแกร่ง (จบ)

13 มี.ค. 2564 | 04:02 น.

เมื่อพูดถึงเป้าหมาย ผู้เขียนจึงถามพี่วรรณีเกี่ยวกับเป้าหมายของ IPG Mediabrands ในปีนี้ “ปี 2021 เรามี HVA (High Value Audience หรือการสร้างความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีโอกาสจะเป็นลูกค้าของแบรนด์) และมี DCA (Dynamic Creative Ads หรือการทำการสื่อสารการตลาดเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายด้วยเนื้อหาโดนใจ ตรงจุด และสร้างสรรค์จากชุดข้อมูลเชิงลึก)

โดยมี Matterkind ที่ทำด้าน Addressable Marketing (การใช้สื่อในการเข้าถึงเป้าหมายเฉพาะบุคคล ซึ่งคล้ายกับการส่งจดหมายโดยตรงเหมือนเมื่อก่อน) มี Reprise ที่เน้นเรื่อง Performance Marketing (การตลาดหรือการโฆษณาที่ทำให้เกิดการดำเนินการบางอย่างที่เสร็จสมบูรณ์ เช่น การขาย การสร้างโอกาสการขาย หรือการคลิกเข้าชม/ซื้อสินค้า)

ทั้งหมดนี้จะทำให้โฆษณาที่ส่งไปยังผู้บริโภคมีความเฉพาะตัวแต่ละคนมากขึ้น แต่ที่สุดแล้ว สิ่งที่ลูกค้าต้องการคือ ยอดขาย เอเยนซีของเราในปีนี้จะครบวงจร ใช้ข้อมูลเชิงลึกในการวางแผน และมาพร้อมกับความคิดสร้างสรรค์และเทคโนโลยีที่ทันสมัย แต่เราต้องพัฒนาคนเป็นอันดับแรก คนของเราต้องเข้าใจโลกดิจิทัล ทันเทคโนโลยี พี่ว่าเรื่องเทคโนโลยีค่อนข้างสำคัญ เราต้องรู้ว่าลูกค้ากำลังมองหาอะไร สิ่งที่เขาขาดคืออะไร เราต้องให้คำแนะนำและเป็นที่ปรึกษาแก่ลูกค้าเราได้ นั่นหมายถึง การสร้างคุณค่าให้กับตัวเอง” พี่วรรณีกล่าว

ผู้นำวิสัยทัศน์

มาถึงตรงนี้ผมอาจกล่าวได้ว่า พี่วรรณีเป็นผู้นำและผู้บริหารที่เก่งมาก ๆ คนนึง แต่พี่วรรณีบอกว่า ทุกอย่างที่ทำให้เป็นพี่วรรณีทุกวันนี้เกิดจาก Lifelong Learning ล้วนๆ “มันอยู่ที่ความอยากจะเรียนรู้ของตัวเอง อย่างที่พี่บอก ก่อนที่พี่จะมาทำงาน พี่ก็ไปลงเรียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ซึ่งมันเกิดจากความคิดว่าเราอยากเรียน เพื่อที่เราจะได้ไปทำงานตรงนั้นได้ เพราะเราเห็นแล้วว่า

ในอนาคตทุกคนต้องใช้คอมพิวเตอร์ทำงาน และตอนที่เริ่มมีอินเทอร์เน็ต พี่ก็เรียกน้องในทีม ให้เขาอธิบายให้เราฟังว่าอินเทอร์เน็ตคืออะไร ทำงานยังไง คิดง่ายๆ ถ้าโลกเปลี่ยนไปเร็วขนาดนี้ และเราไม่เรียนรู้ ไม่มี Lifelong Learning ไม่ปรับตัว เราก็จะล้าหลัง ยิ่งเราอยู่ในวงการสื่อและโฆษณา เราต้องเดินนำหน้าผู้บริโภค ต้องนำเทรนด์ผู้บริโภค ถ้าเราอยากจะก้าวไปข้างหน้า เราก็ต้องเริ่มก้าวออกจากความคิดเดิม ๆ ของเราก่อน” คำตอบของพี่วรรณีในเรื่องนี้ไม่ใช่ทฤษฎี แต่คือ ความจริง

จากการสัมภาษณ์ผู้เขียนรับรู้ได้ว่า การจะมีวิสัยทัศน์ก้าวไกลและเป็นผู้นำที่ดีนั้น ไม่ใช่แค่การมองไปข้างหน้าอย่างเดียว แต่มันคือการมองรอบด้านและไม่เคยหยุดเรียนรู้จากสิ่งต่างๆ รอบตัว แม้แต่เรื่องที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ยกตัวอย่าง พี่วรรณีเก็บประสบการณ์ในอดีต เรียนรู้จากสิ่งที่เกิดขึ้น เพื่อนำไปต่อยอด พัฒนา และเป็นบทเรียนในการทำงานในปัจจุบันและอนาคต ที่สำคัญ…การก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคงและแข็งแกร่งนั้นต้องไม่กลัวการเปลี่ยนแปลง เพราะการเปลี่ยนแปลงจะทำให้เกิดการเรียนรู้ และเกิดสีสันระหว่างทางที่เราเดิน 

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,660 วันที่ 11 - 13 มีนาคม พ.ศ. 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :