เคลียร์ ดราม่า "โรงสี" ไม่รับซื้อข้าว

30 มี.ค. 2564 | 06:05 น.

​​​​​​​สมาคมโรงสีข้าวฯ ออกโรงแจง “โรงสี” ไม่รับซื้อข้าวหอมพวง ชี้โอเวอร์ซัพพลาย ศักยภาพ-ความถนัดของแต่ละโรงต่างกัน เผยวันนี้ซื้อสูงกว่าที่รัฐประกาศราคาอ้างอิงข้าว "ประกันรายได้เกษตรกร"

สืบเนื่องโรงสี-ท่าข้าว ในจังหวัดพิษณุโลก และพิจิตร บางส่วน ติดป้ายไม่ซื้อ "ข้าวหอมพวง" ทำให้เกษตรกรที่ปลูกข้าวไปแล้ว กำลังจะเก็บเกี่ยวไม่กี่วัน ก็รู้สึกกังวลว่าข้าวชนิดนี้จะขายได้หรือไม่ได้ แล้วถ้าขายไม่ได้ ที่ไหนรับซื้อบ้าง พร้อมกับส่งสัญญาณแจ้งเตือน เกษตรกรชาวนา หากไม่มีที่รับซื้อข้าวชนิดนี้ อนาคตจะทนปลูกต่อไปหรือไม่ หรือเปลี่ยนไปปลูกข้าวชนิดอื่น

 

นิพนธ์ สมิทธาพิพัฒน์

 

นายนิพนธ์ สมิทธาพิพัฒน์ เลขาธิการ สมาคมโรงสีข้าวไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า สิ่งที่ต้องอธิบายให้สังคมรับรู้ก็คือ ข้าวเปลือกนั้นมีหลายชนิด “ข้าวหอมมะลิ”, “ข้าวหอมปทุมธานี”, “ข้าวเหนียว”,  “ข้าวเจ้า”, “ ข้าวเจ้าพื้นนุ่ม” ข้าวเจ้าน้ำตาลต่ำ ฯลฯ แน่นอนว่าไลน์การผลิตของโรงสีนั้นมีจำกัด โรงสีหนึ่งๆคงไม่สามารถรับซื้อข้าวทุกชนิดได้ เพราะต้องแยกอบ แยกเก็บ แยกสี เพราะฉะนั้นทุกคนก็เลือกทำข้าวที่ตนเองถนัด”

 

"การที่ซื้อข้าวชนิดใดชนิดหนึ่ง แล้วประกาศว่างดรับซื้อข้าวพันธุ์อื่นๆ นั้นเป็นเรื่องปกติ เพราะถ้าโรงสีไม่ประกาศว่าไม่รับซื้อข้าวพันธุ์ใดๆ แล้วเกิดมีชาวนามาขายแล้วโรงสีปฏิเสธการรับซื้อนั้น กลายเป็นความผิดของโรงสีอีกเพราะฉะนั้นท่ามกลางการค้าขายข้าวที่เสรีนี้ การที่โรงสีหนึ่งไม่รับซื้อ ก็จะมีโรงสีอื่นรับซื้อแน่นอน แต่เราจะให้ทุกโรงสีซื้อข้าวทุกตัวนั้นเป็นไปไม่ได้"

 

ส่วนที่มีชาวนาบ่นว่าโดนกดราคานั้น เราต้องเข้าใจว่าในขณะนี้ราคาส่งออกของไทยนั้นแพงกว่าอินเดียเกือบ 100 ดอลล่าร์สหรัฐต่อตัน นั่นทำให้ข้าวไทยจึงขายยาก ทุกวันนี้ "โรงสี" ก็ซื้อข้าวเปลือกเกินราคาอยู่แล้ว ที่รัฐบาลประกาศราคากลางอ้างอิงข้าวเจ้าที่ 9700 กว่าบาทนั้น  ใน (โครงการประกันรายได้เกษตรกร) ราคาที่โรงสีซื้อกันจริงๆคือ 10,000 บาท  แล้วในสถานการณ์ที่ข้าวไทยขายยาก แนวโน้มดูไม่ดี โรงสี หรือท่าข้าวส่วนใหญ่ก็เริ่มปรับราคาลง การขึ้นลงของราคาเป็นวัฏจักรของสินค้าโภคภัณฑ์ จึงไม่อยากให้ชาวนามองว่าโรงสีกดราคา แต่เป็นไปตามกลไกตลาด

 

มานัส กิจประเสริฐ

 

สอดคล้องกับ นายมานัส กิจประเสริฐ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมโรงสีข้าวไทย กล่าวว่า “ข้าวหอมพวง” ข้าวจัสมิน หรือ "ข้าวหอมเวียดนาม" ถูกปลูกจำนวนมาก เกินความต้องการของตลาด ที่ผ่านมาเคยเห็น การแจ้งราคา รับซื้อ ข้าวสาร ของ สมาคมส่งออกข้าวไทย หรือ สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย หรือไม่ หรือราคาประกาศราคารับซื้อของ สมาคมโรงสีข้าวไทย  และ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ หรือไม่ เช่นเดียวกับข้าวพื้นนุ่ม เคยเห็นคนเรียกร้องคนไหนตั้งราคารับซื้อบ้าง อนาคตก็จะซ้ำรอยดราม่า อีกเพราะไม่มีตลาดไปแบบทันที ทันใด จะต้องใช้เวลา