7 พฤติกรรม GEN Z ที่นักการตลาดต้องมอง

11 มี.ค. 2563 | 09:43 น.

จากรายงาน เจเนอเรชั่นซี เอเชียแปซิฟิก (Generation Z: APAC) โดย วันเดอร์แมน ธอมสัน อินเทลลิเจนซ์ (Wunderman Thompson Intelligence) ที่ทำการศึกษาอย่างละเอียด ถึงแรงกระตุ้นและพฤติกรรมของผู้บริโภครุ่นเยาว์ใน 9 ตลาด ได้แก่ จีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไต้หวัน เวียดนาม และไทย เพื่อค้นหาว่าพวกเขามีพฤติกรรม ความคิด ความสนใจ และเทรนด์อย่างไร โดยวันเดอร์แมน ธอมสัน อินเทลลิเจนซ์ ได้รวบรวมข้อมูลจากผู้บริโภค 4,500 คน ที่มีอายุ 13-23 ปี

เฉิน เมย์ ยี ผู้อำนวยการของ วันเดอร์แมน ธอมสัน อินเทลลิเจนซ์ เอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า คนกลุ่มนี้คือรุ่นที่เป็นสากลและเชื่อมโยงถึงกันและกัน ได้มากกว่าในยุคใดๆ ที่ผ่านมา 

คน Gen Z ชาวเอเชียกำลังเติบโตเป็นผู้ใหญ่เต็มตัวท่ามกลางวิกฤติทางสภาพภูมิอากาศและมรสุมทางภูมิศาสตร์การเมือง พวกเขามีความวิตกกังวลในเรื่องต่างๆ มากมาย ตั้งแต่หน้าที่การงานในอนาคต ไปจนถึงความเป็นส่วนตัวในโลกออนไลน์ หากแต่มองโลกแง่บวกและมีพลังในการเปลี่ยนแปลง มีความชัดเจนและมีพลังในตัวเอง ที่พร้อมจะเปลี่ยนแปลงโลกให้ดีขึ้น 

มัวรีน ตัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วันเดอร์แมน ธอมสัน ประเทศไทย กล่าวว่า บุคลิกและทัศนคติของ GEN Z มีสองมุมในตัวเอง โดยรายงานได้สรุป 7 ทัศนคติของ GEN Z  ประเทศไทย จากกลุ่มตัวอย่าง 500 คน ได้แก่

7 พฤติกรรม GEN Z ที่นักการตลาดต้องมอง

1. GEN Z BEHAVIOURS ใช้ชีวิตบนออนไลน์ แต่ไม่ใช้ตัวตนที่แท้จริงในออนไลน์ 
จากรายงานว่า 82% ของ GEN Z ใช้สมาร์ทโฟนหลายครั้งต่อวัน โดยไม่นิยมแสดงความเป็นตัวตนที่แท้จริงในโลกออนไลน์ เพราะตระหนักถึงอันตรายของสังคมออนไลน์ โดย 92% จะคิดอย่างรอบคอบและกังวลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว ขณะทีี่ 75% มีความกังวลว่าผู้ปกครองจะเห็นสิ่งที่พวกเขาโพสต์ลงบนสื่อสังคมออนไลน์ 

คนกลุ่มนี้ใช้สื่อออนไลน์ สำหรับรับข่าวสารใหม่ๆ และความบันเทิง 85% โดยแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ได้แก่ เฟซบุ๊คและไลน์ ส่วนสื่อเทรดดิชั่นแนลพบว่า  GEN Z มีการรับข่าวสารจากสื่อโทรทัศน์ถึง 58% จากเพื่อนและครอบครัว 57% และจากหนังสือพิมพ์ 16% 

7 พฤติกรรม GEN Z ที่นักการตลาดต้องมอง

2. GEN Z‘S DREAMS & CONCERNS ต้องการเห็นโลกดีขึ้น 
จากการรายงานพบว่า 43% ของคนกลุ่ม GEN Z ประเทศไทยกังวลเกี่ยวกับมลพิษและสิ่งแวดล้อม เพราะสามารถเห็นข่าวและคำวิจารณ์เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม และมลพิษ ผ่านช่องทางสมาร์ทโฟนตลอดเวลา ด้วยเหตุนี้ทำให้กลุ่ม GEN Z  เป็นเจนที่มีความตระหนักและให้ความสำคัญกับเรื่อง สภาพเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อมและต้องการเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นมากที่สุด

นั่นหมายความว่า แบรนด์ต่างๆ ต้องเริ่มสื่อสาร Value ของตัวแบรนด์ให้ชาว GEN Z เห็นว่าแบรนด์นั้นๆ มีความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมมากน้อยแค่ไหน และอย่างไรบ้าง
 
3. GEN Z & CAREER ความสำเร็จ คือ การได้ทำในสิ่งที่ตนรัก
จากการรายงานพบว่า 90% ของคนกลุ่มนี้เ ห็นว่าผู้ชายและผู้หญิงมีคุณค่าและความเสมอภาคเท่ากัน และมีอิสระที่จะทำงานประเภทใดก็ได้ที่ชอบหรือต้องการ ความฝันของคนเจนนี้คือการค้นหาความสุขในระยะยาวอย่างยั่งยืนทั้งสำหรับตนเองและผู้คนรอบข้าง

เพราะฉะนั้น แบรนด์ต้องสื่อสารให้เห็นว่า แบรนด์นั้นๆ สามารถทำให้พวกเขายอดเยี่ยมได้อย่างไร แสดงให้เห็นว่าคำว่า “ดี” ไม่เท่ากับ คำว่า “รวย” และแบรนด์จะทำให้ชีวิตของพวกเขามีความสุขมากขึ้นอย่างไร ส่งเสริมสิ่งที่เขาชอบได้แค่ไหน
 

4. GEN Z AND MONEY ออมเงินเร็วที่สุด แต่ก็ใช้จ่ายเงินไปกับการลงทุนเร็วที่สุดเช่นกัน
จากการรายงานพบว่า คน GEN Z ให้ความสำคัญกับการเริ่มออมเงินเพื่ออนาคต โดยเฉพาะในไทย อินโดนีเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ โดย 94% ของกลุ่ม GEN Z ในประเทศไทยเห็นว่าการออมเงินอย่างชาญฉลาด สำคัญกว่าการที่ได้รายรับมากๆ นอกจากนี้ ประมาณ 90% ของคนกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า จะประสบความสำเร็จมากกว่ารุ่นพ่อแม่ 

กลุ่ม GEN Z ประเทศไทย อยากเริ่มการวางแผนชีวิตอย่างรวดเร็ว เพื่อพัฒนาชีวิตให้ดีขึ้น โดยในสังคมเพื่อนๆ มีการเริ่มลงทุน และสร้างรายได้ให้ตัวเองแล้ว ไม่ใช่เพียงแค่วางแผน 65% ของคนกลุ่มนี้มีการเริ่มออมเงินและ 74% มีการวางแผนลงทุนกับหุ้นและผลิตภัณฑ์ทางการเงินอื่นๆ และยังพยายามหาความรู้ด้านการเงินเพิ่มเรื่อยๆ ถึง  93% 

7 พฤติกรรม GEN Z ที่นักการตลาดต้องมอง

5. GEN Z AND HEALTH สุขภาพแข็งแรง และมีความสุขไปพร้อมๆ กัน 
จากการรายงานพบว่า ในยุคนี้เป็นยุคที่มีทางเลือกมากขึ้น มีการตระหนักมากขึ้น มีการลงทุนในเรื่องของอาหารสุขภาพมากขึ้น GEN Z มีตัวเลือกที่ดีต่อสุขภาพมากกว่าคนกลุ่มอื่นๆ ทำให้พวกเขาพยายามจะหาสิ่งที่ดีที่สุด 83% ให้ความสนใจกับฉลากอาหาร (APAC อยู่ที่ 70%) 80% บอกว่าพวกเขาใส่ใจสิ่งกินอย่างใกล้ชิด  (APAC อยู่ที่ 67%) และ 73% พยายามกินเฉพาะอาหารออร์แกนิกและอาหารที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ (APAC อยู่ที่ 60%) นอกจากเรื่องของการกินอาหารแล้ว คนกลุ่มนี้ก็ให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพผิว 84% ของคน GEN Z ใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพผิวอยู่เป็นประจำ (APAC อยู่ที่ 68%) พวกเขาพยายามค้นหาทุกกลยุทธ์ที่สามารถทำให้มีสุขภาพแข็งแรง 

สุขภาพใจก็เป็นอีกส่วนที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากความเครียดและความกดดันจากการแข่งขันในโรงเรียนหรือที่ทำงาน อาจทำให้พวกเขามีปัญหาทางจิตใจได้ โดย 92% ของคนกลุ่มนี้กล่าวว่า ให้ความสำคัญในการดูแลสุขภาพจิตมากเท่าๆ กับการดูแลสุขภาพกาย

6. GEN Z CONSUMER TRENDS เทรนด์ของ GEN Z รสนิยมพรีเมียมในต้นทุนต่ำ และโทรศัพท์คือกระเป๋าเงิน 
จากการรายงานพบว่า 64% ของคนกลุ่มนี้ บอกว่าการที่พวกเขามีสิ่งของหรูหราหรือสิ่งของที่มาจากดีไซเนอร์ชื่อดังเป็นเรื่องสำคัญ 66% ของพวกเขาคิดว่าหากไม่ได้ใช้อุปกรณ์ดิจิทัลอย่างโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ล่าสุด จะถูกมองว่าไม่เท่ โดย GEN Z ในประเทศจีนกว่า 85% ก็รู้สึกเช่นนั้น และ 83% ของกลุ่มคน GEN Z ในประเทศไทยจะมองหาสินค้าพรีเมียมในราคาถูกที่สุด เมื่อจะซื้อ 

นอกจากนี้ GEN Z จะเลือกซื้อสินค้าที่มีการเปรียบเทียบราคาและมีความน่าเชื่อถือ โดย 83% จะหาสินค้าที่มีขายที่หน้าร้านเพื่อให้ได้ทดลองและสัมผัสสินค้าจริงก่อน และหลังจากนั้นจะมาซื้อผ่านทางออนไลน์เพื่อให้ได้ราคาที่ถูกกว่า นอกเหนือจากเรื่องราคา ความสะดวกสบายคืออีกหนึ่งกุญแจสำคัญ พวกเขาอยากที่จะจ่ายเงินแบบออนไลน์ไม่ว่าจะซื้อสินค้าผ่านช่องทางไหนก็ตาม 86% ของ GEN Z ประเทศไทยชอบที่จะจ่ายเงินผ่านทางโทรศัพท์ และ 84% ชอบที่จะจ่ายเงินโดยใช้กระเป๋าสตางค์ดิจิทัลมากกว่าการใช้จ่ายวิธีอื่น (APAC อยู่ที่ 79%)