เมื่อเข็มทิศโลกชี้ไปที่เทรนด์ Automation ได้เวลาหรือยังที่อุตสาหกรรมโลจิสติกส์ไทยจะต้องเปลี่ยน

21 ม.ค. 2563 | 05:20 น.

ข่าวเศรษฐกิจ อัพเดทข่าววันนี้ ราคาทอง น้ำมัน ข่าวตลาดหุ้น การเงิน ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ การตลาด เจาะลึกแบบตรงประเด็น | ฐานเศรษฐกิจ

ในขณะที่ภาครัฐก็พยายามเร่งส่งเสริมให้ภาคอุตสาหกรรมโลจิสติกส์เติบโต ด้านผู้ประกอบการเองก็ต้องปรับตัวหลายอย่าง มีการส่งเสริมให้นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาเสริมทัพการทำงาน เพื่อให้ศักยภาพการแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านมีสูงขึ้น ซึ่งโลจิสติกส์นั้นถือว่าเป็นกลุ่มที่สำคัญมาก เพราะเป็นฐานสนับสนุนอยู่ด้านหลังให้กับทุกกลุ่มธุรกิจเลยก็ว่าได้ สินค้ามากมายไม่ว่าจะอะไรก็ตามต้องมีการขนส่ง ต้องมีการกระจายสินค้าไปสู่ผู้ประกอบการรายอื่นๆ หรือกระจายไปสู่ท้องตลาด หากระบบการบริหารจัดการของกลุ่มโลจิสติกส์ไม่มีคุณภาพ ความคล่องตัว ความราบรื่นในการกระจายสินค้าก็ต้องสะดุดแน่นอน วันนี้ภาครัฐจึงสนับสนุนอย่างยิ่งให้กลุ่มอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ไทยปรับตัวใช้ระบบ Automation เข้ามาช่วยในระบบการทำงานมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันผู้ประกอบการหลายรายก็เริ่มปรับการลงทุนหันมาใช้ระบบ Automation เข้าช่วยและก็ได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ

เมื่อเข็มทิศโลกชี้ไปที่เทรนด์ Automation ได้เวลาหรือยังที่อุตสาหกรรมโลจิสติกส์ไทยจะต้องเปลี่ยน

หากจะกล่าวไปแม้วันนี้ภาครัฐจะไม่ได้ส่งเสริมเรื่องการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาเสริมทัพการทำงานของอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ไทยก็ตาม ท้ายที่สุดแล้วกลุ่มผู้ประกอบการก็จะต้องมีการปรับตัวเองอยู่ดี เพราะขณะนี้กลุ่มธุรกิจ Shipping กลุ่มงานคลังสินค้าในต่างประเทศล้วนนำเทรนด์เอาระบบ Automation ต่างๆ ทั้งในส่วนของหุ่นยนต์ ระบบ AI ซอฟต์แวร์การจัดการฐานข้อมูลที่ทันสมัย การจัดเก็บข้อมูลบน Clound เข้ามาใช้ในระบบการทำงานของตนเองกันแล้ว ซึ่งหากไปดูกลุ่มอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ของจีน พวกเขาใช้ระบบ Automation กันมาหลายปีแล้ว เพราะจีนมีศักยภาพในการผลิตเทคโนโลยีของตนเอง พวกเขาจึงพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อให้คนในประเทศได้ใช้กันเองก่อน ซึ่งการเติบโตที่ก้าวกระโดดอย่างเห็นได้ชัดของอุตสาหกรรมจีน ไปจนถึงเรื่อง E-commerce จากจีนที่กำลังขยายอาณาจักรไปทั่วโลก ชี้ชัดเลยว่าพลังจากเทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็นกลไกสำคัญที่ทำให้จีนโตเร็วแบบไม่น่าเชื่อ

ในขณะที่มองในกลุ่มอาเซียนเรา เวียดนาม คือ โจทย์ใหญ่ที่ไทยเราให้ความสำคัญ เพราะขณะนี้นักลงทุนและผู้ประกอบการของไทยรายใหญ่ๆ ย้ายฐานการผลิตไปกระจุกตัวกันอยู่ที่เวียดนามไม่น้อย ระบบ Automation กลายเป็นฟันเฟืองสำคัญที่ทำให้ ภาคการผลิตและกลุ่มโลจิสติกส์ในเวียดนามทำงานประสานกันได้อย่างรวดเร็ว มีระบบมีมาตรฐาน ศักยภาพในด้านการผลิตการส่งออกของเวียดนามจึงโตเร็วอย่างที่เราเห็นกัน สิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่าระบบ Automation กำลังเป็นเทรนด์ที่ภาคอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ต้องจับตา และจะต้องเริ่มพิจารณาแล้วว่าจะลงทุนกับระบบนี้เมื่อไหร่ดี

บริษัท เพกาซัส เออีซี จำกัดได้ชี้ให้เห็นว่า ระบบ Automation เข้ามามีบทบาทกับอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ในแง่ไหนบ้าง ซึ่งทางเพกาซัส ได้ระบุว่า เมื่อกล่าวถึง Automation คนส่วนใหญ่จะนึกถึงแต่เครื่องจักรและหุ่นยนต์สำหรับภาคอุตสาหกรรมอย่างเดียว แต่ในความเป็นจริงแล้ว Automation กินความหมายที่ครอบคลุมมากกว่านั้น ทั้งส่วนเครื่องจักรสำหรับภาคการผลิต เครื่องพันพาเลท เครื่องรัดกล่องเหล่านี้ก็ส่วนหนึ่ง ระบบการติดตามสถานะสินค้าก็อีกส่วนหนึ่ง ระบบซอฟต์แวร์ในการทำเรื่องเอกสารข้อมูล ระบบการจัดเก็บข้อมูลที่ดีเหล่านี้ก็เป็นอีกส่วนหนึ่ง ซึ่งทั้งหมดนี้คือระบบอัตโนมัติหรือ Automation ทั้งหมด

เมื่อเข็มทิศโลกชี้ไปที่เทรนด์ Automation ได้เวลาหรือยังที่อุตสาหกรรมโลจิสติกส์ไทยจะต้องเปลี่ยน

มีผู้ประกอบการไม่น้อยที่มีศักยภาพดีอยู่แล้วในเรื่องของเครื่องจักร ทั้งการผลิต และการแพ็คจัดเก็บสินค้า แต่กลับประสบปัญหาในเรื่องของการจัดระบบเอกสาร ซึ่งมีเป็นจำนวนมาก และเหล่า Data เหล่านั้นก็มีความสำคัญมาก ไม่สามารถที่จะทิ้งได้ จะคัดกรองและจัดแยกประเภทให้เป็นระบบก็ต้องใช้เวลามาก รวมถึงต้องใช้กำลังคนมากด้วย

อย่างแค่การทำเอกสารใบนำส่งสินค้า ใครจะรู้บ้างว่า แค่จะส่งสินค้าสักอย่างหนึ่ง ผู้ประกอบการจำเป็นที่จะต้องใช้กระดาษยาวราวๆ 12 นิ้ว แถมยังจะต้องมีสำเนามากถึง 6 – 7 ชั้น นี่แค่รายเดียว แต่เมื่อเป็นระดับอุตสาหกรรม วันหนึ่งจะต้องมีสินค้านับร้อยนำพันรายการ แค่พื้นที่จัดเก็บเอกสารทั้งหมดก็เป็นปัญหาแล้ว แต่ถ้ามี Automation เข้ามาช่วยในเรื่องนี้ ทุกอย่างจะถูกจัดการได้อย่างเป็นระบบอัตโนมัติ คีย์ข้อมูลไม่กี่ครั้งก็จะถูกเก็บไว้ในฐานข้อมูล ข้อมูลจะปลอดภัย จะเรียกใช้เมื่อไหร่ก็ได้ จะค้นหาก็ง่ายประหยัดเวลา และระบบทั้งหมดนี้สามารถดูแลบริหารจัดการได้เพียงคนๆ เดียวด้วย เพกาซัส เออีซีกล่าวปิดท้าย

เมื่อเป็นเช่นนี้ ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ไทย จึงต้องหันมาสนใจเรื่องของการลงทุนกับระบบ Automation ให้มากขึ้น ซึ่งการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้นี้ ไม่ใช่การนำเข้ามาแทนคน แต่เป็นการตัดสินใจลงทุนเพื่อประสิทธิภาพการทำงานที่มากขึ้น และเพื่อศักยภาพในการแข่งขันที่สูงขึ้น เมื่ออุตสาหกรรมโลจิสติกส์ไทยคล่องตัว ธุรกิจอื่นๆก็จะดำเนินไปอย่างราบรื่นมากขึ้น และนั่นจะเป็นกลไกสำคัญที่จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศดีตามไปด้วย

เรียบเรียงข้อมูลโดย https://incontent.co
สนับสนุนข้อมูลการเขียนบทความโดยผู้เชี่ยวชาญรับเขียนบทความ และ Writer Thailand