แฉ ทุเรียน “เวียดนาม” สวม GAP ทุเรียนใต้ ขายจีน

29 ต.ค. 2563 | 08:35 น.

สนั่น "ล้งจีน" เจ้าเล่ห์ นำทุเรียน  “เวียดนาม” สวม GAP สวนใต้ ส่งออก ปลุกเกษตรกรป้องตลาด 5 หมื่นล้าน ชี้อนาคตหากเกรดตกคุณภาพ ผวาจีนแบนทุเรียนไทย

“ทุเรียน” เป็นผลไม้ส่งออกที่สำคัญของไทย และเป็นสินค้าส่งออกอันดับ 1 ในกลุ่มผลไม้ไทยที่ส่งออก ไปยังตลาดทั่วโลก โดยมีตลาดหลักที่สำคัญ คือ จีน ฮ่องกง และ เวียดนาม โดยสามารถจำแนกกลุ่มทุเรียนและ ผลิตภัณฑ์ส่งออกได้ 4 รายการ ได้แก่ ทุเรียนสด ทุเรียนแช่แข็ง ทุเรียนอบแห้ง และทุเรียนกวน 3.1 การส่งออกในระยะ 10 ปีที่ผ่าน (2553 – 2562) ในระยะ 10 ปีที่ผ่านมา (2553 –2562) พบว่า

 

ในแต่ละปีการส่งออกทุเรียนและผลิตภัณฑ์ช่วยสร้าง รายได้ให้กับประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้การส่งออกมีมูลค่ารวม 186,822.6 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่าจากการ ส่งออกทุเรียนสดมากที่สุด 162,851 ล้านบาท รองลงมา ทุเรียนแช่แข็ง 20,264.9 ล้านบาท ทุเรียนอบแห้ง 2,515 ล้านบาท และทุเรียนกวน 1,191.6 ล้านบาท ทำให้ไทยครองแชมป์ส่งออกทุเรียนอย่างต่อเนื่อง แม้กระทั่งในปี 2563 ที่มีสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ทุเรียนก็ยังโตก้าวกระโดด จึงทำให้มีประการประเมินว่ามูลค่าการส่งออกไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นล้านบาท

 

แหล่งข่าวผู้ค้าทุเรียนไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า พฤติกรรมล้งแสบ ใช้ทุเรียน “เวียดนาม” สวม GAP สวนทุเรียนใต้ แล้วนำทุเรียนไทย ปิดท้ายตู้  หากเกษตรกรชาวสวนไม่มีใครร้อง หรือ ป้องกันปัญหาแบบนี้ ปล่อยต่อไป "ล้งจีน" ที่เอาทุเรียนที่อื่นมาสวมของไทย ดังนั้นจึงอยากที่จะให้ทางสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนไทย ต้องร้องออกมาปกป้อง เพราะพวกเราเสียหาย ต่อไปไม่มีใครร้องทำกันสบายๆได้เลย ทุเรียนที่ไหนก็ส่งออกได้

 

ทุเรียนเวียดนาม

 

ผลเสียจะตกที่ชาวสวนเต็มๆ ถ้ามีปริมาณสินค้ามากขึ้น สิ่งที่แน่นอนเลยก็คือราคาจะลดลง ทุเรียนที่นำเข้ามาเป็นทุเรียนด้อยคุณภาพ จะทำให้เสียชื่อทุเรียนชุมพร ทุเรียนใต้ คนเลือกที่จะไม่กิน ซึ่ง ในกรณีที่เลวร้ายที่สุด ทางจีนสั่งห้ามนำเข้าทุเรียนไทย แล้วที่ปลูกไว้กันจะเอาไปไหน เพราะถ้าคุณภาพดี ก็ดีไป แต่ถ้าคุณภาพไม่ดีขึ้นมาประเทศไทยถูกจีน แบนขึ้นมา อะไรจะเกิดขึ้น ชื่อเสียงทุเรียนไทย จบเลย หรือหากสถานการณ์ย่ำแย่สุด จะถูกกดราคาลงมาต่ำอีก  ล่าสุดได้มีทางเจ้าหน้าที่แจ้งข่าวมาว่าทางด่านกักสินค้าที่ทุเรียนไว้คาดว่าไม่ใช่ทุเรียนไทย