ชงเช็กบิล “ถุงมือยาง” แสนล้าน ผวากระทบราคาตก

22 ก.ย. 2563 | 04:55 น.

“อุทัย” ผวาไทยเสียชื่อฮับฐานผลิตถุงมือยางโลกสะเทือน ชง “บิ๊กตู่” โชว์เชือดคดี "ถุงมือยางแสนล้าน" พร้อมกวาดล้างปราบมิจฉาชีพแฝงตัวเพียบป่วนวงการ ผวาคู่ค้าแบน  ลามกระทบชาวสวน ชิ่งยางราคาตกต่ำ

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบาย สั่งการให้การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เร่งขับเคลื่อนให้ประเทศไทยเป็น (ฮับ) HUB "ถุงมือยาง" ของโลกโดยใช้โมเดล "เกษตรผลิตพาณิชย์ตลาด" รุกตลาดถุงมือยางซึ่งคาดการณ์ภาวะตลาดในปี 2563 ว่าจะมีความต้องการใช้กว่า 3.6 แสนล้านชิ้น มูลค่าไม่ต่ำกว่า 4 หมื่นล้านบาท แต่ในอีกด้านหนึ่งก็มีข่าวเชิงลบมาเป็นระยะที่แฝงมาหาผลประโยชน์จากนโยบายดังกล่าวนี้จึงทำให้เกิดเรื่องราวต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย

 

อุทัย สอนหลักทรัพย์

 

นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทยและที่ปรึกษาสภาการยางพาราแห่งประเทศไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า  ขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเร่งรัดสอบสวนเอาผิดองค์การคลังสินค้า (อคส.) กระทรวงพาณิชย์ และผู้เกี่ยวข้อง เรื่อง "คดีการซื้อขายถุงมือยางแสนล้าน" ควรให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI.) ,สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)  หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องของกระทรวงอุตสาหกรรม พาณิชย์ กรมศุลกากร ทูตพาณิชย์ในสหรัฐอเมริกา ยุโรป  และประเทศต่างๆทั่วโลก เร่งรัด ติดตาม ตรวจสอบ สอบสวน เอาผิด และประกาศให้โลกรับรู้อย่างรวดเร็วทันใจ เพราะทำให้ประเทศ​ชาติเสียหาย​ จากการโกหก​ หลอกลวง​ ทำให้หลงเข้าใจผิด​ ฉ้อโกง​ หลอกมัดจำ​ ทำให้เสียชื่อเสียง

 

รวมทั้งเรื่องที่เกิดขึ้นในขณะนี้มีหลายคดี​  หลายกรณี​ 1. หลอกลวงว่ามีถุงมือยางขาย​ แต่ไม่มีจริง​ หลอกเชิดเงินมัดจำ 2. หลอกลวงว่ามีถุงมือจากโรงงานขาย​ แต่​ เอาของจีน​ เวียดนาม​ มาเลยเซีย​ มายัดใส่กล่องว่าผลิตในประเทศไทย​ ที่ร้ายแรงยิ่งกว่า​ คือ​เอาของที่ใช้แล้วมายัดใส่กล่องขาย​ เช่น​ ที่ถูกจับได้เป็นข่าวใหญ่​ brand. SKYMED.​ PANYOS. PURE GLOVE. เป็นต้น​ ควรทำให้ชัดเจนว่าถูกหลงโทษอย่างไร​ ใครบ้างที่กระทำผิด​ ประกาศให้สาธารณชนรับรู้​ จะได้ไม่โดนหลอกจากพวกนี้อีก หลอกเอาเงินมัดจำจากต่างชาติ​  แต่ไม่ส่งสินค้าให้​  ส่งสินค้าไม่มีคุณภาพ​  ส่งสินค้าที่ไม่ได้ผลิตในไทย​ ส่งสินค้าใช้แล้ว​ ส่งสินค้าที่มีใบรับรองปลอม

 

ชงเช็กบิล “ถุงมือยาง” แสนล้าน ผวากระทบราคาตก

 

4. พวกโฆษณา​แอบอ้าง​ โรงงานของคนอื่น​  ใบรับรองสินค้าผลิตภัณฑ์​ของคนอื่น​ มาเป็นของตน​ แล้วหลอกขายเอามัดจำมาสร้างโรงงานของตนเอง​  หรือ​ เชิดเงินไปเลยก็มี และ 5. พวกโฆษณาแอบอ้างว่ามีเครื่องจักร​ มีโรงงานที่ทำโออีเอ็ม (รับจ้างผลิต) ให้ตนเอง​ หลอกขายมากเกินจริง​ เกินการผลิตของตนเอง​  ซึ่งจะทำลายความน่าเชื่อถือของโรงงาน​ บริษัท​ บุคคล​  จนกลายเป็น​ความเสื่อมเสีย​ของการผลิตถุงมือ​ยางพารา​ และยาง​สังเคราะห์​ในประเทศไทย​ อันเป็นความเสียหายที่ประเมินค่าไม่ได้​ และยากจะกู้กลับคืนมาได้ในระยะเวลาอันสั้น

 

นายอุทัย กล่าวย้ำ  มิจฉาชัพทั้ง  5  กลุ่ม ที่กล่าวข้างต้น​ ยิ่งสำคัญจำเป็นเร่งด่วน เพราะคนเหล่านี้เดินวนเวียนอยู่​ไม่ไกลจากพวกเรานัก​ อาจดึงสภาการยางฯ​ และ​การยางฯ​ และ พวกเราสถาบันเกษตรกร สหกรณ์ วิสาหกิจ ลงไปอยุ่​ในวังวนการหลอกลวงของ​เขาได้ในที่สุด และในอนาคตก็เป็นห่วงผลกระทบ หากถูกแบนจากต่างประเทศจะกระทบกับราคายางพาราให้ตกต่ำได้ในที่่สุด