ส่องอาหารไทย-โลก 5 กลุ่มสินค้า มาแรง!สู้โควิด

23 ม.ค. 2564 | 11:20 น.

ปี 2563  ที่ผ่านมา เป็นปีที่มีเหตุการณ์ต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมาย ที่ส่งกระทบไปทั่วโลก แต่อีกด้านหนึ่งทำให้เห็นเทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภคในยุค New Normal ที่ชัดเจนมากขึ้นว่า มุ่งเน้นทางด้านการสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย การดูแลสุขภาพ และการเลือกรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย และบางคนยังเลือกรับอาหารเสริมเพื่อตอบโจทย์ดังกล่าวอีกด้วย  ทำให้อุตสาหกรรมอาหารต้องปรับตัวรองรับเทรนด์ดังกล่าว

 

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป เผยว่า ทางสมาคมฯ ได้วิเคราะห์ Food Trend ปี 2021(2564) ไว้ดังนี้ 1. “Plant-based Food” หรือ อาหารที่ใช้วัตถุดิบจากพืชให้คุณค่าโปรตีนสูง ประกอบด้วย  3 กลุ่มหลักคือ  Plant-based Milk เช่น นมทำจากถั่วประเภทต่างๆ เช่น นมอัลมอนด์ นมถั่วพิสทาชิโอ นํ้านมข้าวโพด หรือนมถั่วเหลือง, Plant-based Meat  หรือเนื้อสัตว์จากพืช นำวัตถุดิบจากพืชที่ให้โปรตีนสูง และใช้เทคโนโลยีด้านอาหารมาพัฒนารสชาติ กลิ่น สี ให้เหมือนเนื้อสัตว์จริง, Plant-based Meal คือ ผลิตภัณฑ์อาหารที่ผลิตจากวัตถุดิบ Plant-based คาดการณ์ว่าต่อไปกลุ่มนี้จะเป็นตลาดใหญ่ และมีโอกาสเติบโตสูง 

 

2. Functional Food หรือ อาหารและเครื่องดื่มที่สามารถเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน จากความกังวลของการแพร่ระบาดจากโควิด-19 ยิ่งทำให้ผู้บริโภคใส่ใจในระบบภูมิคุ้มกัน มากขึ้น โดยผลิตภัณฑ์เหล่านี้ได้แก่ 

ส่องอาหารไทย-โลก 5 กลุ่มสินค้า มาแรง!สู้โควิด

 

Probiotics ผลจากผู้บริโภคต้องใช้เวลาอยู่ที่บ้านมากขึ้น อาจทำให้การเคลื่อนไหวร่างกายลดน้อยลงจากเดิม บางส่วนประสบปัญหาการขับถ่าย โดยผลิตภัณฑ์ Probiotics สามารถบำรุงจุลินทรีย์ในลำไส้จะช่วยปรับสภาวะการเผาผลาญและให้ประโยชน์อื่นๆ เช่น การควบคุมนํ้าหนัก ระบบ ภูมิคุ้มกัน รวมไปถึงสภาวะอารมณ์อีกด้วย 

 

เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ หรือ Functional Drink เป็นปรากฏการณ์ของตลาดเครื่องดื่มในไทย คือ การเติบโตของตลาดเครื่องดื่มวิตามินซี และนํ้าดื่มผสมวิตามิน (Vitamin Water) มีแบรนด์มากมายอยู่เต็มเชลฟ์ในซูเปอร์มาร์เก็ต หรือร้านสะดวกซื้อ ซึ่งปัจจุบันกำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก คาดในปี 2564 จะได้เห็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ และแบรนด์ ใหม่ ๆ ที่เป็น Functional Drink เข้ามาแข่งขันในตลาดเพิ่มมากขึ้น 

 

3. Personalized nutrition หรือ โภชนาการส่วนบุคคล กำลังอยู่ในความสนใจของผู้บริโภคที่อยากจะได้อาหารและเครื่องดื่มที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตัวเองมากที่สุด ปัจจุบันเริ่มมีบริการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับ personalized nutrition มากขึ้น แม้ว่าจะยังมีราคาแพง แต่ผู้บริโภคก็สามารถใช้แพลตฟอร์มที่มีอยู่มากมายเปรียบเทียบราคาของบริการเจ้าต่าง ๆ  

 

4. อาหารสำหรับผู้สูงวัย ประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ หรือ Aging Society โดยปี 2564 ประเทศไทยจะมีประชากรผู้สูงอายุ 20 % หรือมากกว่า 13 ล้านคน ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มใหญ่ และยังมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จะเป็นโอกาสทองสำหรับธุรกิจอาหารในอนาคต ที่ผู้ประกอบการต้องให้ความสำคัญและเจาะตลาดเช่น Elderly Snack (ขนมคบเคี้ยวที่ลดสารอาหารที่ ส่งผลเสียต่อร่างกาย หรือ เพิ่มสารอาหารจำเป็นที่จะมีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพเข้าไป) 

 

5. แมลงแหล่งโปรตีนแห่งอนาคต เนื่องจากแมลงมีสารอาหารคุณภาพดี ขยายพันธุ์ไว ใช้ทรัพยากรน้อย ปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อย ปัจจุบันแมลงกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในต่างประเทศ ทั้งสหรัฐฯ ยุโรป ออสเตรเลีย โดยไทยได้กลายเป็นแหล่งผลิตแมลงขนาดใหญ่เพื่อส่งออกขายไปทั่วโลก โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคอีสาน หากสามารถพัฒนาและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ในรูปแบบใหม่ๆ ได้ ก็จะเป็นอีกช่องทางในการขยายตลาดในต่างประเทศได้อีกด้วย 

 

ที่มา : หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,647 วันที่ 24 - 27 มกราคม พ.ศ. 2564 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่งออกสินค้าไทย เตรียมรับมือไบเดน

ชู 3 กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมไทย พระเอกส่งออกปี64

“ส่งออกไทย” ปี64 มีความหวัง กลุ่มอุตสาหกรรมฟื้นตัวในรอบ22เดือน