ตรวจสอบสิทธิ์ “เยียวยาเกษตรกร” สศก.ชง ครม. ขยายเวลาจ่ายเงินเยียวยา โควิด-19

21 ก.ค. 2563 | 05:10 น.

“เยียวยาเกษตรกร” สศก. เตรียมชงคณะอนุกลั่นกรองฯ ส่ง ครม.เห็นชอบ ขยายเวลา ส.ค. จ่ายเยียวยา โควิด-19 เช็กบัญชีด่วน

ความคืบหน้า โครงการมาตรการเยียวยาเกษตรกร ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ให้ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ทยอยโอนเงินเยียวยารายละ 5,000 บาทต่อเดือน เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม 2563 ตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา โดยเกษตรกรที่ได้รับสิทธิ์นั้นจะต้องไม่ซ้ำซ้อนกับโครงการ "ลงทะเบียนเราไม่ทิ้งกัน"

ตรวจสอบสิทธิ์ “เยียวยาเกษตรกร” สศก.ชง ครม. ขยายเวลาจ่ายเงินเยียวยา โควิด-19

ล่าสุด นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  ว่า โครงการมาตรการเยียวยาเกษตรกร นั้นขอให้พี่น้องเกษตรกรมั่นใจ โดยเฉพาะ "เกษตรกรกลุ่ม3"  ขึ้นทะเบียนถูกต้อง ตามที่กรมส่งเสริมการเกษตร ส่งมาให้ แต่อาจจะมีเกษตรกรบางรายเสียชีวิต หรืออยู่ในขั้นตอนการอุทธรณ์ เมื่อคณะกรรมการอุทธรณ์เห็นชอบแล้วเป็นไปตามขั้นตอน ก็คือ จะส่งรายชื่อ ให้ ธ.ก.ส.โอนเงินผ่านบัญชี ซึ่งอาจจะต้องขยายระยะเวลาออกไปถึงเดือนสิงหาคม จะเสนอกลไกลนี้ให้คณะกรรมการกลั่นกรอง ส่งผ่าน ครม.ให้ความเห็นชอบต่อไปในเร็วๆนี้

“โครงการนี้มีความสำเร็จกว่า90% แล้ว และจากที่ สศก.ศูนย์ประเมินผล ได้มีการติดตามประเมินผลก็ทราบว่าพี่น้องเกษตรกรมีความพึงพอใจในการช่วยเหลือเยียวยาของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ท่านเฉลิมชัย ศรีอ่อน เป็นอย่างมาก เพราะ "เงินเยียวยา" ได้เข้าทันเวลาและไปช่วยแก้ไขบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกรโดยส่วนใหญ่จะนำเงินไปใช้จ่ายค่าครองชีพ ของกิน ของใช้ประจำวัน ”

ตรวจสอบสิทธิ์ “เยียวยาเกษตรกร” สศก.ชง ครม. ขยายเวลาจ่ายเงินเยียวยา โควิด-19

อย่างไรก็ดีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) กำหนดจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกรจำนวน 3 เดือน (พ.ค.-ก.ค.) ให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 31 ก.ค.นี้ หากเกษตรกรมาแจ้งเลขบัญชีช้า หรือแจ้งเลขบัญชีในวันที่ 30-31 ก.ค. จะทำให้ ธ.ก.ส.เตรียมการจ่ายเงินไม่ทัน และต้องให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ครม.เพื่อขอขยายระยะเวลาการจ่ายเงิน เยียวยาเกษตรกร ออกไป ซึ่งเมื่อ ครม.มีมติเห็นชอบแล้วจะจ่ายเงินให้ได้ ดังนั้นจะทำให้เกษตรกรได้รับเงินเยียวยาล่าช้า จึงอยากฝากให้รีบมาแจ้งบัญชีกับ ธ.ก.ส. ใกล้บ้าน โดยเร็วที่สุด หรือ ให้เข้ามาแจ้งบัญชีผ่านเว็บ www.เยียวยาเกษตรกร.com โดยด่วนอีกช่องทางหนึ่ง หรือจะเช็กม้วนเดียวจบ www.moac.go.th หรือผ่านแอพ "เกษตรดิจิทัล"