อธิบดีกรมปศุสัตว์ เคลียร์ “แมว” ไม่มีความผิดเกี่ยวข้องกับยาเสพติด กรรมสิทธิ์เป็นของเจ้าของ

23 มี.ค. 2564 | 07:40 น.

สยบดราม่า “แมว” ป.ป.ส. เล็งประกาศขายทอดตลาดแมว 6 ตัว หลังอายัด อธิบดีกรมปศุสัตว์ ยัน “แมว” ไม่มีความผิดเกี่ยวข้องกับยาเสพติด กรรมสิทธิ์เป็นของเจ้าของ

นายสัตวแพทย์สรวิศ  ธานีโต

 

วันที่ 23 มีนาคม 2564 นายสัตวแพทย์สรวิศ  ธานีโต อธิบดี กรมปศุสัตว์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ตามที่ปรากฏข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ว่า สำนักงาน ป.ป.ส. ได้ประกาศขายทอดตลาดแมวที่ได้จากการยึดหรืออายัดในคดียาเสพติด จำนวน ๖ ตัว โดยผู้ร้องเรียนได้เรียกร้องให้หน่วยงานของกรมปศุสัตว์ช่วยเหลือแมวทั้ง 6 ตัว และไม่ให้นำไปขายทอดตลาดเพื่อคุ้มครองสิทธิของแมว

 

กรมปศุสัตว์ ขอเรียนว่า แมวทั้ง 6 ตัวดังกล่าว ยังเป็นกรรมสิทธิ์ของเจ้าของ แต่เนื่องจาก สำนักงาน ป.ป.ส.  ได้ยึดหรืออายัดไว้เป็นของกลางตามกฎหมายว่าด้วยมาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด เพื่อตรวจสอบว่าแมวดังกล่าวเป็นทรัพย์สินที่เกี่ยวเนื่องกับการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดหรือไม่

 

“ยังไม่ได้มีการนำออกขายทอดตลาดแต่อย่างใด และอยู่ในระยะเวลาให้เจ้าของหรือ ผู้ที่เกี่ยวข้องแสดงหลักฐานว่าแมว 6 ตัวนั้น ไม่ได้เกี่ยวเนื่องกับการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ซึ่งเป็นอำนาจของคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สิน และเลขาธิการ ป.ป.ส. ตามกฎหมายว่าด้วยมาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด”

 

โดยอยู่ระหว่างการดำเนินการจัดการของกลางตามระเบียบคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินว่าด้วยการเก็บรักษาทรัพย์สินที่ถูกยึดหรืออายัดไว้ ซึ่งในกรณีที่คณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สิน เห็นว่า แมวทั้ง 6 ตัว ไม่มีความเกี่ยวเนื่องกับการกระทำความผิดเกี่ยวกับ ยาเสพติด กรรมสิทธิ์ในแมวดังกล่าวยังเป็นของเจ้าของ เว้นแต่เจ้าของไม่สามารถหาผู้เลี้ยงดูแมวดังกล่าวได้

 

กรมปศุสัตว์ จะดำเนินการประสานกับองค์กรจัดสวัสดิภาพสัตว์หรือสถานสงเคราะห์สัตว์ที่มีความประสงค์ จะช่วยเหลือแมว ทั้ง 6 ตัว นำไปเลี้ยงดูต่อไป แต่ถ้าคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สิน เห็นว่า แมวดังกล่าวเป็นทรัพย์สินที่เกี่ยวเนื่องกับการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ย่อมอยู่ในดุลพินิจของคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สิน

 

หรือเลขาธิการ ป.ป.ส. ที่จะพิจารณาดำเนินการซึ่งเป็นไปตามระเบียบคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สิน ว่าด้วยการเก็บรักษาทรัพย์สินที่ถูกยึดหรืออายัดไว้ และระเบียบคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สิน ว่าด้วยการนำทรัพย์สินออกขายทอดตลาดหรือการนำทรัพย์สินไปใช้ประโยชน์ และหากคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สิน หรือ เลขาธิการ ป.ป.ส. จะประสานขอให้กรมปศุสัตว์ช่วยเหลือดูแลด้านสุขภาพแมว

 

กรมปศุสัตว์ และ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดระยอง  ก็มีความพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ในขณะนี้สำนักงาน ป.ป.ส. ได้มอบแมวทั้ง 6 ตัว ให้อยู่ในความดูแลของบุคคลซึ่งเป็นญาติที่ใกล้ชิดกับเจ้าของแมวแล้ว ซึ่งแมวทั้ง 6 ตัว มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงดี โดยกรมปศุสัตว์ได้ประสานกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดระยองให้จัดเจ้าหน้าที่ไปสังเกตการณ์และดูแลสุขภาพแมวอย่างใกล้ชิด