“อธิบดีกรมอุตุฯ” ประกาศไทยเข้าสู่ "ฤดูฝน" เป็นทางการ 18 พ.ค.

17 พ.ค. 2563 | 04:15 น.

กรมอุตุฯ เตรียมประกาศเข้าสู่ "ฤดูฝน" 18 พ.ค.นี้ เตือนทุกหน่วยงานรับมือฝนตกหนักถึงหนักมาก จับตาพายุไซโคลน “อำพัน” จ่อเข้าอ่าวเบงกอล

นาวาเอกสมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา  “ประกาศการเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศไทย พ.ศ. 2563อย่างเป็นทางการในวันที่ 18 พฤษภาคม 2563 และจะสิ้นสุดลงในช่วงกลางเดือนตุลาคม ซึ่งในระยะแรกของฤดูปริมาณและการกระจายตัวของฝนจะยังไม่สม่ำเสมอ แต่จะมีปริมาณฝนเพิ่มมากขึ้นในช่วงปลายเดือนนี้ สำหรับช่วงปลายเดือนมิถุนายนถึงกลางเดือนกลางเดือนกรกฎาคม จะมีปริมาณฝนตกน้อย ซึ่งอาจส่งผลให้มีน้ำไม่เพียงพอสำหรับการเกษตรหลายพื้นที่

“อธิบดีกรมอุตุฯ” ประกาศไทยเข้าสู่ \"ฤดูฝน\" เป็นทางการ 18 พ.ค.

โดยเฉพาะนอกเขตชลประทาน ส่วนในช่วงเดือน สิงหาคมถึงกันยายน จะเป็นเดือนที่มีฝนตกชุกหนาแน่นที่สุด และมีโอกาสสูงที่จะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนผ่านประเทศไทยตอนบน ประมาณ 1-2 ลูก ส่วนบริเวณภาคใต้นั้นจะมีฝนตกต่อไปอีกจนถึงกลางเดือนมกราคม 2564 ขณะที่ประเทศไทยตอนบนร้อน-มีฝนฟ้าคะนอง พายุไซโคลน "อำพัน" จ่อเข้าอ่าวเบงกอล พายุฤดูร้อน ทำฝนตก 'พัทยา' น้ำท่วมสูง 1 เมตร การจราจรติดขัด

 

“อธิบดีกรมอุตุฯ” ประกาศไทยเข้าสู่ \"ฤดูฝน\" เป็นทางการ 18 พ.ค.

 

สำหรับในภาพรวมแม้ปริมาณฝนรวมทั้งประเทศปีนี้จะน้อยกว่าค่าปกติประมาณร้อยละ 5 แต่ปริมาณของฝนจะมากกว่าปีที่แล้ว ขอให้เกษตรกรที่เพาะปลูกพืชในช่วงฤดูฝน วางแผนสำรองน้ำในช่วงที่มีฝนตกน้อย รวมทั้งวางแผนป้องกันผลผลิตทางการเกษตรในช่วงที่มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ควรวางแผนการดำเนินงานเพื่อรองรับความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติที่จะเกิดขึ้นในช่วงฤดูฝนนี้