“ปิดคดี” ลักลอบขนย้ายม้าเถื่อน (มีคลิป)

15 มี.ค. 2564 | 10:50 น.

​​​​​​​อธิบดีกรมปศุสัตว์ เผย “ปิดคดี” ลักลอบขนย้ายม้าเถื่อน อีสาน เรียบร้อย เตรียมจำหน่ายม้าที่ยึดไว้ มอบให้กับหน่วยราชการที่มีความจำเป็นต้องใช้ม้า ต่อไป

ตามที่มีการร้องเรียนว่าจะมีการลักลอบเคลื่อนย้ายม้าล๊อตใหญ่ในภาคอีสาน รอจำหน่ายให้กับพ่อค้าทั้งในและต่างประเทศ นั้น

 

นายแพทย์สรวิศ ธานีโต

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์สั่งการให้ชุดปฏิบัติการพิเศษพญาไทภายใต้การบังคับบัญชาของนายบุญญกฤช ปิ่นประสงค์ หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษพญาไท เข้าตรวจสอบติดตามขบวนการลักลอบจำหน่ายม้า ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน)  และได้ติดตามพ่อค้าจากจังหวัดนครราชสีมา ถึงปลายทางจังหวัดขอนแก่น จึงได้แสดงเข้าตรวจสอบพ่อค้ารายหนึ่ง พบมีม้าไทย และม้าเทศ จำนวนกว่า 44 ตัว ลักลอบเคลื่อนย้ายในเขตประกาศเฝ้าระวังโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้า (African Horse sickness ; AHS) โดยกำลังนำม้าลงไว้อยู่ในคอกพักสัตว์ โรงฆ่าสัตว์แห่งหนึ่ง

 

“เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษพญาไทนำโดยนายจิรภัทร อินทร์สุข จึงได้แสดงตนขอเข้าตรวจสอบสถานที่ดังกล่าว พบไม่มีเอกสารการขอเคลื่อนย้ายม้า เและเอกสารการค้าสัตว์ประเภทม้า ผู้ต้องสงสัยไม่สามารถนำเอามาแสดงได้  จึงได้แจ้งข้อกล่าวหา” ดังนี้

 

1. ไม่สามารถแสดงเอกสารใบอนุญาตเคลื่อนย้ายสัตว์ซากสัตว์ มีความผิดตามพรบ.โรคระบาดสัตว์ ตามมาตรา 22 โทษมาตรา 65 จำคุกไม่เกินสองปี ปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (แจ้งข้อกล่าวหากระทำผิด มาตรา 22 ทั้งหมด 3 ครั้ง)

 

ม้า ไม่มีใบอนุญาตค้าสัตว์

2.ไม่สามารถแสดงใบอนุญาตค้าสัตว์หรือซากสัตว์ (ร.10) มีความผิดตามพรบ.โรคระบาดสัตว์ โทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี ปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พนักงานเจ้าหน้าที่ จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาต่อพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

ต่อมาศาลได้มีคำพิพากษา ให้ริบของกลาง ม้าจำนวน 44 ตัว ให้ตกเป็นของกรมปศุสัตว์ (14 มีนาคม 2564) กรมปศุสัตว์โดยชุดปฏิบัติการพิเศษพญาไท และสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดขอนแก่น ได้เข้ารับมอบของกลางจากผู้กระทำความผิด และนำม้ามาเลี้ยงชั่วคราวที่ศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์สัตว์ลำพญากลาง จังหวัดลพบุรี เพื่อตรวจสุขภาพ และดำเนินการดูแลให้สมบูรณ์ ก่อนส่งมอบให้หน่วยงานราชการอื่น ที่จำเป็นต้องใช้ม้า ให้เกิดประโยชน์กับทางราชการต่อไป