ผู้ค้าเตรียมปรับขึ้นราคา "ไข่ไก่"

22 ต.ค. 2563 | 09:57 น.

"ไข่ไก่" พลิกบวก "บังจู" เผย เศรษฐกิจไม่ดี คนรับประทานเจน้อย บวกมาตรการ ปลดไก่ -ส่งออก ออกฤทธิ์ วอนผู้บริโภคไม่ต้องตะหนก ไม่ขาดแคลน “สมาคมผู้เลี้ยงฯ” เผยใน 1-2 วัน จะมีปรับราคาไข่ไก่ขึ้น รอฟังข่าวดี

 

สุธาศิน อมฤก

 

 

นายสุธาศิน อมฤก (บังจู) นายกสมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทย และประธานกลุ่มผู้ค้าไข่ไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ปกติ เทศกาลเจ "ไข่ไก่" ราคาจะปรับตัวลง แต่ปีนี้สถานการณ์ผิดคาด อาจจะเป็นเพราะคนรับประทานเจน้อยลงกว่าปีที่ผ่านมา บวกกับมาตรการปลดไก่ยืนกรง และมาตรการ PS Support เร่งเพิ่มส่งออกไข่ไก่ ตามที่ กรมปศุสัตว์ ได้ให้คำแนะนำ เพื่อป้องกันไม่ให้ราคาไข่ไก่ตกต่ำ รวมทั้งจำกัดในเรื่องพ่อแม่พันธุ์ที่เลี้ยง จึงทำให้ไข่ไก่ในตลาดมีจำนวนน้อยลง การกระทำในลักษณะนี้ต้องยกนิ้วให้กับกรมปศุสัตว์ที่ทำสำเร็จทำให้ไข่ไก่ราคาพลิกเป็นบวกได้

 

ในส่วนของผู้บริโภคไม่ต้องกลัวจะไข่ไก่จะขาดตลาด ไม่ต้องกักตุน ของมี รวมทั้งในส่วนของผู้ค้าก็ไม่ต้องห่วงว่าของจะขาด โดยเฉพาะลูกค้าคิวประจำ แต่ถ้าผู้ค้าที่อยู่นอกคิวอาจจะต้องวิ่งหาของนิดหนึ่ง ผู้บริโภคไม่ต้องเป็นกังวลอาจจะมีการปรับราคาไข่ไก่ขึ้นเล็กน้อย

 

ผู้ค้าเตรียมปรับขึ้นราคา "ไข่ไก่"

 

นายสุธาศิน กล่าวอีกว่า การให้ข่าวของนายกสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่ ระบุว่า ตามประกาศของ สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่ ปรับตัวไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม 2.70 บาท/ ฟอง ขณะที่ราคาขายจริงของเกษตรกรลดลงไปอยู่ที่ 2.40 บาทต่อฟอง เป็นการขายต่ำกว่าราคาประกาศ  นั้น "ไม่เป็นความจริง"  ผมขอชี้แจง ว่าทางผู้ค้า ซื้อขายไข่ไก่ ราคา 2.70 บาท/ฟอง ไม่ใช่ซื้อในราคา 2.40 บาท/ฟอง การให้ข้อมูลอย่างนี้เกรงว่า “ทัวร์ลง"  ผู้ค้าคนกลาง ว่า ขายกำไรเกินควร ยอมรับว่าไม่พอใจการให้ข่าวในลักษณะแบบนี้ จึงขอแก้ข่าวตรงนี้  และ ขอให้สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่ ชี้เป้ามาเลยว่า ใครซื้อ ใครขายในราคา 2.40 บาท/ฟอง ผมยืนยันว่า 99.99% ไม่มีใครซื้อต่ำกว่าราคาประกาศอย่างที่กล่าวหาแน่นอน

 

มาโนช ชูทับทิม

 

สอดคล้องด้านนายมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไข่ไก่ กล่าวว่า ผ่านมากลาง "เทศกาลเจ" แล้ว "ไข่ไก่" ยังมีแรงจากพ่อค้าเข้ามาช่วยซื้อไม่หยุดเลย ฟาร์มที่เคยขายต่ำๆก็ได้ราคาเต็ม ซ้ำบางรายมีบวกให้ด้วย ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เชื่อว่าใน 1-2 วันนี้  ราคาไข่ไก่จะปรับตัวขึ้นมา เป็นไปตามคำเรียกร้องและเป็นไปตามกลไกตลาดด้วยฉะนั้นจึงขอให้ติดตามข่าวสารจากสมาคมต่างๆต่อไป

 

อนึ่งการปรับราคาไข่ไก่ ครั้งนี้คงไม่มีเป้าหมายว่าต้องเท่านั้นเท่านี้ขอให้ดูเป็นระยะแต่ละช่วงเวลาด้วย สิ่งที่คนเลี้ยงรับภาระที่ผ่านๆมาเช่นรายได้ลดลงมีภาวะอากาศเปลี่ยนปริมาณไข่ลดลง ต้นทุนอาหารเพิ่มสูงขึ้น บางพื้นที่มีโรคระบาดซ้ำเติมและหลายพื้นที่เช่นได้รับผลกระทบจากอุทกภัยที่เกิดขึ้นแม้ไม่เสียหายมากนักแต่เกิดผลกระทบด้านอื่นตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่พ้น   การปรับราคาครั้งนี้ทุกฝ่ายต้องเข้าใจเห็นใจและต้องไม่ขัดหรือทำให้เกิดผลเสียกับวงการไก่ไข่อีกเลย