กรมท่าอากาศยาน ชี้แจงกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิดที่สนามบินตรัง

25 ธ.ค. 2563 | 23:00 น.

กรมท่าอากาศยาน ขอขี้แจงกรณีพบผู้โดยสารติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID -19)เดินทางผ่านท่าอากาศยานตรัง

นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย  รองอธิบดีกรมทางหลวง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมท่าอากาศยาน ได้รับรายงานจากพันจ่าเอกเมืองชล วงศ์สุวรรณ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานตรัง กรณีพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด – 19  จากการแถลงข่าวของจังหวัดตรัง โดยนายขจรศักดิ์ เจริญโสภา  ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วยนายแพทย์บรรเจิด สุขพิพัฒปานนท์ นายแพทย์สาธารณะสุขจังหวัดตรัง และนายแพทย์สมบัติ สธนเสาวภาคย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลตรัง 

กรณีจังหวัดตรังพบผู้ติดเชื้อโควิด19 จำนวน  1 ราย เป็นเพศหญิง อายุ 31 ปี  ที่มีความเชื่อมโยงจากจังหวัดสมุทรสาคร โดยเป็นผู้โดยสารที่เดินทางมากับสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ในวันที่ 21 ธันวาคม 2563 เส้นทางดอนเมือง – ตรัง  เที่ยวบินที่ SL 826 โดยออกเดินทางจากท่าอากาศยานดอนเมือง เวลา 18.05 น. และถึงท่าอากาศยานตรัง เวลา 19.30 น​.

กรมท่าอากาศยาน ชี้แจงกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิดที่สนามบินตรัง

ทั้งนี้หลังจากได้ทราบการแถลงข่าวจากผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ในส่วนของท่าอากาศยานตรัง ก็ได้เร่งดำเนินการตรวจสอบจากกล้องวงจรปิด พบว่าผู้โดยสารท่านดังกล่าวได้ผ่านการตรวจคัดกรองตามข้อปฏิบัติตามขั้นตอนของกระทรวงสาธารณสุขโดยการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย  และสวมหน้ากากอนามัยตลอด ตามประกาศของท่าอากาศยาน 

สำหรับในส่วนของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานของท่าอากาศยานจะต้องไปรายงานตัวต่อศูนย์ควบคุมโรคติดต่อของจังหวัด (ศคร.) เพื่อเข้าขบวนการสอบสวนโรคแจ้งอาการต่างๆ หากพบอาการผิดสังเกตต้องกักกันตัว 14 วัน  หากไม่มีอาการใดๆ แพทย์จะออกใบรับรองให้ว่าผ่านการตรวจเรียบร้อยแล้ว

กรมท่าอากาศยาน ชี้แจงกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิดที่สนามบินตรัง

 สำหรับพื้นที่ภายในอาคารที่พักผู้โดยสาร ท่าอากาศยานตรัง ได้ดำเนินการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อและเช็ดทำความสะอาดในทุกพื้นที่เสียงต่อการติดเชื้อตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 

กรมท่าอากาศยาน ชี้แจงกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิดที่สนามบินตรัง
​ 
นายอภิรัฐฯ รักษาการอธิบดีกรมท่าอากาศยาน ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ท่าอากาศยานที่อยู่ในความดูแลของกรมท่าอากาศยานทุกแห่ง ได้ตั้งจุดลงทะเบียนสแกนคิวอาร์โค้ด “ไทยชนะ” เพื่อเก็บข้อมูลการเข้าออกของผู้โดยสาร ตามนโยบายกระทรวงคมนาคมและยังคงทำการคัดกรองบุคคลที่เข้ามาใช้บริการท่าอากาศยานจะต้องสวมหน้ากากอนามัยและผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ไม่สูงกว่า 37.3 องศาเซลเซียส และต้องปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) 


เช่น จุดรับรอรับกระเป๋าสัมภาระ จุดตรวจบัตรโดยสาร (Check – in counter) ที่นั่งรอก่อนการเดินทางได้จัดให้มีระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร   สำหรับการรักษาความสะอาด ท่าอากาศยานทุกแห่งได้ดำเนินการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อกระเป๋าสัมภาระผู้โดยสารก่อนจุดรับกระเป๋าทุกเที่ยวบิน

กรมท่าอากาศยาน ชี้แจงกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิดที่สนามบินตรัง

 พร้อมตั้งจุดบริการเจล แอลกอฮอร์ล้างมือตามจุดต่าง ๆ  และทำความสะอาดโดยใช้   แอลกอฮอร์และน้ำยาฆ่าเชื้อ ในบริเวณพื้นอาคาร ห้องน้ำ รถเข็น เก้าอี้ที่พักผู้โดยสาร ราวบันได ลิฟต์โดยสาร และอุปกรณ์สำหรับให้บริการ และอุปกรณ์ของเจ้าหน้าที่ตามจุดต่าง ๆ ทุกชั่วโมงหรือหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจทุกเที่ยวบิน 

กรมท่าอากาศยาน ชี้แจงกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิดที่สนามบินตรัง กรมท่าอากาศยาน ชี้แจงกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิดที่สนามบินตรัง

รวมถึงทำการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อภายในอาคารที่พักผู้โดยสาร ทุกสัปดาห์ ตามมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อโควิด -19 ของกระทรวงสาธารณะสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ผู้โดยสารที่เดินทางผ่านท่าอากาศยานมั่นใจปลอดภัยจากการติดเชื้อโควิด -19