สยามเทคปั้นโปรเจ็กต์ ‘SAP’ นำร่อง4วิชาชีพป้อนโลกอนาคต

06 พ.ย. 2562 | 04:35 น.

สยามเทค จับมือร่วม SkillLane ผุดโครงการ Siam Advanced Program (SAP) นำร่อง 4 วิชาชีพยุคใหม่ตอบโจทย์ตลาดแรงงานอนาคต เผยกลุ่มนักเรียนนอกระบบโตขึ้น 10% ทุกปี

 โลกอนาคตที่กำลังเข้ามากดดันคนรุ่นใหม่ทุกนาที ทำให้คนในยุคนี้ต่างต้องเร่งสปีดตัวเองพัฒนาองค์ความรู้ทั้งในด้าน Hard Skills และ Soft Skills มากขึ้นจากแหล่งความรู้ต่างๆ ขณะที่ในด้านของสถาบันการศึกษาก็ต้องปรับตัวเองเป็นผู้ถ่ายทอดองค์ความรู้ให้ตอบโจทย์ตลาดแรงงานในอนาคต เพื่อเผชิญกับความท้าทายของโลกที่เปลี่ยนแปลง

 รศ.ดร.จอมพงศ์ มงคลวนิช ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (สยามเทค) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เทคโนโลยีได้เข้ามาเปลี่ยนแปลง และช่วยอำนวยความสะดวกในการเรียนโดยที่นักศึกษาไม่จำเป็นต้องเรียนในห้องเรียนเท่านั้น เพราะการศึกษาแบบออนไลน์สามารถเรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา และยังสามารถควบคุมคุณภาพการเรียนการสอนได้ด้วย ซึ่งจากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้สยามเทคจึงได้เกิดแนวคิดปรับการเรียนการสอนเข้าสู่โลกอนาคต และตอบโจทย์ตลาดแรงงานในอนาคตมากขึ้น ซึ่งล่าสุดได้จับมือกับ SkillLane ผู้ให้บริการ Online Learning Platform จัดโครงการ Siam Advanced Program (SAP) มุ่งเน้นนำร่อง 4 วิชาที่เป็นทักษะสายอาชีพเพื่อตอบโจทย์ความต้องการตลาดปัจจุบัน ได้แก่ วิชา Smart Home, Drone 101, Lifestyle Blogger และ The Algorithm

 สำหรับรูปแบบการเรียนรู้ 4 วิชาชีพตอบโจทย์แรงงานยุคใหม่ ได้แก่ 1. Smart Home หรือระบบบ้านอัจฉริยะ เป็นการเรียนรู้เพื่อนำเทคโนโลยีเพื่อการอยู่อาศัย หรือระบบอัตโนมัติต่าง ๆ มาใช้งานภายในบ้าน เพื่อให้เกิดความสะดวกสบายและประหยัดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน เช่น การเปิด-ปิดระบบแสงสว่าง การสั่งการเครื่องใช้ไฟฟ้า รวมถึงระบบความปลอดภัยกล้อง CCTV 2. Drone 101 เป็นการเรียนรู้การฝึกควบคุมเครื่องบินเล็กด้วยโปรแกรม Flight Mode ผ่านทางคอมพิวเตอร์

สยามเทคปั้นโปรเจ็กต์ ‘SAP’ นำร่อง4วิชาชีพป้อนโลกอนาคต

 

 3. Lifestyle Blogger เป็นการเรียนรู้เรื่องราวสู่อาชีพบล็อกเกอร์ เช่น การสร้างเรื่องราวให้น่าสนใจผ่านการท่องเที่ยว อาหาร ไปจนถึงการถ่ายรูปให้โดดเด่นน่าสนใจ และ 4. The Algorithm เป็นการเรียนรู้กระบวนการคิดแบบนักพัฒนา เพื่อเข้าใจหลักการคิด, การวางแผน, การวิเคราะห์, วิธีการแก้ปัญหาเพื่อนำไปปรับใช้ในการทำงานได้ในอนาคต ขณะเดียวกันจะเปิดรับสมัครผู้สนใจทั่วไปก่อนประมาณต้นปี 2563 ซึ่งจะเริ่มนำร่อง 2 วิชาก่อน คือ Smart Home และ Drone 101 โดยแต่ละหลักสูตรจะใช้เวลาเรียนประมาณ 4 - 6 ชั่วโมง และในอนาคตสยามเทคจะเน้นทักษะการพัฒนาคนสู่ศตวรรษที่ 21 คือ Coding และ Design Thinking

สยามเทคปั้นโปรเจ็กต์ ‘SAP’ นำร่อง4วิชาชีพป้อนโลกอนาคต

“ในช่วงที่ผ่านมาสยามเทคพบว่า กลุ่มคนที่ทำงานมีความต้องการ Upskill และ Reskill สูง ซึ่งหลังจากเปิดให้นักศึกษานอกระบบ เข้ามาศึกษาในรูปแบบโครงการทวิภาคีพบว่ามีคนสนใจเข้าร่วมจำนวนมาก และมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 10% ทุกปี ประกอบกับในโลกยุคใหม่กำลังมีอาชีพใหม่เกิดขึ้น อาทิ นักบังคับ Drone, Blogger, วิศวกร Smart Home อื่นๆ ดังนั้น ในฐานะวิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (สยามเทค) จากอดีตเคยจัดทำหลักสูตรด้านช่าง ผู้เชี่ยวชาญไฟฟ้า ยานยนต์ หรือคอมพิวเตอร์ก็ต้องปรับตัวเองให้ทันและพัฒนาหลักสูตรใหม่เพื่อป้อนนักเรียนตอบโจทย์แรงงานโลกอนาคตให้ทัน”

 

 อีกทั้งในช่วงที่ผ่านมาสยามเทคได้จัดระบบทวิภาคีศึกษาร่วมกับองค์กร บริษัทชั้นนำในประเทศ 5 แห่ง อาทิ ปตท. ไทยยูเนี่ยน เป็นต้น ให้นักศึกษาได้รับประสบการณ์ตรงจากการทำงานระหว่างที่ศึกษา ขณะเดียวกันในช่วงที่ผ่านมาสยามเทคมีสัดส่วนกลุ่มผู้เรียนในระบบปัจจุบันอยู่ที่ 70% และนอกระบบ 30% ซึ่งจากการจับมือร่วมกับพาร์ตเนอร์รายต่างๆ ครั้งนี้แล้วสยามเทคเชื่อว่าจะส่งผลให้มีนักเรียนนอกระบบมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 50% ภายใน 2 ปี

สยามเทคปั้นโปรเจ็กต์ ‘SAP’ นำร่อง4วิชาชีพป้อนโลกอนาคต

 นายเอกฉัตร อัศวรุจิกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ และผู้ร่วมก่อตั้งแพลตฟอร์มคอร์ส เรียนออนไลน์ SkillLane กล่าวว่า การร่วมมือกันครั้งนี้เป็นการช่วยขยายขอบเขตความรู้ให้กว้างขึ้นจากผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขาวิชาที่คัดสรรมาให้เฉพาะ ไร้ข้อกังวลเรื่องเวลาและสถานที่ โดยเรียนผ่านสมาร์ทโฟน แท็บเลต และคอมพิวเตอร์ ทำให้สามารถเรียนรู้และพัฒนาทักษะได้อย่างง่าย สะดวก ไม่ว่าที่ไหน และเมื่อไร ซึ่งปัจจุบันในแพลตฟอร์มของ SkillLane มีสมาชิกที่ลงทะเบียนกว่า 3 แสนราย

หน้า 30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3519 ระหว่างวันที่ 3 - 6 พฤศจิกายน 2562