ฟูจิฟิล์ม นำนวัตกรรมเครื่องมือแพทย์ช่วยผู้ป่วยโควิด-19

23 เม.ย. 2563 | 11:02 น.

โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ร่วมกับ ฟูจิฟิล์ม นำเครื่องเอกซเรย์เคลื่อนที่ระบบดิจิตอล FDR Nano ใช้งานร่วมกับเทคโนโลยี AI เครื่องแรกในประเทศไทย ช่วยวิเคราะห์และตรวจหาร่องรอยของโรค สำหรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้อย่างแม่นยำและรวดเร็ว

รศ.นพ.พฤหัส ต่ออุดม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ กล่าวว่า “จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้โรงพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ ต้องปฏิบัติงานอย่างหนักในการรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19  และผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง โรงพยาบาลจึงได้ร่วมมือกับ บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) นำเครื่องเอกซเรย์แบบเคลื่อนที่ระบบดิจิตอล FDR Nano ที่ใช้เทคโนโลยี AI หรือปัญญาประดิษฐ์ ส่งผ่านสัญญาณระบบ 4G มาช่วยวิเคราะห์ ประเมินคัดกรองผู้ป่วย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการตรวจหาร่องรอยของโรค 

ฟูจิฟิล์ม นำนวัตกรรมเครื่องมือแพทย์ช่วยผู้ป่วยโควิด-19

เพราะโควิด-19 เป็นโรคระบาดที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ที่ส่งผลต่อปอดโดยตรง เครื่องมือเอกซเรย์เคลื่อนที่FDR Nano ที่ใช้เทคโนโลยี AI ถือเป็นเครื่องแรกของประเทศไทย ที่นำมาใช้ปฏิบัติงานของสาขารังสี โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งส่งผลให้แพทย์ตรวจวิเคราะห์ผู้ป่วย โดยการเอกซเรย์แบบเคลื่อนที่ด้วยเทคโนโลยีAI แพทสามารถมองเห็นภาพเอกซเรย์ของปอดของผู้ป่วยผ่านจอมอนิเตอร์ หาร่องรอยโรค หรือความผิดปกติของโรคได้อย่างแม่นยำและรวดเร็วยิ่งขึ้น เพื่อลดขั้นตอนและระยะเวลาในการตรวจ ซึ่งถือว่าช่วยแบ่งเบาการทำงานและลดความเสี่ยงของแพทย์ได้เป็นอย่างดี

นายมาโมรุ โมโรตะ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ฟูจิฟิล์มตอกย้ำภาพลักษณ์ความเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีของฟูจิฟิล์มให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ไม่เพียงแต่กลุ่มสินค้าด้านการถ่ายภาพเท่านั้น แต่ฟูจิฟิล์มยังเดินหน้าสร้างความแข็งแกร่งและการเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับกลุ่มสินค้าทางด้านการดูแลสุขภาพ (Health Care) และเครื่องมือทางการแพทย์ (Medical System) ตอกย้ำภาพลักษณ์ภายใต้สโลแกนของบริษัท “FUJIFILM Value from Innovation” ซึ่งฟูจิฟิล์มมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีเฉพาะของฟูจิฟิล์มอย่างต่อเนื่อง 

ฟูจิฟิล์มได้พัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีระดับสูงกับผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเครื่องมือแพทย์ทางด้านการดูแลสุขภาพ โดยพัฒนาเทคโนโลยี AI หรือปัญญาประดิษฐ์ มาใช้กับเครื่องมือทางการแพทย์ รวมไปถึงระบบสารสนเทศทางการแพทย์ IT Health Care และระบบซอฟแวร์ Synapse PACS ซึ่งฟูจิฟิล์มถือว่าเป็นผู้นำตลาด PACS ในประเทศไทย

ฟูจิฟิล์ม นำนวัตกรรมเครื่องมือแพทย์ช่วยผู้ป่วยโควิด-19

สำหรับในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 นี้  ฟูจิฟิล์มได้ร่วมกับโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ และพันธมิตรหลักคือ บริษัท เจ.เอฟ. แอดวานด์ เมด จำกัด ในการนำเครื่องเอกซเรย์แบบเคลื่อนที่ระบบดิจิตอล (Digital Portable X-Ray, FDR Nano) ที่ใช้งานร่วมกับเทคโนโลยี AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ สามารถส่งผ่านสัญญาณระบบ 4G โดยนำเข้าเป็นเครื่องแรกของประเทศไทย ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ

จุดเด่นของเทคโนโลยี AI นี้ จะสามารถช่วยแพทย์วิเคราะห์หาร่องรอยของโรค โดยเฉพาะโรคโควิด-19 ที่เป็นโรคระบาดที่เกี่ยวกับทางเดินหายใจ ส่งผลต่อปอดโดยตรง  ตัวเครื่องจะแสดงตำแหน่งที่พบความผิดปกติด้วยจุดDetection แสดงผลผ่านหน้าจอทันที ทำให้ทีมแพทย์สามารถวิเคราะห์ เห็นความผิดปกติ หรือร่องรอยของโรค ให้แม่นยำและรวดเร็ว ช่วยเพิ่มโอกาสการรักษาผู้ป่วย ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการรักษา และนอกจากนี้ เรายังสนับสนุน ทั้งเครื่องมือ อุปกรณ์ และบุคคลากร ผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำในการใช้เครื่องมืออย่างเต็มที่

 

ในฐานะที่ฟูจิฟิล์ม เป็นผู้นำทางด้านอุปกรณ์ทางการแพทย์และกลุ่มสินค้าดูแลรักษาสุขภาพ บริษัทฯ ได้ตระหนักถึงการดูแลคุณภาพชีวิตของคน และรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อช่วยเหลือมวลมนุษย์ โดยฟูจิฟิล์มได้คิดค้น ยาอาวีแกน(Avigan) ยาต้านไวรัสโควิด-19 ที่หลายประเทศให้ความสนใจอยู่ในขณะนี้ เป็นที่ทราบกันดีว่ายาตัวนี้ บริษัท ฟูจิฟิล์มโตยามา เคมิคอล ประเทศญี่ปุ่น เป็นผู้คิดค้น ซึ่งขณะนี้ถือเป็นยาควบคุมพิเศษระหว่างรัฐบาลญี่ปุ่นและรัฐบาลไทยเท่านั้น  ภายใต้ความรับผิดชอบขององค์การเภสัชกรรม กระทรวงสาธารณสุขของประเทศไทย จะเห็นได้ว่า ฟูจิฟิล์มไม่เคยหยุดยั้งในการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อวงการแพทย์ ภายใต้แนวคิด “NEVER STOP” พร้อมกันนี้ เรายังต้องการสร้างการจดจำของคนทั่วไปในฐานะฟูจิฟิล์ม คือ ผู้นำทางด้านการคิดค้นนวัตกรรมและเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีเกี่ยวกับเครื่องมือแพทย์และด้านผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพอย่างครบวงจร (Healthcare Total Solution)

ฟูจิฟิล์ม นำนวัตกรรมเครื่องมือแพทย์ช่วยผู้ป่วยโควิด-19

 ปัจจุบันในวงการแพทย์ เครื่องมือ และอุปกรณ์ทางการแพทย์มีวิวัฒนาการอย่างสูง  ฟูจิฟิล์มในฐานะผู้ผลิตเครื่องมือการแพทย์ นอกจากทางด้านพัฒนาคุณภาพแล้ว เรายังต้องสร้างความน่าเชื่อถือและการบริการให้แก่โรงพยาบาลต่างๆ  โดยเรามีผู้เชี่ยวชาญ ทีมงานให้บริการ วิศวกรรม และทีมบริหารหลังการขาย พร้อมให้บริการตลอดเวลา ฟูจิฟิล์มหวังว่าการพัฒนาเทคโนโลยีทางการแพทย์อย่างต่อเนื่อง จะสามารถตอบโจทย์ยกระดับการรักษาในปัจจุบันและอนาคตให้ดียิ่งขึ้น เพื่อการแพทย์ที่ก้าวหน้าทันสมัยต่อไป