“สุนทร”สู้ฟัดประกันรายได้ยางพารา

25 ต.ค. 2562 | 06:24 น.

สมกับการรอคอย! เคาะแล้วชดเชยประกันรายได้ยางพารา สูงสุดแผ่นดิบ ชดเชยราคา 21.03 บาท/กิโลกรัม น้ำยางสด ชดเชยราคา 19.28 บาท/กิโลกรัม ขณะที่น้ำยางก้อนถ้วย ลุ้นช่วงบ่ายปลัดฯ อนันต์ ต่อ จะพลิกมติคณะทำงานกำหนดราคากลางอ้างอิงหรือไม่ "สุนทร" ไม่ทิ้งยังตามบี้เกาะติดผลประชุมต่อเนื่อง

 

“สุนทร”สู้ฟัดประกันรายได้ยางพารา

วันที่ 25 ต.ค.62  นายสุนทร รักษ์รงค์ นายกสมาคมเกษตรกรชาวสวนยาง 16 จังหวัดภาคใต้ ในฐานะผู้ทรงคุณวุฒิคณะทำงานกำหนดราคากลางอ้างอิงโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยางระยะที่ 1 ปี 2562-2563 เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ได้เสนอให้การคำนวณใช้ราคา 60 วันย้อนหลัง กล่าวคือตั้งแต่วันที่ 26 สิงหาคม ถึงวันที่ 24 ตุลาคม จะยุติธรรม

“สุนทร”สู้ฟัดประกันรายได้ยางพารา

“ราคายางแผ่นดิบจะใช้เฉลี่ยราคาตลาดกลางทั้ง 6 ตลาด ส่วนน้ำยางสดใช้อ้างอิงของตลาดกลางสงขลาและสุราษฎร์ธานี ส่วนน้ำยางก้อนถ้วย จะใช้ราคากลางอ้างอิงที่ตลาดกลางหนองคาย เพราะที่อื่นจะไม่มีการทำราคากลางอ้างอิง”

“สุนทร”สู้ฟัดประกันรายได้ยางพารา

นายสุนทร กล่าวว่า เป็นแค่ข้อเสนอของคณะทำงานกำหนดราคากลางอ้างอิง ซึ่งมีหน้าที่กำหนดราคากลางอ้างอิงและส่วนต่าง กรณียางก้อนถ้วยจะไปคูณน้ำหนักที่ยางเปียก 40 กิโลกรัมหรือไม่จะต้องเป็นหน้าที่คณะทำงานบริหารโครงการในช่วงบ่าย

“สุนทร”สู้ฟัดประกันรายได้ยางพารา

สำหรับส่วนต่างราคายางที่ชดเชย ยางแผ่นดิบ 21.03 บาท/กิโลกรัม น้ำยางสด จะต้องชดเชยอยู่ที่ 19.28 บาท/กิโลกรัม และน้ำยางก้อนถ้วย ชดเชยอยู่ที่ 6.81 บาท/กิโลกรัม

“สุนทร”สู้ฟัดประกันรายได้ยางพารา

นายสุนทร กล่าวว่า ในประเด็น 20 กิโลกรัมและ 40 กิโลกรัมไม่ใช่หน้าที่ของคณะกรรมการราคากลางอ้างอิง “น้ำยางก้อนถ้วย” ส่วนต่างที่ DRC คูณน้ำหนัก 40 กิโลกรัม หรือไม่ต่อเดือน จะต้องเป็นอำนาจหน้าที่ของคณะทำงานบริหารโครงการ ซึ่งช่วงบ่ายจะมีการประชุม

“สุนทร”สู้ฟัดประกันรายได้ยางพารา

“ถ้าใช้ DRC 50% ประกันราคาที่ 23 บาท/กิโลกรัม น้ำหนักยาง จะต้องเป็นน้ำหนักยางที่ DRC 50 40 กิโลกรัมต่อไร่ต่อเดือน หรือเป็นน้ำหนักยางเปียก จะเกิดความเป็นธรรมกับพี่น้องยางก้อนถ้วย ซึ่งในฐานะประธานเครือข่ายฯๆได้ต่อสู้มาโดยตลอด และในช่วงบ่ายจะเข้าร่วมประชุมด้วย ไม่ทอดทิ้ง สู้เต็มที่”