DSI แกะรอย “PICO” ชีวภัณฑ์ผสมสารเคมี

12 พ.ค. 2563 | 04:25 น.

คดี “พิโก้” ชีวภัณฑ์ผสมพาราควอต-ไกลโฟเซต คืบ ดีเอสไอ ขอผลการตรวจ จากนายกสมาคมวิทยาการวัชพืชแห่งประเทศไทย เพื่อนำมาพิสูจน์ข้อเท็จจริงเป็นอย่างข้อกล่าวหาหรือไม่

สืบเนื่องจากสมาคมวิทยาการวัชพืชแห่งประเทศไทย ได้ซื้อตัวอย่างจุลินทรีย์สกัดเข้มข้น สูตรกำจัดวัชพืชของบริษัท สินเกษตรกรุ๊ป จำกัด ยี่ห้อ PICO (พิโก้)  แล้วส่งไปตรวจที่กองวิจัยพัฒนาปัจจัยการผลิตทางการเกษตร กรมวิชาการเกษตร และบริษัท ศูนย์ห้องปฎิบัติการและวิจัยทางการแพทย์และการเกษตรแห่งเอเชีย จำกัด ผลการตรวจสอบมีสารพาราควอตและไกลโฟเซต เมื่อผลการตรวจสอบว่ามีสารปนเปื้อนในสารชีวภัณฑ์ ทางกรมวิชาการเกษตรจึงได้ส่งมอบให้กองคดีคุ้มครองผู้บริโภค กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ดำเนินการสืบสวนต่อไป เป็นจริงอย่างข้อกล่าวหาหรือไม่

DSI แกะรอย “PICO” ชีวภัณฑ์ผสมสารเคมี

แหล่งข่าวกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” สถานะคดีดังกล่าวอยู่ในการดูแลของกองคดีคุ้มครองผู้บริโภค กรมสอบสวนคดีพิเศษ โดยมีนายจินกร แก้วศรี พนักงานสอบสวนคดีพิศษชำนาญการพิเศษ ปฎิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการส่วนคดีคุ้มครองผู้บริโภค2 หัวหน้าคณะพนักงานสืบสวน ซึ่งอยู่ระหว่างการสืบสวน เรื่องสืบสวน กรณีบริษัท สินเกษตร กรุ๊ป จำกัด ผลิตและจำหน่ายจุลินทรีย์ขีวภาพปราบวัชพืชที่มีส่วนผสมของวัตถุอัตรายอันอาจเข้าข่ายเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 ซึ่งเป็นการสืบสวนตามมาตรา 27/1 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ 2547

DSI แกะรอย “PICO” ชีวภัณฑ์ผสมสารเคมี

“ล่าสุดได้ข่าวว่าทางดีเอสไอประสานขอข้อมูลไปยังนายกสมาคมวิทยาการวัชพืชฯ ขอผลตรวจ กองวิจัยพัฒนาปัจจัยการผลิตทางการเกษตร กรมวิชาการเกษตร และบริษัท ศูนย์ห้องปฎิบัติการและวิจัยทางการแพทย์และการเกษตรแห่งเอเชีย จำกัด พร้อมเอกสาร ให้ไม่ทราบว่าปัจจุบันคืบหน้าอย่างไร”

DSI แกะรอย “PICO” ชีวภัณฑ์ผสมสารเคมี

ผู้สื่อข่าว ได้สอบถาม นายธนกฤต พงษ์สวัสดิ์ปวีณ์ เจ้าหน้าที่คดีพิเศษ ชำนาญการ ในฐานะผู้ประสานงานที่จะขอข้อมูลกับสมาคมวิทยาการวัชพืชแห่งประเทศไทย กล่าวสั้นๆ ว่ายังไม่ได้ข้อมูลมา และกำลังจะโทรไปที่สมาคมว่าทางสมาคมได้หนังสือหรือยัง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อึ้ง “PICO” ชีวภัณฑ์ผสมพาราควอต-ไกลโฟเซต

ผลการตรวจที่สมาคมวิทยาการวัชพืชแห่งประเทศไทยได้ส่งตัวอย่างยี่ห้อ PICO (พิโก้) ของบริษัท สินเกษตรกรุ๊ป จำกัด

DSI แกะรอย “PICO” ชีวภัณฑ์ผสมสารเคมี

DSI แกะรอย “PICO” ชีวภัณฑ์ผสมสารเคมี