ดัน"ชัยวัฒน์" นั่งปธ.บอร์ดบินไทย-ทบทวนซื้อฝูงบิน1.5แสนล.

03 ส.ค. 2562 | 11:41 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

คมนาคมดัน"ชัยวัฒน์" นั่งประธานบอร์ดการบินไทย หลัง"เอกนิติ" โชว์สปิริต  ลาออก เผยภารกิจเร่งด่วนทบทวนแผนซื้อฝูงบิน 38 ลำ วงเงิน 1.5 แสนล้านบาท

รายงานข่าวจากบริษัทการบินไทยจำกัด(มหาชน) เผยว่า นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร และประธานคณะกรรมการ บริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน) ประกาศลาออกจากประธานคณะกรรมการ บริษัทการบินไทยแล้ว หลังจากก่อนหน้านั้นบอร์ดการบินไทยได้ทยอยลาออกไปแล้วหลายอาทิ นาย ดิสทัต โหตระกิตย์ ลาออกเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมเพื่อไปรับตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี  นอกจากนี้ยังมี นายรัฐพล ภักดีภูมิ และนายสมเกียรติ ศิริชาติไชย ได้ลาออกแล้วเช่นกัน แต่ยังไม่มีการแต่งตั้งกรรมการชุดใหม่เข้ามาแทน ทำให้กรรมการการบินไทยในขณะนี้มีอยู่จำนวน 13 คน จาก 15 คน เมื่อรวมนายเอกนิติลาออกไปอีก 1 คน ก็จะเหลือ 12 และคาดว่ากรรมการที่เหลือหลายคนก็จะแสดงสปริตลาออกเช่นกัน

 ดัน"ชัยวัฒน์" นั่งปธ.บอร์ดบินไทย-ทบทวนซื้อฝูงบิน1.5แสนล.

การลาออกของนายเอกนิติครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ส่งสัญญาณให้คณะกรรมการ (บอร์ด) ในหน่วยงานต่างๆ ที่ได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลชุดเดิมควรแสดงสปิริตลาออก ซึ่งก็เป็นไปตามมารยาททางการเมืองเมื่อมีการแปลงเปลี่ยนรัฐมนตรีที่กำกับดูแล เพื่อให้การทำงานเป็นไปในทิศทางที่ฝ่ายบริหารกำหนดนโยบายไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อกระทรวงคมนาคมมีโครงการเร่งด่วนจำนวนมาก เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม โครงการโครงสร้างพื้นฐาน การลดภาระค่าครองชีพประชาชน รวมถึงนโยบายเพิ่มความสะดวกสบายในการบริการระบบรถโดยสารสาธารณะ

 ดัน"ชัยวัฒน์" นั่งปธ.บอร์ดบินไทย-ทบทวนซื้อฝูงบิน1.5แสนล.

 

“การลาออกของนายเอกนิติ เท่ากับเป็นการแสดงออกตามมารยาท นำร่องเปิดทางให้บอร์ดคนอื่น ๆ ลาออกตาม เพื่อให้ รมต.ใหม่ แต่งตั้งบอร์ดใหม่เข้ามารับตำแหน่ง ซึ่งคาดว่าบอร์ดชุดใหม่ก็อาจมีการเสนอชื่อนายเอกนิติกลับมาเข้ามารับตำแหน่งอีกครั้งในฐานะตัวแทนจากกระทรวงการคลัง” 

 

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า หลังนายเอกนิติลาออกกระทรวงคมนาคมจะเสนอชื่อนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดคมนาคม เข้ามาเป็นประธานบอร์ดการบินไทยคนใหม่  โดยนายชัววัฒน์ เป็นบุคคลที่นายศักดิ์สยามไว้วางใจมอบหมายให้ประสานไปยังบอร์ดรัฐวิสาหกิจที่อู่ในการกำกับดูแลของกระทรวงคมนาคมรับทราบถึงนโยบายของนายศักดิ์สยามที่ต้องการให้บอร์ดชุดต่างๆแสดงสปิริตลาออก รวมทั้งนายเอกนิติด้วย

 ดัน"ชัยวัฒน์" นั่งปธ.บอร์ดบินไทย-ทบทวนซื้อฝูงบิน1.5แสนล.

ภารกิจสำคัญของนายชัววัฒน์หลังจากเข้ามาเป็นประธานบอร์ดการบินไทยคือ การเร่งทบทวน โครงการจัดหาเครื่องบิน จำนวน 38 ลำ วงเงิน 1.5 แสนล้านบาท และการแก้ปัญหาฐานะการเงินของการบินไทย

 ดัน"ชัยวัฒน์" นั่งปธ.บอร์ดบินไทย-ทบทวนซื้อฝูงบิน1.5แสนล.