โควิดจีนคลี่คลายนำเข้าเพิ่ม ทุเรียนโต100% ไก่ลุ้นทำนิวไฮ

05 พ.ค. 2563 | 01:50 น.

โควิดจีนคลี่คลาย ออร์เดอร์ทุเรียนทะลัก ยอด 3 เดือนแรกโต 101% ห่วงตัดทุเรียนอ่อนส่งขายกดราคาในประเทศวูบ ไ่ก่ลุ้นทำนิวไฮ

จากสถานการณ์โควิด-19 ในจีนที่คลี่คลายและธุรกรรมทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่ได้กลับมาเปิดดำเนินการตามปกติแล้วในเวลานี้ ส่งผลทั้งด้านบวกและด้านลบต่อการส่งออกของไทย ซึ่งในส่วนของทุเรียนสด ผลไม้ยอดฮิตขายดีในจีน ช่วง 3 เดือนแรกปีนี้ไทยมีการส่งออกไปจีนแล้วมูลค่า 5,054 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 101%

นายภาณุวัชร์ ไหมแก้ว นายกสมาคมผู้ประกอบการส่งออกทุเรียน มังคุดแห่งประเทศไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า การส่งออกทุเรียนสดของไทยที่ผลผลิตเริ่มสู่ออกสู่ตลาดมากขึ้นตั้งแต่เดือนเมษายน มีตลาดใหญ่สุดที่จีน เวลานี้มีคำสั่งซื้อเข้ามามากขึ้นตามลำดับ แต่ที่น่าห่วงคือราคาทุเรียน (หมอนทอง) หน้าสวนที่เกษตรกรขายได้เวลานี้ปรับตัวลดลงเหลือ 90-100 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) จากต้นเดือนเมษายนเฉลี่ยที่ 120-130 บาทต่อกก.

สาเหตุสำคัญจากปัญหาเดิมคือมีการตัดทุเรียนอ่อนส่งขาย จากโรงงานคัดบรรจุผลไม้(ล้ง)หลายแห่งใช้แรงงานต่างด้าวที่ขาดประสบการณ์ในการตัดและคัดทุเรียน กระทบผู้บริโภคปลายทางได้สินค้าด้อยคุณภาพ รสชาติไม่อร่อย ส่งผลยอดขายของผู้นำเข้าและผู้ขายปลีกปลายทางลดลง

“หากทางราชการยังไม่เข้มงวดใช้กฎหมายเอาผิดผู้ส่งออกทุเรียนอ่อน จะส่งผลให้ราคารับซื้อทุเรียนหน้าสวนที่เกษตรกรขายได้ในเดือนพฤษภาคม อาจลดลงเหลือ 70-80 บาทต่อ กก. จากปลายทางอ้างขายขาดทุน”

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป กล่าวว่า สินค้ากลุ่มอาหารที่ไทยที่มีโอกาสขยายการส่งออกไปจีน ได้แก่ สินค้าไก่ ผลไม้สดแช่เย็นแช่แข็งบรรจุกระป๋องที่เริ่มมีคำสั่งซื้อกลับมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ กลุ่มทุเรียน มังคุด ลำไย ประกอบกับทางการจีนอนุญาตนำเข้าผลไม้จากไทยเพิ่มจากเดิมอีก 2 ด่าน คือด่านตงซิง และด่านรถไฟผิงเสียง เริ่มได้ประมาณปลายเมษายนนี้ ทำให้มีช่องทางเพิ่ม

นายคึกฤทธิ์ อารีปกรณ์ ผู้จัดการ สมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อส่งออกไทย เผยว่า ช่วง 3 เดือนแรกปีนี้ไทยส่งออกไก่สดแช่แข็งและแปรรูปไปจีนมูลค่า 2,451 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 47% เวลานี้มีคำสั่งซื้อสินค้าไก่จากจีน เข้ามาจำนวนมากจากชาวจีนเวลานี้ยังต้องบริโภคและเที่ยวในประเทศเป็นหลัก ส่งผลดีต่อผู้ผลิตและส่งออกสินค้าไก่ของไทยที่ได้รับการรับรองโรงงานส่งออกไปจีนแล้ว 21 โรง และโรงงานเนื้อเป็ดอีก 1 โรงมีโอกาสส่งออกเพิ่มขึ้น

“ปี 2561 ไทยส่งออกไก่ไปจีน 1.8 หมื่นตัน ปี 2562 เพิ่มเป็น 6.5 หมื่นตัน ปีนี้คาดน่าจะทำได้ถึงแสนตัน หรือเพิ่มขึ้นมากกว่า 50% โดยไก่ไทยยังได้เปรียบไก่จากบราซิล และสหรัฐฯที่อยู่ใกล้ตลาดจีน และสามารถส่งมอบได้เร็วกว่า”

นายยุทธนา ศิลป์สรรค์วิชช์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย กล่าวว่า การส่งออกเครื่องนุ่งห่มของไทยไปจีน 3 เดือนแรกปีนี้ยังติดลบ
6% เฉพาะในกลุ่มเสื้อสำเร็จรูปประเภทชุดกีฬาแบรนด์เนมดังที่ลูกค้านำเข้าไปขายในจีน ชุดชั้นในสตรี เสื้อผ้าเด็ก ซึ่งเป็นสินค้ากลุ่มหลักที่ไทยส่งออกไปจีนยังหดตัว

แต่ที่น่ากังวลและต้องติดตามคือสินค้าเครื่องนุ่งห่มจากจีนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้มีปัญหาในการส่งออกไปตลาดยุโรปและอเมริกา จะหันมาขายในตลาดอาเซียนรวมถึงไทยที่เป็นหนึ่งตลาดในตลาดเป้าหมายแทน จะซ้ำเติมผู้ประกอบการในประเทศอาจต้องปิดกิจการมากขึ้น

ข้อมูลกระทรวงพาณิชย์โดยความร่วมมือจากกรมศุลกากร การค้าไทย-จีน คู่ค้าอันดับ 1 ของไทย (ไม่นับรวมอาเซียน) ช่วง 3 เดือนแรกปีนี้มีมูลค่ารวม 5.53 แสนล้านบาท (สัดส่วน 15% ของการค้าไทยกับโลก) ขยายตัวลดลงหรือติดลบ 5.09% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยไทยส่งออก 2.01 แสนล้านบาท ลดลง 4.6% นำเข้า 3.52 แสนล้านบาท ลดลง 5.3% ไทยขาดดุลจีน 1.50 แสนล้านบาท

หน้า 11 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,571 วันที่ 3 - 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2563