ก.เกษตรฯจับมือไปรษณีย์ไทย ส่ง EMSผลไม้แค่ 8 บาทต่อกิโลฯ

10 มิ.ย. 2563 | 07:13 น.

ก.เกษตรฯ ร่วมมือไปรษณีย์ไทย คิดค่าบริการ EMS ขนส่งผลไม้ถึงมือผู้บริโภคทั่วไทยในราคาถูกเป็นพิเศษ 8 บาทต่อกก. เหมาจ่ายน้ำหนักไม่เกิน 5 กก. คิดแค่ 30 บาทต่อกล่องช่วยกระจายผลผลิตเกษตรกร

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มีการตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอี-คอมเมิร์ซ เพื่อดำเนินการขับเคลื่อนในส่วนที่เกี่ยวข้องของกระทรวงเกษตรฯ และการพาณิชย์ ด้านเทคโนโลยีสมัยใหม่ ในการวางแผนและแก้ไขการพาณิชย์สินค้าเกษตรทั้งภายในประเทศและภายนอกประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงดำเนินการบูรณาการระบบการพาณิชย์ด้านอี-คอมเมิร์ซสินค้าเกษตรระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ให้สามารถตอบสนองพฤติกรรมการอุปโภค-บริโภคได้อย่างถูกต้องรวดเร็วนั้น คณะอนุกรรมการฯ ดังกล่าว จึงได้ดำเนินการขอความร่วมมือให้บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท.) ให้การสนับสนุนการขนส่งด้วยบริการไปรษณีย์ด่วนพิเศษ (EMS) ในประเทศ เพื่อกระจายผลไม้ของสถาบันเกษตรกร

ก.เกษตรฯจับมือไปรษณีย์ไทย ส่ง EMSผลไม้แค่ 8 บาทต่อกิโลฯ

                                อลงกรณ์  พลบุตร

นายศตพล จันทร์ณรงค์ ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอีคอมเมิร์ซภายใต้คณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายเทคโนโลยีเกษตร 4.0 กล่าวเพิ่มเติมว่า เบื้องต้น ทาง ปณท. ยินดีให้การสนับสนุนการดำเนินการดังกล่าว โดยกำหนดอัตราค่าบริการพิเศษสำหรับการจัดส่งผลไม้ของสถาบันเกษตรกร เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนเกษตรกรในสถานการณ์วิกฤติโควิด-19 ในอัตราค่าบริการ 8 บาทต่อกิโลกรัม(กก.)

 

ทั้งนี้ อัตราค่าบริการพิเศษสำหรับการจัดส่งน้ำหนักไม่เกิน 5 กก. คิดอัตราเหมาจ่าย 30 บาทต่อกล่อง เพื่อเป็นการร่วมสนับสนุนและส่งเสริมให้เกษตรกรจำหน่ายสินค้าได้เพิ่มขึ้นในอัตราค่าขนส่งที่ถูกลงและสามารถตอบโจทย์ความต้องการของเกษตรกร รวมถึงการจัดส่งสินค้าประเภทผลไม้สามารถดำเนินการได้เหมาะสมกับสภาพการขนส่งของ ปณท. ตลอดจนเกษตรกรสามารถเลือกบรรจุภัณฑ์และมีวิธีการหุ้มห่อให้เหมาะสมกับผลไม้ที่จะจัดส่ง

ก.เกษตรฯจับมือไปรษณีย์ไทย ส่ง EMSผลไม้แค่ 8 บาทต่อกิโลฯ

 

สำหรับเกษตรกรที่สนใจ ต้องประสานงานล่วงหน้าก่อนที่จะจัดส่ง โดยให้แจ้งรายละเอียดของสิ่งของที่จะจัดส่งเกษตรกรที่มีความพร้อมและความต้องการสถานที่ที่จะจัดส่ง เพื่อให้เจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกให้แก่เกษตรกรในการใช้บริการ ซึ่งจะเป็นการสร้างความพึงพอใจทั้งผู้ส่งและผู้สั่งซื้อได้