1,763 บริษัทญี่ปุ่นลงขัน บริจาคสร้างห้องตรวจโควิด

17 เม.ย. 2563 | 10:12 น.

สมาชิกหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ 1,763 บริษัท ลงขันบริจาค 2.3 ล้านบาท สนับสนุนการก่อสร้างห้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ยูนิตแรก เตรียมส่งมอบโรงพยาบาลรามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์

 

นาย โชอิจิ โอกิวาร่า (Mr. Shoichi Ogiwara)รองประธานหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ เผยว่า หอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯร่วมกับหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อใช้ประโยชน์ในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย โดยหอการค้าญี่ปุ่นฯ บริจาคเงินจำนวน 2,354,000 บาท (จากกองทุนโครงการเนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ 130 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-ญี่ปุ่น) เพื่อใช้ในการก่อสร้างห้องตรวจหาเชื้อ หรือ Modular Swab Unit จำนวน 1 ยูนิต ทั้งนี้เพื่อเป็นการช่วยเหลือสังคมไทยและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยคาดว่าจะติดตั้งแล้วเสร็จในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม

 

โดยหอการค้าญี่ปุ่นฯ ได้ทำการมอบเงินบริจาคให้กับมูลนิธิพาณิชย์สงเคราะห์ (หอการค้าไทย) และทางมูลนิธิจะเป็นผู้ประสานงานในการติดตั้งห้องตรวจเชื้อดังกล่าว โดยผู้ติดตั้งคือบริษัท เอสซีจี ซึ่งห้องตรวจหาเชื้อนี้จะเป็นห้องตรวจเชื้อยูนิตแรกที่ทำการติดตั้งจากความร่วมมือในครั้งนี้

1,763 บริษัทญี่ปุ่นลงขัน  บริจาคสร้างห้องตรวจโควิด

 

ทั้งนี้ห้องตรวจหาเชื้อเป็นอาคารที่แยกออกจากอาคารของโรงพยาบาล และสามารถทำการทดสอบผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ได้ โดยสามารถลดความเสี่ยงของการแพร่กระจายของเชื้อภายในโรงพยาบาล ก่อสร้างโดยใช้นวัตกรรมที่พัฒนาโดยเอสซีจี ซึ่งสามารถติดตั้งเสร็จภายใน 2 วัน และมีระบบแยกสัดส่วนพื้นที่ระหว่างบุคลากรทางการแพทย์กับคนไข้

 

สำหรับห้องตรวจหาเชื้อยูนิตแรกนี้จะมอบให้แก่ โรงพยาบาลรามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์ ซึ่งได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการที่จัดตั้งโดยหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ประกอบด้วยตัวแทนจากคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และตัวแทนจากกระทรวงสาธารณสุข โดยคัดเลือกจากโรงพยาบาลที่มีความต้องการและอยู่ในพื้นที่ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อสูง

 

“หอการค้าญี่ปุ่นฯ ต้องการที่จะตอบแทนสังคมไทย โดยบริษัทสมาชิกทั้ง 1,763 บริษัท มีมติบริจาคเงินเพื่อก่อสร้างห้องตรวจหาเชื้อดังกล่าว และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าห้องตรวจหาเชื้อนี้ จะเป็นประโยชน์และช่วยยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19” รองประธานหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ กล่าว

 

ด้านนายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขอขอบคุณหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ ที่ร่วมบริจาคเงินจำนวน 2,354,000 บาท ผ่านมูลนิธิพาณิชย์สงเคราะห์ (หอการค้าไทย) เพื่อร่วมสร้างห้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับโรงพยาบาลรามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์ เพื่อใช้ในการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคในครั้งนี้

 

“หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ยังเปิดรับบริจาคเพื่อสร้าง “ห้องคัดกรองและตรวจผู้เสี่ยงติดเชื้อ” ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย Call Center โทร. 02-5862888, คุณณัฐชัย โทร. 095-4952561,  คุณศริญญา โทร. 062-3916145 หรือหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพ โทร. 02-250-0700 (มธุรส)