พาณิชย์กางแผน ส่งออกผลไม้ มั่นใจโตไม่ต่ำกว่าแสนล้าน

05 ก.พ. 2564 | 07:29 น.

ข่าวเศรษฐกิจ อัพเดทข่าววันนี้ ราคาทอง น้ำมัน ข่าวตลาดหุ้น การเงิน ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ การตลาด เจาะลึกแบบตรงประเด็น | ฐานเศรษฐกิจ

 

พาณิชย์กางแผนกระจายตลาดผลไม้ไทยปี 64 ตามยุทธศาสต์ตลาดนำการผลิต ลุยตลาดทั้ง ออนไลน์ ออฟไลน์ และไฮบริดไลน์รวม 38 กิจกรรม คาดปีนี้ยังขยายตัวได้ 4-10% จากปีที่แล้วส่งออกได้กว่า 1.04 แสนล้าน

ปี 2563 ไทยมีการส่งออกผลไม้สดไปต่างประทเศ ปริมาณ 1.64 แสนตัน มูลค่า 104,258 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 15.4% สวนทิศทางการส่งออกในภาพรวมของประเทศที่ติดลบ6% ปีนี้ทางกระทรวงพาณิชย์ได้เตรียมแผนในการกระจายตลาดผลไม้เพื่อให้ขยายตัวเพิ่มมากขึ้น

นายวิทยากร มณีเนตร รองอธิบดีการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ทางกรมได้เตรียมแผนการกระจายผลไม้ไทยไปยังตลาดต่างประเทศในปี 2564  ไม่ว่าจะเป็น ทุเรียน มังคุด ลำไย ลองกอง  เป็นต้น เพื่อรุกตลาดทั้งช่องทางออนไลน์ ออฟไลน์และไฮบริดไลน์ ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ ตลาดนำการผลิตรวม 38 กิจกรรม 

  โดยรูปแบบออนไลน์มี 24 กิจกรรม เช่น งานแสดงสินค้านานาชาติ อาทิ งาน THAIFEX-ANUGA 2021 ที่จะจัดในช่วงวันที่ 25-29 พ.ค.นี้ ที่เมืองทองธานี นอกจาากนี้ยังมีกิจกรรมการส่งเสริมการขายผ่านช่องทางการค้าปลีกสมัยใหม่อีก 8 กิจกรรม ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนกันยายน ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสริมให้มีการขายสินค้าทั้งผลไม้และอาหารไทย ผ่านช่องทางโมเดิร์นเทรดในกลุ่มประเทศเบเนลักช์ร่วมกับผู้นำเข้าทั้งอาหารแปรรูป เครื่องดื่ม ผลไม้  ร่วมกับห้างค้าปลีกชั้นนำที่มีเครือข่ายทั่วแคนาดา สหรัฐฯ และแคริบเบียน ทั้งอาหารแปรรูป  ข้าว อาหารกระป๋อง ผลไม้แปรรูป  

นอกจากนี้ในยังมีกิจกรรมต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปี 2563 ต่อเนื่องไปจนถึงเดือนกันยายน 2564  อีก 4 กิจกรรม เช่น กิจกรรมขับเคลื่อนสินค้าผ่านโมเดินร์เทรดในฮ่องกงจีน และในปีนี้ กรมจะเข้าร่วมงาน Thai Fruit Golden Months ที่จะจัดในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงเดือนสิงหาคม โดยร่วมกับห้างสรรพสินค้าในจีน ตามหัวเมืองต่าง ๆ ซึ่งอยู่ระหว่างการอนุมัติการจัดกิจกรรมดังกล่าว 

ส่วนงานแสดงสินค้าในต่างประเทศนั้นเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังรุนแรงจึงอยู่ระหว่างการพิจารณาเข้าร่วมงานงาน GULFOOD 2021 ที่จะจัดในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  งาน SEOUL Food & Hotel 2021 ที่จะจัดในช่วงเดือนพฤษภาคมที่เกาหลีใต้  และงาน Fine Food Australia 2021 ในช่วงเดือนกันยายน การส่งออกผลไม้สดของไทย  

“สำหรับกิจกรรมที่จะเน้นผ่านออนไลน์นั้น กรมได้กำหนดไว้ 6 กิจกรรม เช่น กิจกรรมจับคู่ธุรกิจอาหาร เครื่องดื่ม ผลผลไม้สดและแปรรูป สินค้าฮาลาล ในทุกตลาด ซึ่งทูตพาณิชย์แต่ละตลาดจะเป็นเซลล์แมนในการหาตลาดตามนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ ส่วนการทำการตลาดแบบไฮบริดไลน์ที่ผู้ซื้อและผู้ขายสามารถพูดคุยเจรจาธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์ได้เสมือนจริงมาเดินอยู่ในงานจะยังทำต่อเนื่อง จากที่ได้เริ่มมาตั้งแต่ปลายปี 2563 ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีทั้งจากผู้ซื้อและผู้ขาย คาดปีนี้การส่งออกผลไม้ไทยจะขยายตัวได้ 4-10%” 

หน้า 9 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,651 วันที่ 7 - 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564