‘พาณิชย์’ดีเดย์ 15 ส.ค.  เช็กค่ายาผ่าน QR Code

28 ก.ค. 2562 | 05:35 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

 

 

 

ประชาชนเตรียมใช้ QR Code ตรวจสอบราคายาได้ ดีเดย์ 15 .. นี้ ทั่วประเทศ หลังกรมการค้าภายในจี้โรงพยาบาลเอกชนส่งข้อมูลราคา ล่าสุดส่งมาเกือบครบแล้ว ขู่ปรับราคาไม่แจ้ง เจอปรับวันละ 2,000 บาท

ความคืบหน้าการดำเนินการเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการตรวจสอบราคายา เวชภัณฑ์ และบริการทางการแพทย์ตามที่กรมการค้าภายในได้กำหนดให้โรงพยาบาลเอกชน ผู้ผลิต ผู้นำเข้า ผู้จำหน่ายส่ง ต้องแจ้งราคาซื้อ-ราคาจำหน่ายยา เวชภัณฑ์ ค่าบริการ ตามรายการที่อยู่ในบัญชีเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤติ (UCEP) เบื้องต้นอยู่ที่ 3,892 รายการ ภายในวันที่ 31 กรกฎาคมนี้เพื่อที่กรมจะจัดทำเป็นฐานข้อมูลและจัดทำคิวอาร์โค้ด (QR Code) ให้ผู้ป่วยและญาติสามารถตรวจสอบข้อมูลก่อนและหลังการรับบริการได้นั้น

‘พาณิชย์’ดีเดย์ 15 ส.ค.  เช็กค่ายาผ่าน QR Code
 


 

 

 

 

 

นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เผยกับฐานเศรษฐกิจถึง ว่า ขณะนี้โรงพยาบาลเอกชนได้ส่งข้อมูลมาเกือบครบแล้ว ซึ่งประชาชนจะสามารถใช้ QR Code ตรวจสอบราคายา โรงพยาบาล เพื่อการตัดสินใจได้ตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม 2562 ในเบื้องต้นเป็นยาที่อยู่ในบัญชีเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤติ (UCEP) และในอนาคตจะขยายผลให้ครอบคลุมรายการยาตามรหัสบัญชีข้อมูลยาและรหัสยามาตรฐานไทย (TMT)โดยบัญชียามีจำนวน 32,000 รายการ บัญชีเวชภัณฑ์ 868 รายการ และค่าบริการทางการแพทย์ 5,286 รายการ

ทั้งนี้ยังกำหนดให้โรงพยาบาลที่มีการเปลี่ยนแปลงราคายาต้องแจ้งให้กรมฯ ทราบก่อนปรับราคาภายใน 15 วัน หากไม่แจ้งราคาซื้อ-ราคาจำหน่ายตามที่ประกาศกำหนดจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับอีกไม่เกินวันละ 2,000 บาท ตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืน หรือจนกว่าจะแจ้ง ซึ่งกรมฯ ได้ทำหนังสือให้สถานพยาบาล 353 แห่ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบ

‘พาณิชย์’ดีเดย์ 15 ส.ค.  เช็กค่ายาผ่าน QR Code

 

 

 

 

ส่วนเวชภัณฑ์เนื่องจากมีสเปกหลากหลายดังนั้นการจะกำหนดราคากลางจึงทำได้ค่อนข้างยาก ซึ่งในอนาคตจะมีการพัฒนาต่อไปเช่นเดียวกับงานบริการที่ระดับการบริการมีหลากหลาย ดังนั้นตรงส่วนนี้จะเป็นระยะต่อไปในอนาคต ทั้งนี้กรมฯ มีเป้าหมายให้ประชาชนเข้าถึงราคาที่โปร่งใสเป็นธรรม"

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,491 วันที่ 28-31 กรกฎาคม 2562 

 

‘พาณิชย์’ดีเดย์ 15 ส.ค.  เช็กค่ายาผ่าน QR Code