“คลัง”งัด“คมนาคม”ตั้งปธ.บอร์ดบินไทย

04 ส.ค. 2562 | 02:35 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“คลัง”ขวาง “คมนาคม” ดัน “ชัยวัฒน์” นั่งประธานบอร์ดการบินไทยแทน “เอกนิติ” ขอใช้สิทธิ์ผู้ถือหุ้นใหญ่กำหนดตัวบุคคลเอง 

หลังปรากฎข่าวว่า นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร และประธานคณะกรรมการ บริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน) จะลาออกจากประธานคณะกรรมการ(บอร์ด) บริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน) และกระทรวงคมนาคมจะแต่งตั้งนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานบอร์ดแทน

“คลัง”งัด“คมนาคม”ตั้งปธ.บอร์ดบินไทย

                              เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า หากนายเอกนิติลาออกจริงตามที่เป็นข่าว กระทรวงการคลังจะหารือร่วมกับกระทรวงคมนาคมในฐานะที่เป็นต้นสังกัดของการบินไทย เพื่อพิจารณาคนที่จะเข้ามาเป็นประธานบอร์ดการบินไทยคนใหม่  แต่จะขอใช้สิทธิในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่การบินไทยในการกำหนดผู้ที่มาดำรงตำแหน่งประธานการบินไทย 

“คลัง”งัด“คมนาคม”ตั้งปธ.บอร์ดบินไทย
ชัยวัฒน์ ทองคำคูณ

อย่างไรก็ตามขณะนี้ต้องถือว่านายเอกนิติยังไม่ได้ลาออกจากตำแหน่งประธานบอร์ดการบินไทยดังกล่าว เนื่องจากยังมีขั้นตอนที่ต้องกำหนดให้เป็นไปตามระเบียบขอบตลาดหลักทรัพย์

“คลัง”งัด“คมนาคม”ตั้งปธ.บอร์ดบินไทย

ปัจจุบันการบินไทยมีกระทรวงการคลัง เป็นู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 จำนวน  1,113.93ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 51.03% ของผู้ถือหุ้นทั้งหมด อันดับ 2.ได้แก่ กองทุนรวมวายุภักษ์หนึ่ง โดย บลจ.เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) จำนวน 165.037ล้านหุ้น คิดเป็น 7.56% อันดับ 3.กองทุนรวมวายุภักษ์หนึ่ง โดย บลจ.กรุงไทย จำกัด (มหาชน) จำนวน 165.037 ล้านหุ้น คิดเป็น7.56% อันดับ 4. บริษัทไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด71.64 ล้านหุ้น คิดเป็น3.28% และอันดับ 5. ธนาคารออมสิน จำนวน46.409ล้านหุ้น หรือ 2.13%
“คลัง”งัด“คมนาคม”ตั้งปธ.บอร์ดบินไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

● ไขก็อก ประธานบินไทย "เอกนิติ" ลาออก

● ดัน"ชัยวัฒน์" นั่งปธ.บอร์ดบินไทย-ทบทวนซื้อฝูงบิน1.5แสนล.