สมการความสำเร็จ "นักการตลาด" สายพันธุ์ใหม่ ฝ่ามหาวิกฤติ “โควิด-19”

24 ก.ย. 2563 | 04:01 น.

อนุวัตร เฉลิมไชย นายกสมาคมการตลาดฯคนใหม่  กับ สมการความสำเร็จ ฝ่ามหาวิกฤติ “โควิด-19”

อนุวัตร เฉลิมไชย” เข้ารับตำแหน่งนายกสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย (MAT) คนใหม่ล่าสุด ท่ามกลางความท้าทายที่เขาเรียกว่า “มหาวิกฤติ” เพราะตั้งแต่เกิดมาถึงวัย 55 ปี เขาบอกว่า “ไม่เคยเจอกับเหตุการณ์อย่างนี้”  หลายสิ่ง หลายอย่างเขาจึงไม่สามารถคาดการณ์ได้ และหลายสิ่ง หลายอย่างที่เขาคิดว่าเป็นไปไม่ได้ ก็เป็นไปได้

 

การเข้ารับตำแหน่งใหม่ครั้งนี้ จึงเกิดการเปลี่ยนแปลงหลายด้านโดยเฉพาะการทำงานร่วมกันของคณะกรรมการในหลากหลายเจนเนอเรชั่น ผสมผสานในรูปแบบ “ไฮบริด”  

 

โควิด-19 ดิสรัปต์ทุกอย่าง

อนุวัตร”  บอกว่า โควิด-19 ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในโลกธุรกิจ ทั้งในแง่ของรูปแบบการทำการตลาด และ skillset ของบุคลากรคนทำธุรกิจ ซึ่งความท้าทายมาจากหลายสาเหตุ ทั้ง New Crisis จากโควิด-19ที่ดิสรัปต์ทุกอย่าง และยังทำให้เกิด New Normal เมื่อผู้บริโภคก้าวสู่โลก digital lifestyle เต็มตัว นักการตลาดก็ต้องปรับกระบวนทัพตามอย่างรวดเร็ว

    อนุวัตร เฉลิมไชย             

เกิด New Technology เข้ามามีบทบาทเปลี่ยนโลกการตลาดแบบเดิมๆ ซึ่งโลกอนาล็อกหายไป ถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ ทั้ง AI, Mixed Reality, 5G ฯลฯ นักการตลาดต้องปรับตัวให้ทัน เกิด New Consumers แบ่งผู้บริโภคเป็น 2 กลุ่มที่ต่างกันจนสุดขั้ว คือ กลุ่ม Generation Z  ซึ่งดิสรัปการตลาดแบบเดิมๆ และมองหาการตลาดแบบใหม่ๆ เป็นกลุ่มที่จะมีกำลังซื้อสูงในอนาคต ชื่นชอบแบรนด์ แต่จะต้องเลือกแบรนด์ที่เป็นที่ยอมรับของคนในกลุ่ม Gen Z

 

อีกกลุ่มคือ กลุ่ม Silver Generation  ซึ่งจะเป็นกลุ่มที่มีสัดส่วนเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต และเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง ซึ่งเดิมอาจจะไม่ใช่เมนสตรีมของธุรกิจ แต่นักการตลาดยุคนี้ต้องให้ความสำคัญกับเรื่อง generation marketing มากขึ้น ซึ่งความท้าทายนี้สามารถสร้างโอกาสใหม่ๆ ได้

 

โควิด-19 ยังทำให้เกิดความไม่แน่นอน (Uncertainty) จากเหตุการณ์ต่างๆที่ผ่านมา จึงมีการเปลี่ยนแปลงมากมายในวงการธุรกิจและการตลาด ทั้งเรื่องเทคโนโลยีดิจิตอลที่เข้ามามีบทบาทมากขึ้น รวมถึงวิกฤติและความท้าทายต่างๆ ทำให้นักการตลาดในยุคนี้ต้องปรับตัวให้ทันกับโลกการตลาดยุคใหม่อยู่เสมอ

 

นักการตลาดกลายพันธุ์              

อนุวัตร” บอกอีกว่า โควิด-19 ทำให้นักการตลาดกลายพันธุ์ เพราะต้องรู้จักคิดนอกกรอบ กล้าที่จะทำ และนำเสนอสิ่งใหม่ๆ เพราะอะไรที่ไม่เคยเกิดก็เกิด ไม่คิดว่าจะเป็นไปได้ ก็เป็นไปได้ วันนี้จึงเห็นหลุยส์ วิตอง หันมาผลิตหน้ากากอนามัยขาย  ,  ซื้อชาบู ชาบูแถมหม้อ , การบินไทยหันมาขายปาท่องโก๋ ฯลฯ เพราะวันนี้ การตลาดยุคดั้งเดิม ประเภท 4P’s  การ communication แบบเดิมๆ อาจใช้ไม่ได้  ขณะที่ไอเดียเดิมๆ ที่คิดว่าไม่น่าใช้ กลับใช้และได้รับความนิยม

สมการความสำเร็จ "นักการตลาด" สายพันธุ์ใหม่ ฝ่ามหาวิกฤติ “โควิด-19”

โควิดอาจจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง แต่โควิดก็ช่วยให้อะไรหลายๆ อย่างเกิดเร็วขึ้น เช่น การทรานฟอร์เมชั่น ที่เดิมคาดว่าจะใช้เวลา 2 ปี ก็สามารถเกิดขึ้นได้ใน 2 เดือน, เกิดบริการฟู้ด ดีลิเวอรี่ ฯลฯ   และโควิดยังบอกให้เรารู้ว่า การว่ายน้ำในบ่อใหม่ อาจเจอ opportunity ใหม่ๆ ก็ได้

 

บทบาทของสมาคมการตลาดฯ ในปี 2564 จึงมุ่งสร้างสังคมของนักการตลาดพันธุ์แท้ หรือ Genuine Society of Marketing Professionals เป็นแพลตฟอร์มที่เปิดกว้างในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้กับทุกๆคน เพื่อสร้างเครือข่ายนักการตลาดชั้นนำของประเทศ และ มุ่งทำงานเพื่อตอบโจทย์วิสัยทัศน์ของสมาคม คือ “การใช้ความเยี่ยมยอดทางการตลาด มาเป็นพลังขับเคลื่อนขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ” (Marketing Excellence as a ‘Competitive Force’ of the Nation)

 

คาถาความสำเร็จ

อนุวัตร” บอกว่า วันนี้กลยุทธ์การทำตลาดต้องปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป  ลูกค้าเปลี่ยนพฤติกรรม ก็ต้องปรับกลยุทธ์ใหม่ทั้งหมด  ปรับ Product ใหม่ หรือจะเปลี่ยนกลุ่มลูกค้าใหม่ เปลี่ยนการสื่อสารใหม่  ทุกอย่างต้องรีเช็คตลอดเวลา และปรับให้ไว เปลี่ยนให้ทัน หากบอกว่าปี 2562  “เหนื่อย”  ปี 2563 คงต้องบอกว่า “กระอัก” แต่จะทำอย่างไรให้ธุรกิจอยู่ “รอด”  และต้องรอดแบบ “แข็งแรง”  และเดินหน้าอย่าง “ยั่งยืน

 

ทั้งนี้นักการตลาดไทยต้องเพิ่มศักยภาพใน 4 ด้าน ได้แก่ 1. Reskill & Upskill สร้างโอกาสตัวเอง ให้มีศักยภาพพร้อมก้าวสู่โลกการตลาดยุคใหม่ 2. Response สามารถตอบโจทย์และปรับตามสถานการณ์อย่างทันท่วงที 3. Recover   กลับสู่สภาวะการดำเนินธุรกิจตามปกติหลังสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย และ 4. Renew พัฒนาธุรกิจ โดยนำโอกาสใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นจากวิกฤติมาใช้ เพื่อการเติบโตในระยะยาว

สมการความสำเร็จ "นักการตลาด" สายพันธุ์ใหม่ ฝ่ามหาวิกฤติ “โควิด-19”

โดยการ Re-Skill & Up-Skill  ต้องคำนึงใน  4 ด้าน  คือ 1. Strategic marketing การวางกลยุทธ์ที่ชัดเจนก่อนออกเดินทางในโลกธุรกิจ 2. Martech & Innovations การเรียนรู้ที่จะนำเทคโนโลยีใหม่ๆมาปรับใช้เพื่อสร้างสรรค์ผลลัพธ์ที่แตกต่าง 3. Storytelling การสื่อสารอย่างมีศิลปะ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในโลกที่เต็มไปด้วยสาสน์จากหลายแบรนด์ และ 4. Marketing integrity & Sustainability การเติบโตอย่างยั่งยืน บนพื้นฐานของธรรมาภิบาลที่ดี

 

คาถาเล็กๆ ที่ นายก MAT คนใหม่ฝากไว้ และยังมีหลักสูตรอีกเพียบที่เตรียมส่งต่อให้กับนักการตลาดสายพันธุ์ใหม่ต่อไป... 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แนะกลยุทธ์ 3Ts  ตอบโจทย์การตลาด Personalization 

นักการตลาดมอง ‘นวัตกรรม’ เป็นกลยุทธ์สำคัญอันดับ 1

7 พฤติกรรม GEN Z ที่นักการตลาดต้องมอง