ส่งออก-นำเข้าจีนโกลาหล ผลไม้ไทย 3 หมื่นล้านสะดุด

03 ก.พ. 2563 | 10:57 น.

หยุดตรุษจีนลากยาว ทำสินค้าตกค้างรอเคลียร์ออกจากท่าเรือปลายทางที่จีนอื้อ กระทบสินค้าเน่าเสียง่าย หวั่นส่งออกผลไม้ไปจีนปีละกว่า 3 หมื่นล้านสะดุด สรท.แนะผู้ส่งออกไทยติดตามคู่ค้าและสายเดินเรือใกล้ชิด ได้ไม่ถูกโขกค่าบริการเพิ่ม

 

สถานการณ์ไวรัสโคโรนามีศูนย์กลางแพร่ระบาดที่เมืองอู่ฮั่น ทางการจีนสั่ง "ปิดเมืองอู่ฮั่น" โดยชัตดาวน์ขนส่งมวลชนสาธารณะทุกเส้นทาง ทั้งทางบก น้ำ และอากาศ หวังป้องกันการแพร่ระบาด ส่งผลให้การนำเข้า-ส่งออกสินค้าจากเมืองอู่ฮั่นในขณะนี้ดำเนินการโดยรัฐบาลเป็นคนควบคุมดูแล ซึ่งจะจำกัดเฉพาะสินค้าที่จำเป็นบางประเภทเท่านั้น

 

นายวิศิษฐ์  ลิ้มลือชา รองประธานผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย(สรท.) กล่าวว่า  สำหรับมณฑลอื่น ๆ บางแห่งในจีน ทางการได้ประกาศขยายเวลาปิดเทศกาลตรุษจีนออกไปจนถึง 10 กุมภาพันธ์ 2563 ทำให้ บริษัท และห้างร้านต่าง ๆ ปิดทำการโดยพนักงานส่วนใหญ่จะทำงานที่บ้าน( Work@Home)

 

อย่างไรก็ตามเนื่องจากจีนเป็นแหล่งผลิตที่สำคัญของโลก ดังนั้นการที่ประเทศจีนประกาศวันหยุดเพิ่มนั้น ส่งผลให้ผู้ประกอบการในประเทศอื่นๆ ที่มีการสั่งซื้อสินค้าจากจีน เพื่อนำไปใช้ เป็นวัตถุดิบในไลน์ผลิต อาจจะได้รับผลกระทบตามมา และแม้ว่าระบบศุลกากร และท่าเรือของจีนนั้นได้ใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ใน การผ่านพิธีการได้ แต่พนักงานที่ทำงานในท่าเรือก็หยุดให้บริการในช่วงดังกล่าว , โกดังคาร์โก้หลายแห่งในจีนประกาศปิดยาว, บริษัทขนส่งก็ประกาศหยุดในช่วงนี้ ดังนั้นจึงไม่มีพนักงานที่จะมาขับรถเพื่อมาขนส่งสินค้าทำให้การส่งออกของจีนหยุดชะงักชั่วขณะหนึ่ง  

 

 

ส่งออก-นำเข้าจีนโกลาหล ผลไม้ไทย 3 หมื่นล้านสะดุด

ในทำนองเดียวกัน สำหรับผลกระทบด้านการส่งออกนั้น การส่งออกสินค้าไปยังจีนในขณะนี้ก็จะชะลอตัวเช่นกัน เนื่องจากสินค้าที่ส่งออกจะตกค้างที่ท่าเรือไม่สามารถทำการเคลียร์ของออกได้ ทั้งนี้สินค้าในกลุ่ม perishable (เน่าเสียง่าย) จะเป็นสินค้าแรก ๆ ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งการที่จีนขยายเวลาหยุดทำการออกไป ทำให้สินค้าดังกล่าวตกค้างที่ท่าเรือ และตราบใดที่จีนยังไม่มีความชัดเจนว่าสถานการณ์โคโรนาจะคลี่คลายได้เมื่อใด ทำให้ผู้นำเข้าของจีนหยุดสั่งสินค้าในกลุ่มเน่าเสียง่ายออกไปก่อน

 

 

โดยจากข้อมูลพบว่าไทยมีการส่งสินค้าผลไม้สด แช่เย็น แข่แข็ง ไปจีนปีละกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (หรือกว่า 3 หมื่นล้านบาท) โดยเป็นสินค้าส่งออกไปจีนเป็นลำดับ 3 รองจาก เม็ดพลาสติก และผลิตภัณฑ์ยาง   อย่างไรก็ตามในวันนี้( 3 ก.พ.2563) จะมีออฟฟิศบางส่วนของจีนที่ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เนื่องจากไม่ได้อยู่บริเวณ ศูนย์กลางของการระบาด เช่น ต้าเหลียน, ชิงเต่า และ เทียนจิน ได้เริ่มเปิดทำการ

ส่งออก-นำเข้าจีนโกลาหล ผลไม้ไทย 3 หมื่นล้านสะดุด

 

ส่งออก-นำเข้าจีนโกลาหล ผลไม้ไทย 3 หมื่นล้านสะดุด

ดังนั้นข้อแนะนำสำหรับผู้ส่งออกไทยคือ ให้ตรวจสอบสถานการณ์กับคู่ค้าในประเทศจีน และสายเรือเพื่อให้สามารถวางแผนการขนส่งสินค้าในเส้นทางได้อย่างเหมาะสม และเพื่อหลีกเลี่ยงการตกค้างของสินค้า และปัญหาในการเดินพิธีการ ซึ่งอาจทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมได้ และเมื่อพ้นวันที่ 10 กุมภาพันธ์เป็นต้นไป มณฑลต่าง ๆ ในจีนจะเปิดทำการตามปกติ คาดว่าจะมีสินค้าจำนวนมากที่ทะลักเข้าไปทั้งส่งออก และนำเข้า ดังนั้นค่าระวาง เรืออาจจะปรับเพิ่มในช่วงสั้น ๆ เนื่องจากดีมานต์ของทั้งการส่งออก-นำเข้าไปจีนมีจำนวนมาก รวมถึงอาจจะเกิดปัญหา ความแออัดทั้งที่ท่าเรือไทย และท่าเรือของจีน เนื่องจากในช่วงหยุดยาวทำให้มีสินค้าจำนวนมากไปคั่งค้างที่ท่าเรือ เพื่อรอการส่งออก และนำเข้า