จากธุรกิจฟิล์ม สู่ “เครื่องมือแพทย์”  นวัตกรรม ต่อลมหายใจ “ฟูจิฟิล์ม”  

22 ม.ค. 2564 | 09:40 น.

ธุรกิจ “ฟิล์ม” ที่ปิดฉากลงเพราะถูกแทนที่ด้วย “สมาร์ทโฟน” แต่ “ฟูจิฟิล์ม” กลับเดินหน้าได้อย่างแข็งแรงด้วย “นวัตกรรม”  

เชื่อว่าหลายคนคุ้นเคยกับชื่อของ “ฟูจิฟิล์ม” ในฐานะผู้ประกอบการธุรกิจฟิล์มถ่ายรูป  แต่เมื่อโลกปรับเปลี่ยนไป สมาร์ทโฟนเข้ามามีบทบาท เบียดให้ธุรกิจฟิล์มล้มหายไป  การปรับตัวเพื่อก้าวเข้าสู่โลกใหม่จึงมีความสำคัญ และวันนี้ “ฟูจิฟิล์ม” พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า จะเดินหน้าอย่างแข็งแรงต่อไปภายใต้ธุรกิจใหม่

 

ด้วยวิสัยทัศน์และการตัดสินใจของ Shigetaka Komori  CEO Fujifilm Corporation  ที่คิดนอกกรอบ มองว่า โลกเทคโนโลยีดิจิทัลไม่ใช่ “วิกฤต” แต่เป็น “โอกาส”  หากมุ่งไปข้างหน้า ภายใต้แนวคิด “NEVER STOP” (Improving The Future)  พัฒนาและวิจัยนำเทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยวิเคราะห์และตรวจหาร่องรอยของโรคในเครื่องมือทางการแพทย์ เพื่อตอบโจทย์การรักษาในปัจจุบันและอนาคต

ฟูจิฟิล์ม - อุปกรณ์เครื่องมือแพทย์

วันนี้ “ฟูจิฟิล์ม” จึงมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ทั้งในกลุ่มกล้องดิจิตอล กลุ่มฟิล์มสีและกระดาษอัดรูป กลุ่มเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทขนาดใหญ่ รวมไปถึงการเติบโตในกลุ่มอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ทุกการใช้งานของผู้บริโภคทำให้ฟูจิฟิล์มยืนหยัดความเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีมาจนถึงทุกวันนี้

 

โดยเฉพาะในกลุ่มผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์และการดูแลสุขภาพ (Medical System และ Health Care) ที่พบว่า “ฟูจิฟิล์ม” เข้ามามีบทบาทช่วยให้วิทยาการทางการแพทย์พัฒนาได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ พร้อมตอบโจทย์ทุกความต้องการของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง เพื่อยืนหยัดความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีต่อไป  โดยฟูจิฟิล์มเล็งเห็นความสำคัญกับกลุ่มธุรกิจเครื่องมือทางการแพทย์ (Medical system) จึงได้พัฒนาและวิจัยนำ #เทคโนโลยี AI ซึ่งใช้ชื่อว่า REiLI (ไลลิ) เข้ามาช่วยวิเคราะห์และตรวจหาร่องรอยของโรคในอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ของฟูจิฟิล์ม

ฟูจิฟิล์ม - อุปกรณ์เครื่องมือแพทย์

หลักการทำงานของ #เทคโนโลยี AI (REiLI (ไลลิ)) ในอุปกรณ์การแพทย์  เมื่อเครื่องตรวจตรวจเจอสิ่งผิดปกติ  AI จะ detect แล้วแสดงผลผ่านจอมอนิเตอร์ ทางทีมแพทย์ก็จะสามารถตรวจสอบความผิดปกติได้ทันที ซึ่งถือเป็นเทคโนโลยีใหม่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการช่วยวิเคราะห์ ตรวจหาร่องรอยของโรคได้อย่างแม่นยำและรวดเร็วยิ่งขึ้น ช่วยทีมแพทย์ทำงานได้สะดวกและช่วยลดขั้นตอนการทำงานของแพทย์ได้มากขึ้น โดยในสถานการณ์โควิค-19 ในขณะนี้ 

 

เครื่องเอ็กซ์เรย์แบบเคลื่อนที่ระบบดิจิตอล (Digital Portable X-Ray) ของฟูจิฟิล์มได้นำ #เทคโนโลยี AI (REiLI (ไลลิ)) เข้ามาช่วยเหลือแพทย์ในการวินิจฉัย  ซึ่งในประเทศไทยได้เริ่มนำ #เทคโนโลยี AI (REiLI (ไลลิ)) มาใช้กับเครื่องเอ็กซ์เรย์แบบเคลื่อนที่ระบบดิจิตอล FDR Nano (Digital Portable X-Ray) มาช่วยทีมแพทย์ใช้ตรวจผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 เพราะโรคโควิด-19 เป็นโรคระบาดที่เกี่ยวกับทางเดินหายใจ ที่ส่งผลต่อปอดโดยตรง  เครื่องเอ็กซ์เรย์แบบเคลื่อนที่ระบบดิจิตอลจึงมีความจำเป็นอย่างมากในการตรวจรักษาโควิด-19  

ฟูจิฟิล์ม - อุปกรณ์เครื่องมือแพทย์

ปัจจุบันฟูจิฟิล์มได้ผลิตเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์มากมาย อาทิ กล้องส่องตรวจระบบทางเดินอาหาร Endoscopy, เครื่องตรวจเต้านม Mammography, ระบบสารสนเทศทางการแพทย์ Synapse, เครื่องอัลตราซาวนด์, เครื่องวิเคราะห์ตัวอย่างเลือด สินค้าในกลุ่มเวชศาสตร์ฟื้นฟูสภาวะเสื่อมของร่างกาย ฟูจิฟิล์มในฐานะผู้ผลิตเครื่องมือการแพทย์จึงได้คิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยีทางการแพทย์อย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยยกระดับการรักษาให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น พร้อมที่จะดูแลคุณภาพชีวิตการรักษาในปัจจุบันและอนาคตให้ดียิ่งขึ้น

               

ถือเป็นอีกหนึ่งบทเรียนที่น่าสนใจ และแสดงให้เห็นถึงการปรับตัวให้สอดรับกับโลกที่เปลี่ยนแปลงไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ฟูจิ ซีร็อกซ์’ รีแบรนด์สู่ ‘ฟูจิฟิล์ม’ ผนึกกำลังสร้างการเติบโต

“ฟูจิฟิล์ม” เตรียมขออนุมัติใช้ยาอาวิแกน (Avigan) รักษาผู้ป่วยโควิดเป็นยาลำดับที่ 3 ในญี่ปุ่น

ฟูจิฟิล์ม นำนวัตกรรมเครื่องมือแพทย์ช่วยผู้ป่วยโควิด-19