“ถาวร”ไม่ขัด! ฝูงบินใหม่แสนล้าน“บินไทย”

02 ส.ค. 2562 | 04:35 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“ถาวร” ยันไม่ขัดแผนซื้อเครื่องบินใหม่การบินไทย 38 ลำ มูลค่า 1.5 แสนล้าน แต่ต้องวางแผนให้ดี  หวังฟื้นธุรกิจกลับมาทำกำไรในปี 2565

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เผยหลังการหารือร่วมกับบริษัทการบินไทยจำกัด(มหาชน) บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด ว่าในส่วนของแผนการจัดซื้อฝูงบินใหม่ 38 ลำ ตนไม่ขัดข้อง ขอให้เสนอมาตามขั้นตอน

“ถาวร”ไม่ขัด! ฝูงบินใหม่แสนล้าน“บินไทย”

ทั้งนี้การจัดหาเครื่องบินการบินไทยเสนอไว้ ตามแผนปี 2562 – 2569 จำนวน 38 ลำ ซึ่งจะทำให้มีเครื่องบินที่เหมาะสมกับสภาพตลาดของเที่ยวบินในภูมิภาค สามารถเพิ่มความถี่ของเที่ยวบิน เพิ่มความยืดหยุ่นในการเดินทางและใช้พัฒนาจุดบินใหม่ โดยการบินไทยสามารถมีผลตอบแทนจากการลงทุนในระยะเวลา 27 ปี รวม 78,701 ล้านบาท มีอัตราผลตอบแทนการลงทุน 15.64 % 

ส่วนแนวทางในการฟื้นฟูการบินไทยนั้น รมช. การคมนามมีความเห็นว่าควรเริ่มจาก การวางแผนที่ดี (Plan) การจัดซื้อเครื่องบิน (Buy) ตามแผนงานของบริษัทและการบริการด้านการบิน (Fly) และควรดำเนินการปฏิบัติการตามแผนฟื้นฟูที่เสนอไว้และคาดว่าการบินไทยน่าจะกลับมาพลิกฟื้นทำกำไรในปี 2565 

“ถาวร”ไม่ขัด! ฝูงบินใหม่แสนล้าน“บินไทย”

ด้านนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่  บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน)  กล่าวว่า การบินไทยอยู่ระหว่างทบทวน โครงการจัดหาเครื่องบิน ปี 2562 – 2569 จำนวน 38 ลำ วงเงิน 1.5 แสนล้านบาท เนื่องจากมีการเปลี่ยนรัฐบาล เรื่องจึงถูกส่งกลับมา ซึ่งจะเร่งนำแผนเสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณาและเสนอต่อสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป 

“ถาวร”ไม่ขัด! ฝูงบินใหม่แสนล้าน“บินไทย”

 “โดยยังคงแผนจำนวนและวงเงินเดิม แต่อาจจะปรับปรุงในเรื่องเครื่องยนต์สำรองให้สอดคล้องกับความเห็น สศช.  และการที่การบินไทยมีจำนวนเครื่องบินไม่เพียงพอ มีอายุมาก ประสิทธิภาพสู้คู่แข่งไม่ได้ ทำให้ส่วนแบ่งตลาดลดลง เป็นกับดักในการบริการ ของการบินไทย ช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งการบินไทยอยู่ระหว่างดำเนินการแผนฟื้นฟูที่คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เห็นชอบแล้ว”  นายสุเมธกล่าว