ตลาดสาหร่ายคึกเถ้าแก่น้อยส่ง‘เซฮุน’ดันยอด

06 ก.ค. 2562 | 08:55 น.

“เถ้าแก่น้อย” รุกหนักตลาดสาหร่าย ชิงเปิดตัวพรีเซนเตอร์ใหม่ “เซฮุน” หวังดันยอดขายครึ่งปีหลังพุ่ง ลุ้นปัจจัยบวกทั้งเสถียรภาพการเมือง มาตรการกระตุ้นกำลังซื้อดันตลาดคึกคัก

เปิดตัว “เซฮุน” EXO หนุ่มฮอตระดับโลก! เป็นพรีเซนเตอร์คนใหม่ กระหึ่มโลกโซเชียลครั้งแรกของไทย ขึ้นเทรนด์อันดับ 2 ทวิตเตอร์โลก ในเวลาเพียงไม่ถึงชั่วโมง เขย่าตลาดสาหร่ายครึ่งปีหลังสุดคึกคัก

นายอิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู้ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิต จัดจำหน่ายและทำการตลาดสาหร่ายแปรรูปภายใต้แบรนด์ “เถ้าแก่น้อย” เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า กลยุทธ์การทำตลาดในครึ่งปีหลัง บริษัทมีแผนรุกหนักอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในกลุ่มสาหร่ายทอด ซึ่งเป็นเซ็กเมนต์ที่ใหญ่ที่สุดในตลาด หลังจากที่ตั้งแต่ต้นปีจะเน้นการเจาะตลาดในกลุ่มสาหร่ายย่าง ได้แก่ เถ้าแก่น้อย บิ๊กโรล ด้วยการเปิดตัวพรีเซนเตอร์ใหม่ “F4” และการแตกไลน์สินค้าใหม่ปลาหมึกแผ่นเคลือบซอสไข่เค็ม “เถ้าแก่น้อย ทินเท็น” ที่มาพร้อม BNK48 เป็นพรีเซนเตอร์ เพื่อสร้างฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ และสร้างความแตกต่างให้กับผลิตภัณฑ์

ตลาดสาหร่ายคึกเถ้าแก่น้อยส่ง‘เซฮุน’ดันยอด

สำหรับการทำตลาดในครึ่งปีหลัง บริษัทเน้นสร้างกระแสในกลุ่มเป้าหมายหลักด้วยการเปิดตัวพรีเซนเตอร์ใหม่ “เซฮุน” (Sehun) ศิลปินวง EXO พร้อมเปิดตัวแคมเปญ “เถ้าแก่น้อยพาบินลัดฟ้า ชมคอนเสิร์ต EXO ถึงแดนกิมจิ 5 วัน 3 คืน กับคอนเสิร์ต EXO PLANET #5-ExplOration-” โดยพบว่า ได้รับกระแสตอบรับที่ดีเกินคาด และส่งผลให้ #TaokaenoiXSehun สามารถติดอันดับ 1 Top Trend Thai ใน“Twitter Trend” ในเมืองไทยภายในเวลา 15 นาที และครองอันดับ 1-5 Twitter Trend ในต่างประเทศทั้งสิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และยังติดอันดับ 2 ของโลกใน Worldwide Twitter Trend ภายในระยะเวลา 1 ชั่วโมง ถือเป็นการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ และบ่งบอกถึงกระแสตอบรับที่ดีเยี่ยมของเซฮุน และเถ้าแก่น้อย

ตลาดสาหร่ายคึกเถ้าแก่น้อยส่ง‘เซฮุน’ดันยอด

“การทำตลาดในครึ่งปีหลัง บริษัทเตรียมแผนการตลาดครบวงจรสำหรับสาหร่ายกลุ่มทอด ซึ่งเป็นเซ็กเมนต์ใหญ่ที่สุดในตลาด และเป็นการตอกยํ้าว่าเถ้าแก่น้อยเป็นผู้นำตลาดอย่างต่อเนื่องทั้งในตลาดเมืองไทยและต่างประเทศ ทั้งในสิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย รวมถึงประเทศจีน อย่างไรก็ดีจากกระแสตอบรับ “เซฮุน” ที่ดีเกินคาดนี้ ทำให้บริษัทมีแผนจัดแคมเปญออกมาอย่างต่อเนื่องในอนาคตอันใกล้”

ตลาดสาหร่ายคึกเถ้าแก่น้อยส่ง‘เซฮุน’ดันยอด

 

อย่างไรก็ดี ตลาดขนมขบเคี้ยวประเภทสาหร่ายในเมืองไทยปัจจุบันมีมูลค่ารวมราว 3,000 ล้านบาท โดยใน 5 เดือนแรกที่ผ่านมามีการเติบโตคงที่ ขณะที่ในครึ่งปีหลังคาดว่าจะมีการเติบโตสูงขึ้นหลังจากที่การเมืองมีเสถียรภาพ ส่งผลให้อารมณ์การจับจ่ายกลับมาคึกคัก รวมถึงมาตรการต่างๆ ที่ภาครัฐที่จะออกมาเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อ ทำให้เชื่อว่าในปีนี้ตลาดสาหร่ายโดยรวมจะมีการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ขณะที่เถ้าแก่น้อย ยังเป็นผู้นำตลาด ด้วยส่วนแบ่งตลาดกว่า 69% 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3485 ระหว่างวันที่ 7 - 10 กรกฎาคม 2562