สมาคมวัชพืชฯ โต้ “มนัญญา” นโยบายไม่ย้อนแย้งรัฐแบนสารพิษ

16 ธ.ค. 2563 | 02:55 น.

​​​​​​​นายกสมาคมวัชพืช  โต้ “มนัญญา” นโยบายไม่ย้อนแย้งรัฐแบนสารพิษ ยันเจตนาสมาคม 43 ปี วัตถุประสงค์ช่วยเหลืองาน “กรมวิชาการเกษตร” รับรองนโยบายด้านวิชาการ ช่วยเหลือเกษตรกรช่วงเปลี่ยนถ่าย

จากกรณีที่ นางสาว มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะมีคำสั่งให้อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ตรวงจสอบการตั้งสมาคมวิทยาการวัชพืชแห่งประเทศไทย สวนทางนโยบายรัฐมนตรี พยายามนำสารพิษกลับมา ทั้งที่เรื่องจบไปแล้ว นั้น

 

ดร.จรรยา มณีโชติ

 

 

ดร.จรรยา มณีโชติ นายกสมาคมวิทยาการวัชพืชแห่งประเทศไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” การที่เราทำความจริงให้กระจ่าง ไม่ถูกใจรัฐมนตรีช่วยฯ ตรงไหน แล้วมีการกล่าวหาว่าทำสวนนโยบาย ยืนยันว่าทำเพื่อให้งานวิชาการอยู่กับร่องกับรอย แค่นั้นเอง ไม่ได้สวนนโยบายแต่อย่างใด แล้วสมาคมแต่ละสมาคมที่ตั้งขึ้นมาโดยนักวิชาการในกรมวิชาการเกษตร ก็มีหลายสาขาเพื่อที่จะช่วยเหลืองานวิชาการให้กับกรม ไม่มีการเมืองมาชี้นำ รวมแล้วมี 7 สมาคม ได้แก่ สมาคมกีฏและสัตววิทยาแห่งประเทศไทย สมาคมนักโรคพืชแห่งประเทศไทย สมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทย สมาคมปรับปรุงพันธุ์และขยายพันธุ์พืชแห่งประเทศไทย สมาคมดินและปุ๋ยแห่งประเทศไทย  และสมาคมการค้าเมล็ดพันธุ์ไทย

 

“โดยปกติแล้วการรับเงินจากภาคเอกชนมาทำงานวิจัย ไม่ใช่เป็นเรื่องผิด เป็นปกติอยู่แล้ว ที่หน่วยงานไหนก็ทำ แม้กระทั่งทีดีอาร์ไอ มหาวิทยาลัย ก็ทำได้หมด แต่ถ้ารับเงินมาเฉยๆ แล้วไม่ได้ทำอะไร นี่เป็นเรื่องผิดปกติ แต่ถ้ารับเงิน แล้วงานที่รับทำ ก็ทำเพื่อประโยชน์สาธารณะ แล้วก็ไม่ได้ทำแค่ “พาราควอต” ตัวเดียว ยังรับเป็นที่ปรึกษางานวิจัย เรื่อง บทบาของพาราควอตและไกลเซตในการผลิตพืชเศรษฐกิจ 6 ชนิด” ด้วย ไม่ใช่เรื่องที่แปลกแต่อย่างใด"

 

 

สมาคมวัชพืชฯ โต้ “มนัญญา” นโยบายไม่ย้อนแย้งรัฐแบนสารพิษ

 

ดร.จรรยา กล่าวว่า ในช่วงก่อนหน้านั้นมีข่าวว่าจะแบนสารเคมี ก็มีการสำรวจทั้ง 2 ตัว  ทั้งความคิดเห็นของเกษตรกรที่จำเป็นต้องใช้ ก็ทำแบบข้อมูลไว้ให้เชิงฝ่ายนโยบายไว้ใช้พิจารณา และงานวิจัย สวก.ที่สมาคมกำลังดำเนินการอยู่  "ชื่อโครงการวิจัย  ศึกษาวิธีการจัดการวัชพืชแบบผสมผสานเพื่อลดปริมาณการใช้ไกลโฟเซตและพาราควอตในพืชเศรษฐกิจ" เพื่อทดแทนการใช้ พาราควอตและไกลโฟเซตและพืชเศรษฐกิจของประเทศไทย  นี่สมาคมทำงานรับรองนโยบาย เมื่ออยากแบน ก็ได้ทำงานวิจัยให้

 

“แต่ถ้างานของกระทรวงสาธารณสุขหรือนักวิจัยบางคนที่ไม่ถูกต้อง เราก็ต้องค้านว่าไม่จริง ไม่ได้สวนนโยบาย แต่เราถามความชัดเจนจะต้องกระจ่างด้วยข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ ทุกคนจะได้ตกผลึก ไม่มีความขัดแย้ง แต่หากปล่อยให้ทุกคนคาใจ คนก็จะไม่จบ แต่ถ้านำด้วยวิชาการ ก็จะจบ ต้องการทำแค่นี้เอง ไปขัดนโยบายตรงไหน เราต้องการช่วย เข้าใจอะไรผิดหรือไม่ เราต้องการทำให้ "กรมวิชาการเกษตร" องค์กรของเรา มีความสง่างามด้านวิชาการ