รถไฟฯปรับที่หน้าสถานีหาดใหญ่ เก็บค่าจอดรถปั้นรายได้ปีละ2ล้าน

27 มี.ค. 2564 | 02:05 น.

รฟท.ปรับที่ทำเลทองหน้าห้างฯโรบินสันหาดใหญ่ เป็นที่จอดรถได้ถึง 600 คัน ตามนโยบายเร่งสร้างรายได้จากที่ว่าง เก็บค่าบริการได้วันละ 5,000 บาท หรือปีละเฉียด 2 ล้านบาท 

ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) สั่งปรับพื้นที่ทำเลทองสถานีชุมทางหาดใหญ่ หน้าห้างสรรพสินค้าโรบินสัน  เก็บค่าที่จอดรถคันละ 10 บาทต่อวัน ตามนโยบายสร้างรายได้จากพื้นที่ว่างเปล่า รองรับได้ 500-600 คัน ทำรายได้ให้รฟท. เฉลี่ยวันละ 4,000-5,000 บาท

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ตั้งแต่วัน 1 มีนาคม 2564 เป็นต้นมา การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) โดยฝ่ายการเดินรถ รฟท.มอบหมายให้สถานีชุมทางหาดใหญ่ ดำเนินการจัดเก็บค่าจอดรถ บริเวณด้านหน้าห้างสรรพสินค้าโรบินสัน หาดใหญ่ ตามนโยบายของผู้ว่าการ รฟท. ในการจัดหาประโยชน์จากพื้นที่ว่างที่มีศักยภาพของรฟท. ทั่วประเทศ 

 

เดิมพื้นที่แปลงบริเวณด้านหน้าห้างสรรพสินค้าโรบินสัน หาดใหญ่ เป็นพื้นที่ของรฟท.ที่ให้ทางห้างฯเช่า สำหรับให้ลูกค้าของห้างฯไว้จอดรถ ล่าสุดทางห้างฯไม่ได้ทำสัญญาเช่าต่อ ขณะที่ทางสถานีชุมทางหาดใหญ่ ก็ยังไม่มีแผนเข้าไปดำเนินการอะไร ทำให้ลูกค้าที่มาใช้บริการห้างสรรพสินค้าโรบินสัน หาดใหญ่  ยังสามารถนำรถมาจอดในบริเวณดังกล่าวได้ 

 

“พื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ไม่ใช่ที่ของห้างสรรพสินค้าโรบินสัน หรือห้างยังเช่าจากการรถไฟฯอยู่อย่างที่หลายคนเข้าใจ  แต่ที่ผ่านมาทางการรถไฟฯ ยังไม่ได้เข้าไปดำเนินการอะไรเท่านั้นเอง”

ที่รถไฟ

ที่รถไฟ  

แต่หลังจากที่ผู้ว่าการ รฟท.เดินทางมาตรวจราชการในพื้นที่ภาคใต้ รวมถึงที่สถานีชุมทางหาดใหญ่ ได้เห็นว่าฟื้นที่แปลงดังกล่าวมีศักยภาพที่จะพัฒนา เพื่อสร้างรายได้ให้กับรฟท. ได้  จึงมอบหมายให้ทางสถานีชุมทางหาดใหญ่ มาดำเนินการ  

 

ทางสถานีจึงได้ติดประกาศเพื่อแจ้งให้ทราบล่วงหน้าประมาณ 3 เดือน เพื่อให้ผู้ที่เคยมาใช้บริการได้รับทราบก่อนที่จะมีการจัดเก็บค่าที่จอดรถ  สำหรับอัตราในการจัดเก็บนั้นแบ่งออกเป็น  2 ราคา คือ สำหรับผู้จอดบริเวณลานด้านหน้าห้างสรรพสินค้าโรบินสัน หาดใหญ่ จัดเก็บวันละ 10 บาท ซึ่งมีพื้นที่สามารถรองรับจำนวนรถได้ประมาณ 500-600 คัน

      

หลังจากที่มีการดำเนินการจัดเก็บค่าที่จอดรถมาตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2564 เป็นต้นมา สร้างรายได้ให้ รฟท.เฉลี่ย 4,000-5,000 บาทต่อวัน หรือเดือนละ 120,000-150,000 บาท สำหรับบริเวณด้านหน้าห้างสรรพสินค้าโรบินสัน หาดใหญ่ ซึ่งถือว่าเป็นรายได้ที่พอดีสมควร  เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวถือเป็นทำเลทอง อยู่หน้าห้างสรรพสินค้า ที่ ลูกค้าที่มาใช้บริการห้างฯ ส่วนใหญ่นิยมมาจอดมากกว่าไปจอดในอาคารจอดรถ

หน้า 17 ฉบับที่ 3,664 วันที่ 25 - 27 มีนาคม พ.ศ. 2564