WFH ดันยอดขายค้าวัสดุเชียงใหม่  แนะตุนสำรองรับมือวิกฤติยาว2ปี

22 ม.ค. 2564 | 07:30 น.

ลุ้นไตรมาสแรกปีนี้เห็นชัด การก่อสร้างเชียงใหม่จะไหลลงไปอยู่ระดับไหน หลังแรงเฉื่อยการก่อสร้างเดิมหมดแรงส่งแล้ว เผยโอกาสในวิกฤติคนอยู่บ้านหนุนยอดขายวัสดุก่อสร้างเพิ่ม จากชีวิตวิถีใหม่ Work Form Home แนะสำรองเงินรับมือยาว 2 ปี 

ร้านค้าวัสดุก่อสร้าง เชียงใหม่ชี้ ไตรมาสแรกปีนี้เห็นชัดการก่อสร้างจะลงไประดับไหน หลังแรงเฉื่อยการก่อสร้างเดิมหมดแรงส่งแล้ว เผยโอกาสในวิกฤติคนอยู่บ้านหนุนยอดขายเพิ่มจากชีวิตวิถีใหม่ Work Form Home แนะสำรองเงินยาว 2 ปีรอรับมือ

 

นายวสิน เลิศเกียรติดำรง กรรมการผู้จัดการร้านเลิศวสิน ผู้ค้าวัสดุก่อสร้างในจังหวัดเชียงใหม่ เผยว่า การก่อสร้างในเชียงใหม่จะเห็นภาพชัดในไตรมาสแรกปี 2564 นี้ว่าจะลงไปลึกแค่ไหน โดยในปีที่ผ่านมาการก่อสร้างยังมีแรงเฉื่อยของการลงทุนเดิมอยู่ เนื่องจากที่ขออนุญาตไว้หรือลงมือไปแล้วเช่น โครงการคอนโดมิเนียม ต้องทำต่อให้เสร็จ คิดว่าการก่อสร้างน่าจะลดลงเรื่อยๆ ส่วนใบอนุญาตก่อสร้างใหม่น่าจะลดลง ขณะเดียวกันตลาดแรงงานก่อสร้างก็หายากขึ้น จากสถานการณ์โควิด-19 ไม่มีแรงงานต่างด้าวเข้าออกได้ตามปกติ การเคลื่อนย้ายแรงงานก็ลดลง    วสิน เลิศเกียรติดำรง

“การก่อสร้างขนาดใหญ่ปัจจุบันมีแต่โครงการภาครัฐ ใหญ่สุดคือการก่อสร้างสถานกงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกา ประจำจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีงบก่อสร้างหลัก 1,000 ล้านบาทขึ้น ซึ่งมีการซื้อขายโอนที่ดินกันไปแล้ว ที่เหลือเป็นการลงทุนภาครัฐที่มาลงเชียงใหม่มีเม็ดเงินรวมเกือบ 10,000 ล้านบาท ซึ่งผู้ค้าวัสดุก่อสร้างก็หันไปดูแลในส่วนโครงการภาครัฐกันหมด” 

ส่วนโครงการพัฒนาอสังหา ริมทรัพย์ภาคเอกชนนั้น ผู้จัดการร้านเลิศวสินกล่าวว่า โครงการคอนโดมิเนียม บ้านจัดสรรที่ยังพอมีเป็นโครงการของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ บริษัทมหาชน ส่วนของนักลงทุนท้องถิ่นก็มีบ้าง เช่นของกลุ่มอรสิริน ขึ้นโครงการคอนโดมิเนียมย่านถนนช้างคลาน หรือหมู่บ้านกาญจน์กนก ต่างจับตลาดของตนเอง เพราะความต้องการที่พักอาศัยยังพอมี คนต้องการที่พักที่เป็นส่วนตัวมากขึ้น จะอยู่หอพักก็ไม่ค่อยมั่นใจว่าข้างๆ ห้องเป็นใคร จากเดิมที่เข้าโคเวิร์คกิ้ง สเปซ เป็นที่สาธารณะ หรือแชร์ห้องนํ้าได้ แต่ยุคโควิด-19 คนต้องการความเป็นส่วนตัวมากขึ้นเพื่อความมั่นใจ  

ส่วนร้านค้าวัสดุก่อสร้างนั้น แม้โครงการก่อสร้างใหม่อาจลดน้อยลง แต่ในช่วงที่คนอยู่บ้านหยุดเชื้อกันมากๆ นั้น กลับปรากฏว่าคนมีความต้องการปรับปรุงที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น ยอดขายบางไตรมาสในปี 2563 กลับเติบโตเพิ่มขึ้นด้วยซํ้า เพื่อให้เหมาะสมกับการต้องทำงานจากที่บ้านมากขึ้น คล้ายกับที่โควิด-19 มาต้องปิดห้างโมเดิร์นเทรด กลายเป็นโอกาสของร้านค้าระดับกลางระดับเล็ก ให้ค้าขายได้เพิ่มขึ้น 

 

WFH ดันยอดขายค้าวัสดุเชียงใหม่   แนะตุนสำรองรับมือวิกฤติยาว2ปี

ในส่วนของร้านวัสดุก่อสร้างต้องปรับตัวมากขึ้น มีการดูแลลูกค้ามากขึ้น และต้องหาสินค้าใหม่ๆ มาเสนอลูกค้า เสริมประสบการณ์ New Normal ในปัจจุบัน และต้องขยันมากขึ้นในการที่จะช่วยกันดูแลลูกค้า ให้ปรับตัวอยู่ได้ ถ้าลูกค้าอยู่ได้ ภาคธุรกิจวัสดุก่อสร้างก็จะอยู่ได้  

“ส่วนแนวโน้มปีนี้ มองว่าอัตราการติดเชื้อของผู้ป่วยโควิด-19 ระลอกนี้มหาศาลมากกว่าครั้งที่แล้วมาก ที่สำคัญก็คือ น่าจะกระทบกับคนหมู่กว้างมากกว่าเดิม ในรอบแรกกระทบการท่องเที่ยวและมหภาค แต่คราวนี้จะกระทบไปถึงจุลภาคทั้งหมด โดยเฉพาะในระยะกลางและยาว ต้องใช้เวลาอีกพอสมควรกว่าเม็ดเงินจะกลับมาและทำให้คนมั่นใจลงทุน เชื่อมั่นในการจะจับจ่าย เพราะตอนนี้ทุกคนต้องเก็บสำรองเตรียมไว้สำหรับปี 2564-2565 เพราะเชียงใหม่พึ่งการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นต่างประเทศหรือคนไทยด้วยกันเองตอนนี้ก็ยังลำบาก ต้องขยันและพยายามประคองตัวให้ผ่านไปให้ได้” นายวสินยํ้า

หน้า 17 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,646 วันที่ 21 - 23 มกราคม พ.ศ. 2564

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"บ้านผีเสื้อ"ปักหมุดเชียงใหม่ผงาด"ไฮโดรเจนวัลเลย์"

มช. เปิดตัวรถไฟฟ้าใหม่มุ่งสู่เมืองต้นแบบอัจฉริยะ

สายกินเฮ ! “เชียงใหม่” ปลดล็อก “ร้านบุฟเฟ่ต์-หมูกระทะ-ชาบู” แล้ว

ธุรกิจเชียงใหม่เชื่อมั่น ‘การ์ดสูง’ฝ่าโควิดรอบใหม่ ‘เห็นอนาคตกว่าเดิม’