"สมาคมนักบินไทย"เรียกร้องให้ทุกฝ่ายหารือแก้ปัญหาลดข้อขัดแย้ง

21 มี.ค. 2564 | 09:25 น.

“สมาคมนักบินไทย” ออกแถลงการณ์เรียกร้องขอให้ทุกฝ่ายหารือแก้ปัญหาลดข้อขัดแย้ง นำไปสู่วิธีปฏิบัติงานให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดแก่ผู้โดยสารต่อไป

จากกรณีความขัดแย้งระหว่างการบินไทยและนายแพทย์กรพรหม แสงอร่าม หรืออดีตกัปตันต้วง (ศัลยแพทย์หัวใจและทรวงอก) ซึ่งเป็นอดีตนักบินการบินไทยเพิ่งจะยื่นขอเออร์รี่รีไทร์ ปมเรื่องของการบรรทุกน้ำมัน ทำให้ได้รับคะแนนประเมินต่ำ จึงทนไม่ไหวและตัดสินใจลาออกไปนั้น ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันมากมายทั้งเห็นด้วยและเห็นต่าง

ล่าสุดสมาคมนักบินไทย ได้ออกแถลงการณ์ในวันนี้ (21 มีนาคม 2564) โดยระบุว่าด้วยสภาวะอุตสาหกรรมการบินที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ทำให้นอกจากความปลอดภัยสูงสุดที่นักบินทุกคนให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกแล้ว การบริหารต้นทุนทางด้านน้ำมันเชื้อเพลิงให้มีประสิทธิภาพเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สายการบินต่างๆ ให้ความสำคัญ สมาคมนักบินไทย

ในฐานะสมาคมวิชาชีพซึ่งมีหน้าที่ส่งเสริมและพัฒนาวิชาชีพทางการบินให้มีความมั่นคง ปลอดภัย และมีมาตรฐานสากล มีความกังวลต่อความเข้าใจของสาธารณชนเกี่ยวกับข่าวมาตรฐานความปลอดภัยของสายการบินและการประเมินการปฏิบัติงานของนักบิน

แม้ประเด็นเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยหลังจากได้รับคำชี้แจงจากสายการบินว่า ไม่มีนโยบายประหยัดด้วยการลดปริมาณน้ำมัน และการวางแผนเรื่องน้ำมันเป็นไปตามกฎสากล จะสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้โดยสารได้เป็นอย่างดี

แต่ในประเด็นการประเมินการปฏิบัติงานนักบินนั้น สมาคมนักบินไทยมีความห่วงใยเรื่องการกำหนดหลักเกณฑ์ในหัวข้อน้ำมันเชื้อเพลิง จึงออกแถลงการณ์นี้ เนื่องจากในการประเมินดังกล่าวต้องมีการนำข้อมูลหลายด้านมาประกอบการพิจารณา อาทิเช่น สภาพอากาศ ความล่าช้าของเที่ยวบิน และอื่นๆ ซึ่งเป็นการเก็บข้อมูลย้อนหลัง เพราะเป็นเกณฑ์ที่มีกำหนดขึ้นใหม่

เพื่อให้มีการนำข้อมูลมาใช้ในการประเมินฯอย่างถูกต้อง ครบถ้วน และสนับสนุนวัฒนธรรมความปลอดภัย สมาคมนักบินไทยขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วยการพูดคุยหารือกัน โดยมีวัตถุประสงค์ในการลดข้อขัดแย้ง และนำไปสู่วิธีปฏิบัติงานให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดแก่ผู้โดยสารต่อไป

"สมาคมนักบินไทย"เรียกร้องให้ทุกฝ่ายหารือแก้ปัญหาลดข้อขัดแย้ง