BTS ปักหมุด ‘เวอร์โซ’ โรงเรียนอินเตอร์ฯ ใหญ่สุดในกรุงเทพฯ

22 ก.ย. 2562 | 07:02 น.

         โรงเรียนอินเตอร์ฯเนื้อหอม “บีทีเอส กรุ๊ป” จับมือ ฟอร์จูน แฮนด์ฯ จากฮ่องกงปักหมุด “เวอร์โซ” โรงเรียนนานาชาติใหญ่สุดในกรุงเทพฯ บนพื้นที่ 168 ไร่ เงินลงทุนกว่า 5,000 ล้าน เปิดสอนตั้งแต่ระดับก่อนอนุบาล-เกรด 12 สนนราคาค่าเทอม 9.6 แสนบาทต่อปี

         นางปิยพร พรรณเชษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า โรงเรียนนานาชาติเวอร์โซก่อตั้งขึ้นภายใต้การลงทุนร่วมในสัดส่วน 50 : 50 ระหว่างบริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) ในเครือบีทีเอส กรุ๊ป และบริษัท ฟอร์จูน แฮนด์ เวนเจอร์ จำกัด จากฮ่องกง โดยโครงการนี้ถือเป็นโครงการที่มีนักลงทุนต่างชาติรายใหญ่ที่สุดในภาคการศึกษาระบบโรงเรียนนานาชาติในประเทศไทย ทั้งนี้โรงเรียนนานาชาติเวอร์โซ ได้วางจุดแข็งการเรียนรู้ตอบโจทย์นักเรียนยุคใหม่ที่กำลังเผชิญกับโลก Digital Disruption โดยจะก่อสร้างแล้วเสร็จในต้นปี 2563 และเปิดภาคเรียนแรกในเดือนสิงหาคมปีเดียวกัน

          โรงเรียนนานาชาติเวอร์โซจะทำการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับเตรียมอนุบาลจนถึง Grade 12 โดยมีค่าเล่าเรียน ได้แก่ ระดับเตรียมอนุบาล 3.2-3.8 แสนบาทต่อเทอมหรือ 6 แสนบาทต่อปี ระดับอนุบาล 4.1 แสนบาทต่อเทอมหรือ 7.8 แสนบาทต่อปี และ Grade 1-12 ระหว่าง 4.7-5 แสนบาทต่อเทอม หรือราว 9-9.6 แสนบาทต่อปี ทั้งนี้บริษัทเชื่อว่าอัตราค่าเล่าเรียนระดับนี้ไม่ใช่สิ่งสำคัญสำหรับกลุ่มผู้ปกครองที่กำลังมองหาโรงเรียนนานาชาติ ประกอบกับในช่วงที่ผ่านมาตลาดโรงเรียนนานาชาติในประเทศไทยมีการเติบโตมากที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีอัตราการเติบโตเป็นตัวเลข 2 หลักตลอดระยะ 8 ปีที่ผ่านมา

BTS ปักหมุด ‘เวอร์โซ’ โรงเรียนอินเตอร์ฯ ใหญ่สุดในกรุงเทพฯ

         “สำหรับการเปิดโรงเรียนนานาชาติเวอร์โซครั้งนี้ใช้เงินลงทุน 5,000 ล้านบาท บนเนื้อที่ 168 ไร่ ติดกับโครงการธนาซิตี้ ย่านบางนา ใกล้กับสนามบินสุวรรณภูมิและเป็นโรงเรียนนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ คาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการคืนทุนกว่า 10 ปี อย่างไรก็ดีตามแผนการลงทุนระยะยาวของบีทีเอส กรุ๊ป ที่ต้องการเพิ่มมูลค่าการลงทุน รวมทั้งมีทำเลที่ดีใกล้กับธนาซิตี้ ที่มีปัจจัยภายนอกส่งเสริมรอบด้าน รวมทั้งมีพาร์ตเนอร์ที่มีประสิทธิภาพและความน่าสนใจของรูปแบบการเรียนการสอนที่คำนึงถึงนักเรียนเป็นศูนย์กลาง ดังนั้นบริษัทเชื่อว่าโรงเรียนนานาชาติเวอร์โซจะเป็นแบบอย่างที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับแวดวงการศึกษาในอนาคต และผลักดันประเทศไทยไปสู่การเป็นประเทศแนวหน้าในด้านการศึกษา”

BTS ปักหมุด ‘เวอร์โซ’ โรงเรียนอินเตอร์ฯ ใหญ่สุดในกรุงเทพฯ

        ทั้งนี้โรงเรียนนานาชาติเวอร์โซได้นำเอามาตรฐานการศึกษาแบบอเมริกันมาบูรณาการเพื่อสร้างเป็นหลักสูตรเตรียมพร้อมรับมือกับอนาคต ด้วยการเรียนการสอนแบบสหวิทยาการ เน้นการทำโครงงานและการฝึกทักษะ เพื่อให้นักเรียนได้พาตนเองเข้าไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกัน นักเรียนจะได้รับมอบหมายให้ทำงานกลุ่มกับเพื่อนๆ ที่คละวัยกัน รวมทั้งนักเรียนจะได้ค้นหาสิ่งที่ตนเองสนใจและถนัดและมีโอกาสแสดงความสามารถ บ่มเพาะทักษะที่ตอบโจทย์ความท้าทายในอนาคต

        BTS ปักหมุด ‘เวอร์โซ’ โรงเรียนอินเตอร์ฯ ใหญ่สุดในกรุงเทพฯ

         ด้านนายคาเมรอน ฟ็อกซ์ หัวหน้าผู้บริหารโรงเรียนนานาชาติเวอร์โซ กล่าวว่า สำหรับการก่อตั้งโรงเรียนนานาชาติเวอร์โซมีปัจจัยส่งเสริมทางเศรษฐกิจและสังคม ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างของเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มจะโยกย้ายมายังทวีปเอเชียมากขึ้น รวมถึงความพยายามอย่างต่อเนื่องของประเทศไทยในการแปลงระบบเศรษฐกิจให้เป็นดิจิทัล และการที่องค์กรและบริษัทชั้นนำทั่วโลกกำลังมองหาผู้นำและนวัตกรรุ่นใหม่ที่มีทักษะและทัศนคติที่จำเป็นต่อการปรับตัวภายในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว พร้อมกับสามารถสร้างประโยชน์ให้กับสังคมรอบตัวได้อย่างควบคู่กัน

BTS ปักหมุด ‘เวอร์โซ’ โรงเรียนอินเตอร์ฯ ใหญ่สุดในกรุงเทพฯ

       นอกจากนี้ยังมีการคาดการณ์ว่าโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจตะวันออกของประเทศไทย หรือ อีอีซี จะสามารถดึงดูดชาวต่างชาติเข้ามาได้ปีละประมาณ 1 แสนคน ซึ่งเป็นปัจจัยที่นำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจในภูมิภาคและความต้องการโรงเรียนนานาชาติในพื้นที่ภาคตะวันออกของกรุงเทพฯ ที่เพิ่มมากขึ้น 

หน้า 30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3507 ระหว่างวันที่ 22 - 25  กันยายน 2562