“จุรินทร์”ลุย “ชิค ชิม แชร์ ชิล” กระตุ้นตลาดปลากะพง 3 น้ำ

12 ก.ค. 2563 | 04:09 น.

“จุรินทร์” สั่งกรมการค้าภายในลุยแคมเปญ “ชิค ชิม แชร์ ชิล” กระตุ้นตลาดปลากะพง 3 น้ำแห่งทะเลสาบสงขา ช่วยเกษตรกรมีพื้นที่จำหน่าย ดันราคาปลาเศรษฐกิจให้สูงขึ้น เกษตรผู้เลี้ยงปลากะพงมีตลาดที่กว้างขวางขึ้น เมื่อกระทรวงพาณิชย์ออกแคมเปญร่วมกับห้างค้าปลีกชั้นนำ ในงาน “พาณิชย์เทใจใส่กระชัง” ด้วยการนำปลากะพง 3 น้ำแห่งทะเลสาบสงขลามาจำหน่าย พร้อมกับแคมเปญสำคัญ “ชิค ชิม แชร์ ชิล” เพื่อกระตุ้นการบริโภคปลากะพง  

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน เข้าไปแก้ปัญหาการระบายปลากะพงให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาภาคใต้ทั้งนี้กรมการค้าภายในได้เจรจากับภาคเอกชนและห้างค้าปลีกชื่อดัง อาทิ แม็คโคร เทสโก้ โลตัส ท็อปส์ บิ๊กซี ฟู๊ดแลนด์ และวิลล่ามาร์เก็ต รวมทั้งสมาคมต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สมาคมภัตตาคารไทย และสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย สามารถระบายปลากะพงได้กว่า 600 ตัน ในราคาตันละ 130,000 บาท และมั่นใจว่าสถานการณ์จากนี้ไปราคาปลากะพงจะปรับตัวสูงขึ้น “จุรินทร์”ลุย  “ชิค ชิม แชร์ ชิล”  กระตุ้นตลาดปลากะพง 3 น้ำ

กระทรวงพาณิชย์ยังได้จัดทำโครงการ “พาณิชย์เทใจใส่กระชัง ปลากะพง 3 น้ำ@สงขลา”  กิจกรรมส่งเสริมการขายเพื่อกระตุ้นการบริโภคปลากะพง 3 น้ำ จากจังหวัดสงขลาและเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาของไทย โดยนำร่องจัดกิจกรรม ในระหว่างวันที่ 9 -12 กรกฎาคม 2563 ณ ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ภายใต้แนวคิด “ชิค ชิม แชร์ ชิล”  ที่ยกบรรยากาศทะเล อาหารทะเลสดๆ รวมถึงปลากะพงสดและแปรรูป มาอยู่ที่ห้างใหญ่ใจกลางเมืองเสมือนนั่งอยู่ที่ทะเลทางภาคใต้ ในงานจะมีการสาธิตทำเมนูปลากะพงจากเชฟชื่อดัง การแข่งขันทำอาหารจากปลากะพง มีร้านอาหารและภัตตาคารชื่อดังมาร่วมออกร้านในเมนูปลากะพง เพื่อร่วมสนับสนุนการบริโภคปลากะพงเพิ่มมากขึ้น 

สำหรับจุดเด่นของปลากะพง 3 น้ำ ทะเลสาบสงขลานั้น เนื่องจากความได้เปรียบเชิงนิเวศธรรมชาติ ทำให้น้ำในลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา มีทั้งน้ำจืด น้ำเค็ม และน้ำกร่อยไหลมารวมกัน จึงทำให้อาหารทะเลทุกชนิดมีรสชาติอร่อยกว่าที่อื่น รวมทั้งเป็นแหล่งเลี้ยงปลากะพงในกระชังได้อย่างมีคุณภาพ และเป็นสัตว์น้ำเศรษฐกิจสำคัญของภาคใต้ 

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมฯได้จัดทำแผนกิจกรรมรณรงค์การบริโภคปลากะพง 3 น้ำ จากจังหวัดสงขลาและภูมิภาคอื่นๆ ตามนโยบายของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงปลา  

อย่างไรก็ตาม ได้กำชับให้เกษตรกรต้องคำนึงถึงคุณภาพของปลากะพง ที่นำมาจำหน่าย โดยขอให้ทางจังหวัดแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อทำหน้าที่กำกับดูแลในการจับปลาและการคัดแยกให้เป็นไปตามขนาดน้ำหนัก ที่ผู้ประกอบการแต่ละรายให้คำสั่งซื้อ เพื่อให้เกิดความมั่นใจและเป็นการรักษาชื่อเสียงความอร่อยปลากะพง 3 น้ำทะเลสาบสงขลา 

นอกจากนี้ได้ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการ ร้านอาหาร ภัตตาคาร โรงแรม ในจังหวัดสงขลา มีเมนูปลากะพงเป็นวัตถุดิบอย่างน้อย 2-3 เมนู เพื่อเพิ่มช่องทางและกระตุ้นการบริโภคปลากะพงในพื้นที่ให้มากขึ้น ขณะเดียวกันกรมการค้าภายในจะสนับสนุนจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายและช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาอย่างต่อเนื่องต่อไป

หน้า 9 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,591 วันที่ 12 - 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2563