EFORL เปิดฟาร์มหอยทากเชิงนิเวศ “สยามสเนล”

30 มี.ค. 2559 | 08:10 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน (CFO) บริษัท อี ฟอร์ แอล เอม จำกัด (มหาชน) หรือ EFORL เปิดเผยว่า บริษัท สยามสเนล จำกัด บริษัทย่อยที่ EFORL ถือหุ้นอยู่ 51% ได้เปิด “ฟาร์มหอยทากเชิงนิเวศ สยามสเนล” (Siam Snail Eco Farm) เป็นฟาร์มหอยทากกึ่งธรรมชาติแห่งแรกของเอเชีย ซึ่งพัฒนาจากงานวิจัยคณะวิทยาศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่มีกระบวนการผลิตเมือกหอยทากที่ครบวงจรและมีการกำกับดูแลที่ได้มาตรฐานในทุกขั้นตอน ตั้งแต่กระบวนการเลี้ยงหอยทากกึ่งธรรมชาติ การสร้างโรงงานผลิตที่ได้มาตรฐาน GMP จนถึงการจัดจำหน่าย ภายในชื่อใหม่ Snail 8 (สเนล เอท) ซึ่งมีเป้าหมายสร้างแบรนด์สินค้าไทยให้ได้คุณภาพตามมาตรฐานระดับโลก ในรูปแบบของ Product of Thailand เพื่อสนองนโยบายรัฐบาลในการนำวิจัยพื้นฐานสู่การเปิดบริษัท Startup/Spinoff  ที่มีถือเป็นกลไกลที่มีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศอย่างยิ่ง

ฟาร์มหอยทากเชิงนิเวศ สยามสเนล ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 2 ถนนร่วมพัฒนา เขตหนองจอก กทม. สร้างขึ้นบนพื้นที่ 10 ไร่ ในสิ่งแวดล้อมที่จำลองให้เหมือนแหล่งอาศัยดั้งเดิมของหอยทาก มีการปรับอุณหภูมิและความชื้นที่เหมาะสมผ่านระบบออนไลน์ รวมไปถึงการให้อาหารด้วยสูตรเฉพาะ เพื่อให้ได้การผลิตเมือกหอยทากในปริมาณมาก ซึ่งฟาร์มหอยทากแห่งนี้ไม่เพียงแต่จะเป็นแหล่งผลิตเมือกหอยทากคุณภาพสูงเพื่อผลิตเครื่องสำอาง และส่งเป็นวัตถุดิบป้อนอุตสาหกรรมเครื่องสำอางแล้วยังมีแผนที่จะเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์หอยทากเพื่อเปิดให้เป็นศูนย์การเรียนรู้เกี่ยวกับหอยทากสยามซึ่งมีมากว่ากว่า 600 สายพันธุ์

สำหรับปริมาณการผลิตเมืองหอยทากจากฟาร์มแห่งนี้ คาดว่า จะสามารถสกัดเมือกหอยทากได้ด้วยกำลังผลิตช่วงเริ่มต้น 2,000 ลิตร และจะสามารถเพิ่มกำลังผลิตได้ 8,000 ลิตร ภายใน 5 ปี โดยในขณะนี้จะเป็นการผลิตเมือกหอยทากเพื่อผลิตเครื่องสำอางภายใต้ชื่อ Snail8 แต่ในอนาคตจะผลิตเพื่อส่งเมือกหอยทากป้อนสู่โรงงานผลิตเครื่องสำอางอื่นๆด้วย เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีผู้ผลิตเมือกหอยทากในเอเชียเพื่อจำหน่ายในระดับอุตสาหกรรม โดยปัจจุบันเครื่องสำอางภายใต้แบรนด์ สยามสเนล ยังสามารถหาซื้อได้ที่วุฒิศักดิ์ คลินิก ทุกสาขา และจะเริ่มมีแบรนด์ใหม่ Snail8 เข้ามาจำหน่ายตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 เป็นต้นไป

ปัจจุบัน Startup หรือ Spinoff ถือเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญ เพราะคือธุรกิจที่มีนวัตกรรมแตกต่างจากที่เคยมีมาก่อน อีกทั้งยังมีแนวโน้มเติบโตอย่างก้าวกระโดด เพราะไม่ได้แต่มีการคิดค้นและวิจัยแล้วจบลงในห้องทดลอง แต่ต่อยอดไปสู่ภาคอุตสาหกรรม การเปิดฟาร์มหอยทากกึ่งธรรมชาติครั้งนี้จึงเป็นต้นแบบ “จากการวิจัยพื้นฐานไปสู่ Startup/Spinoff” และจะเป็นต้นแบบนำร่องให้กับมหาวิทยาลัยและสถาบันต่างๆ ในการสนับสนุนนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจด้วยการวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และทำไปสู่ทางรอดของประเทศในอนาคต