“ปศุสัตว์ชัยภูมิ” จับรถเร่ขายเนื้อสุกรเถื่อน

30 ธ.ค. 2563 | 13:50 น.

ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2564 “ปศุสัตว์ชัยภูมิ” จับกุมรถเร่ขายเนื้อสุกรเถื่อน ฝ่าฝืนกฎหมาย เสี่ยงแพร่เชื้อโรคไม่ปลอดภัย  หลังจากนั้นจะเร่งทำลายของกลางโดยการฝัง ทันที

“ปศุสัตว์ชัยภูมิ” จับรถเร่ขายเนื้อสุกรเถื่อน

 

วันที่ 30 ธันวาคม 2563 นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  ว่า  สืบเนื่องจากมีการร้องเรียนว่ามีผู้ประกอบการรถเร่นำสุกรป่วยมาเร่ขายในพื้นที่อำเภอคอนสวรรค์ ปศุุสัตว์จังหวัดชัยภูมิจึงได้มอบหมายให้กลุ่มพัฒนาคุณภาพสินค้าปศุสัตว์ บูรณาการกับอำเภอคอนสวรรค์ และสำนักงานปศุสัตว์อำเภอคอนสวรรค์ สืบหาข่าวและประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คอนสวรรค์ โดยได้สนธิกำลังเข้าตรวจสอบในพื้นที่ หมู่ที่ 11 ตำบลคอนสวรรค์ จังหวัดชัยภูมิ พบรถเร่ขายเนื้อสัตว์ทะเบียน บธ 5292 ขอนแก่นจำนวน 1 รายกำลังวิ่งเร่ขายเนื้อสุกรในหมู่บ้าน จึงได้แสดงตัวเข้าตรวจสอบ พบว่าผู้ต้องสงสัยดังกล่าวไม่มีเอกสารรับรองให้จำหน่ายเนื้อสัตว์(แบบ.รน) ไม่มีใบอนุญาตทำการค้าหรือหากำไรในลักษณะคนกลางซึ่งซากสัตว์(แบบ ร.10/1)และไม่มีใบอนุญาตให้นำหรือเคลื่อนย้ายสัตว์หรือซากสัตว์ เข้า ออก ผ่าน หรือภายในเขตเฝ้าระวังโรคระบาด(แบบ ร. 3)

 

 

เนื่องจากจังหวัดชัยภูมิได้ประกาศเป็นเขตเฝ้าระวังโรคระบาดชนิดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร(Africa Swine Fever)ในสัตว์หรือซากสัตว์ชนิดสุกรและหมูป่า ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2563และจากการสอบสวนผู้ต้องสงสัยดังกล่าวแจ้งว่ามีการลักลอบฆ่าสุกรเพื่อเตรียมจำหน่ายจึงขยายผลเข้าตรวจสอบโรงเรือนของผู้ต้องสงสัยเลขที่31 หมู่ที่ 13 ตำบลคอนสวรรค์ อำเภอคอนสวรรค์ พบเนื้อสุกรอัดแช่เย็นในถังน้ำแข็งจำนวนมากจึงได้ดำเนินการยึดของกลางเนื้อสุกรเพิ่มเติมและแจ้งข้อกล่าวหาเพื่อดำเนินคดีแก่ผู้ต้องหา เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับเนื้อสุกรที่ปลอดภัยในความผิดดังนี้1.จำหน่ายเนื้อสัตว์โดยมิได้รับรองให้จำหน่ายเนื้อสัตว์ ตามมาตรา 38และมีบทลงโทษตามมาตรา 62 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับตามพ.ร.บ.ควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ.2559

 

“ปศุสัตว์ชัยภูมิ” จับรถเร่ขายเนื้อสุกรเถื่อน

2.ทำการค้าหรือหากำไรในลักษณะคนกลางซึ่งซากสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน ตามมาตรา 24 มีบทลงโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ตามพ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558  3.เคลื่อนย้ายซากสัตว์ภายในเขตประกาศเฝ้าระวังโรคระบาดโดยไม่ได้รับอนุญาตจากสัตวแพทย์ประจำพื้นที่ ตามมาตรา 22 มีบทลงโทษจำคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบ้านหรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 65 ตามพ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 ซึงผู้ต้องหารับสารภาพทุกข้อหา

 

“ปศุสัตว์ชัยภูมิ” จับรถเร่ขายเนื้อสุกรเถื่อน

นอกจากนี้ได้ขอรับของกลางจากพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินการทำลายโดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 13(4)และมาตรา40(4) แห่งพระราชบัญญัติเดียวกันทำลายของกลางโดยการฝังซึ่งได้รับความร่วมมือจากกองสาธารณสุข เทศบาลตำบลคอนสวรรค์โดยมีของกลางเป็นเนื้อสุกรรวมทั้งสิ้น 2,352 กิโลกรัม คิดเป็นเงินมูลค่า 282,240 บาท และเครื่องในรวมทั้งสิ้น 164.8 กโลกรัม คิดเป็นเงินมูลค่า 9,888 บาท มูลค่ารวมทั้งสิ้น 292,128 บาท จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ