ส่งออกไก่สดพุ่ง2เดือนเพิ่มขึ้น 58%

12 เม.ย. 2563 | 05:41 น.

กรมเจรจาฯชี้เอฟทีเอที่ไทยมีกับญี่ปุ่น 2 ฉบับดันส่งออกไก่สดแช่เย็นแช่แข็งและไก่แปรรูป 2 เดือนของปี 63 ก็ยังพุ่งแรง ทำรายได้เข้าประเทศแล้วกว่า 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ส่งออกไก่สดแช่เย็นแช่แข็งและไก่แปรรูปในปี 62 ขึ้นเป็นอันดับ 1

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า จากการติดตามสถิติการค้าระหว่างประเทศ พบว่า ความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ที่ไทยมีกับญี่ปุ่น 2 ฉบับ คือ ความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (JTEPA) และความตกลงการค้าเสรีอาเซียน–ญี่ปุ่น (AJCEP) เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ไทยเป็นผู้ส่งออกสินค้าไก่สดแช่เย็นแช่แข็งและไก่แปรรูปอันดับ 1 ของญี่ปุ่น รวมถึงทำให้การส่งออกสินค้าดังกล่าวยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี แม้ 2 ประเทศ อยู่ในช่วงภาวะวิกฤตจากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยในช่วง 2 เดือนของปี 2563 (ม.ค.-ก.พ.) ไทยมีการส่งออกไก่สดแช่เย็นแช่แข็งไปญี่ปุ่นแล้วมูลค่าสูง 66.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 58.1% และส่งออกไก่แปรรูปมูลค่า 234.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 5.2%
ส่งออกไก่สดพุ่ง2เดือนเพิ่มขึ้น 58%
“ปัจจุบันสินค้าไก่สดแช่เย็นแช่แข็งและไก่แปรรูป เป็นสินค้าที่ญี่ปุ่นไม่สามารถผลิตได้เพียงพอต่อความต้องการบริโภคภายในประเทศ จึงต้องพึ่งพาการนำเข้า และผลจากการมีเอฟทีเอ ทำให้ไทยเป็นผู้ส่งออกสินค้าดังกล่าวไปตลาดญี่ปุ่นเป็นอันดับ 1 โดยได้รับผลดีจากการที่ญี่ปุ่นลดภาษีนำเข้าภายในเอฟทีเอ ทำให้สินค้าไทยมีแต้มต่อ โดยญี่ปุ่นได้ลดภาษีนำเข้าไก่สดแช่เย็นแช่แข็งจากไทยเหลือ 0-8.5% และลดภาษีนำเข้าไก่แปรรูปเหลือ 0-3%”

ส่งออกไก่สดพุ่ง2เดือนเพิ่มขึ้น 58%

ทั้งนี้ สำหรับตัวเลขการส่งออกในปี 2562 ไทยส่งออกไก่สดแช่เย็นแช่แข็งและไก่แปรรูปไปญี่ปุ่นเป็นอันดับที่ 1 มีมูลค่า 1,764ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 3.18% รองลงมา คือ บราซิล มูลค่าการส่งออก 873 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และจีน การส่งออก 834 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีการใช้สิทธิเอฟทีเอ 2 ฉบับ รวมมูลค่า 7,456 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 91.9% ของมูลค่าที่ได้รับสิทธิ และนำเข้าจากญี่ปุ่นโดยใช้สิทธิเอฟทีเอ 2 ฉบับ รวมมูลค่า 7,909ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 46.5% ของมูลค่าสินค้าที่ได้รับสิทธิ


 

ปัจจุบัน JTEPA มีผลให้ญี่ปุ่นยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้ากับสินค้าจากไทยแล้ว 88.1% ของรายการสินค้าทั้งหมด เช่น กุ้ง ปลาหมึก ผักและผลไม้สดและแห้ง ผักและผลไม้แปรรูป อาหารทะเลสำเร็จรูป ไก่ต้มสุก อัญมณี สิ่งทอ เครื่องนุ่งห่ม เคมีภัณฑ์ รองเท้าและเครื่องหนัง เป็นต้น ขณะที่ภายใต้ AJCEP ญี่ปุ่นยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้ากับสินค้าจากไทยแล้ว 90.16% ของรายการสินค้าทั้งหมด เช่น ผักผลไม้สดแช่เย็นแช่แข็งและแห้ง กุ้ง ปู ปลาหมึกยักษ์แช่แข็ง/แปรรูป และแมงกะพรุน ปลาปรุงแต่ง ผักผลไม้กระป๋อง แปรรูป น้ำผลไม้ ซอสปรุงรส เครื่องแกง สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม อัญมณี ชิ้นส่วนอุปกรณ์ไฟฟ้า ผลิตภัณฑ์พลาสติก เคมีภัณฑ์ และเครื่องหนัง เป็นต้น