ภัยแล้งดันราคาหมูพุ่ง

17 ม.ค. 2563 | 06:56 น.

ข่าวเศรษฐกิจ อัพเดทข่าววันนี้ ราคาทอง น้ำมัน ข่าวตลาดหุ้น การเงิน ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ การตลาด เจาะลึกแบบตรงประเด็น | ฐานเศรษฐกิจ

กรมการค้าภายใน พร้อมใช้มาตรการแซกแทรงหากราคาหมูเป็นหน้าฟาร์ม และหมูหน้าเขียงสูงเกินราคาที่กำหนด ยืนยันมีหมูเพียงพอสำหรับบริโภคในประเทศ

นายวิชัย   โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึง ราคาหมูที่ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงนี้ เนื่องจากสถานการณ์ภัยแล้ง ส่งผลให้หมูโตช้า ต้นทุนการเลี้ยงเพิ่มขึ้น และไทยมีการส่งออกหมูเพิ่มขึ้นกว่า 80 % วันละประมาณ 6-8 พันตัว ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมาให้กับประเทศที่เกิดการแพร่ระบาดอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ทำให้ราคาหมูหน้าฟาร์มและราคาขายปลีกปรับเพิ่มขึ้น แต่ยังคงมั่นใจว่าไทยจะมีปริมาณหมูเพียงพอบริโภคภายในประเทศ พร้อมกันนี้เตรียมจำกัดปริมาณส่งออกและแทรกแทรงราคาผ่านกลไกตลาด เช่น การขอความร่วมมือห้างสรรพสินค้าให้ตรึงราคา และจำหน่ายเนื้อหมูราคาประหยัดผ่านร้านธงฟ้าประชารัฐทันที

ภัยแล้งดันราคาหมูพุ่ง

" การส่งออกหมู่ที่ผ่านมาขึ้นอยู่กับสถานการณ์ แต่หลังจากเกิดโรคระบาด สิ่งที่เป็นห่วงตอนนี้คือราคาที่แรงเกินไปเนื่องจากราคาหมูในประเทศเพื่อนบ้านมีราคาสูงกว่าไทยมาก โดยในปี 2560 ไทยมีการส่งออกหมูมี่ชีวิตประมาณ 3 ล้านตัว และในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาไทยส่งออกหมูลดลงเหลือ 3-5 แสนตัว ขณะที่ผลผลิตปัจจุบันอยู่ที่ 22 ล้านตัวต่อปี"

 

สำหรับ ราคาหมูมีชีวิตหน้าฟาร์มในประเทศ ทางสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติยืนยันจะตรึงราคาไว้ไม่ให้เกิน 80 บาทต่อกิโลกรัม(กก.) และหากเกินราคาที่กำหนดไว้กรมฯ จะใช้มาตรการจำกัดปริมาณการส่งออก ส่วนราคาหมูหน้าเขียงจะต้องไม่เกิน 150-160 บาทต่อ กก. หากพบราคาสูงเกินที่กำหนด กรมฯจะใช้มาตรการแทรกแซงราคาผ่านกลไกตลาด ทั้งการขอความร่วมมือห้างสรรพสินค้าให้ตรึงราคา และจำหน่ายหมูราคาประหยัดผ่านร้านธงฟ้าประชารัฐ ทั้งนี้คาดว่าประมาณช่วงเดือนมิถุนายน ราคาหมูจะปรับลดลง จากเข้าช่วงฤดูฝนหมูจะเติบโตได้เร็วขึ้น  อย่างไรก็ตามปัจจุบันไทยมียอดผลิตหมูปีละประมาณ 22 ล้านตัว คาดมีเพียงพอทั้งการส่งออกและบริโภคภายในประเทศแน่นอน

ภัยแล้งดันราคาหมูพุ่ง

โดยราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มปัจจุบันอยู่ที่ 75 บาทต่อกิโลกรัม และราคาหมูขายปลีกเฉลี่ยอยู่ที่ 150 บาทต่อกิโลกรัม ประกอบกับในช่วงที่ผ่านมามีปัญหาการระบาดของ โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรหลายประเทศ ทั้ง จีน เวียดนาม กัมพูชา และลาว ทำให้ได้รับความเสียหายราคาหมูหน้าฟาร์มและขายปลีกปรับราคาเพิ่มขึ้น โดยราคาหมูเป็นในจีนราคา 151 บาทต่อกิโลกรัม เวียดนาม 110 บาทต่อกิโลกรัม ,กัมพูชา 88 บาทต่อกิโลกรัม ,พม่า 73 บาทต่อกิโลกรัม และไทย 73-75 บาทต่อกิโลกรัม จึงเป็นโอกาสของไทยในการส่งออกหมู ซึ่งตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาไทยส่งออกหมูเป็นเฉลี่ยวันละ 6,000-8,000 ตัว หรือ เพิ่มขึ้นประมาณ 80 % แต่ยังคงมั่นใจว่า ไทยจะมีปริมาณหมูเพียงพอบริโภคภายในประเทศ