เร่งหารือช่วยศิลปินหลังวิกฤตโควิด-19

18 มิ.ย. 2563 | 08:54 น.

กรมทรัพย์สินทางปัญญาหารือตัวแทนศิลปินนักดนตรี ร่วมหาทางออกเรื่องลิขสิทธิ์สำหรับกลุ่มคนดนตรี สู้วิกฤตโควิด-19

นางสาวนุสรา กาญจนกูล ​ รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา  เปิดเผยว่า เนื่องด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วน รวมทั้งกลุ่มศิลปินนักร้องและนักดนตรีด้วย  กรมได้เปิดรับฟังปัญหาและร่วมหารือเรื่องลิขสิทธิ์กับกลุ่มคนดนตรี สู้วิกฤตโควิด-19 โดยมีผู้แทนจากสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทยฯ มาเล่าถึงปัญหาในการกลับมาร้องเพลง เล่นดนตรี ในช่วงที่รัฐบาลเริ่มมาตรการผ่อนปรน โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลงและมาตรฐานราคาค่าลิขสิทธิ์ และขอให้ภาครัฐช่วยเป็นสื่อกลางในการหารือระหว่างบริษัทจัดเก็บลิขสิทธิ์กับกลุ่มศิลปิน นักร้อง นักดนตรีในการเจรจาเรื่องดังกล่าว ซึ่งที่ผ่านมา กรมทรัพย์สินทางปัญญาตระหนักถึงปัญหาการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์และไม่ได้นิ่งนอนใจเรื่องดังกล่าว ขณะนี้กรมฯ อยู่ระหว่างจัดทำร่างคู่มือ “หลักปฏิบัติที่ดีในการบริหารการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลง” เพื่อใช้เป็นแนวทางให้องค์กรจัดเก็บ เจ้าของสิทธิ ผู้ใช้งาน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้เข้าใจภาพรวมของการบริหารสิทธิในระดับสากลมากยิ่งขึ้น

เร่งหารือช่วยศิลปินหลังวิกฤตโควิด-19
 

    ​ ด้านกลุ่มคนดนตรี เปิดเผยว่า แม้ว่าขณะนี้ธุรกิจดนตรีจะมีการเจรจาเพื่อลดค่าใช้จ่ายในเรื่องต่างๆ แต่ค่าลิขสิทธิ์เพลงยังเป็นประเด็นที่ยังไม่สามารถตกลงกันได้ระหว่างกลุ่มศิลปินนักดนตรีกับเจ้าของลิขสิทธิ์ อีกทั้งอยากให้ในช่วงวิกฤตการณ์โควิด-19 มีการผ่อนผันเรื่องการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ออกไปก่อน พร้อมเสนอไทยควรมีระบบการจัดเก็บลิขสิทธิ์เพียงองค์กรเดียว เพื่อความสะดวกในการใช้งานเพลง และป้องกันปัญหาการจัดเก็บซ้ำซ้อนด้วย

​  อย่างไรก็ตามกรมพร้อมที่จะเป็นสื่อกลางในการหารือระหว่างศิลปินและองค์กรจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ เพื่อให้ทุกฝ่ายสามารถก้าวผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปพร้อมๆ กัน และกรมฯ เชื่อว่า หลักปฏิบัติที่ดีในการบริหารการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลง ที่กำลังจัดทำอยู่นี้ จะเป็นคู่มือแนะนำให้องค์กรจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ในประเทศไทย เจ้าของสิทธิ ผู้ใช้งาน และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องตระหนักถึงความสำคัญ

เร่งหารือช่วยศิลปินหลังวิกฤตโควิด-19

 

 

ของการพัฒนาประสิทธิภาพการจัดเก็บ ซึ่งคาดว่าจะเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องก่อนนำคู่มือดังกล่าวเผยแพร่เร็วๆ นี้ พร้อมมั่นใจคู่มือดังกล่าวจะมีส่วนสำคัญในการส่งเสริมการคุ้มครองเจ้าของสิทธิและทุกภาคส่วน

เร่งหารือช่วยศิลปินหลังวิกฤตโควิด-19

ที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลง ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความโปร่งใส สร้างความเชื่อมั่นให้กับทุกภาคส่วน และส่งผลให้อุตสาหกรรมเพลงของไทยเติบโตได้อย่างมั่นคงต่อไป”