Diwali Center จับเทรนด์ สูงวัย สร้างธุรกิจ

04 มิ.ย. 2562 | 02:25 น.

 

 

 

ดิวาลี เซ็นเตอร์ (Diwali Center) คือศูนย์บริการดูแลผู้รักสุขภาพสำหรับผู้สูงวัยแบบองค์รวม  และครบวงจร โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นการป้องกัน  หรือบรรเทาอาการเจ็บป่วยที่อาจเกิดขึ้น  ซึ่งเป็นไปตามความตั้งใจของ “กิติมา หัตถีรัตน์” ผู้ก่อตั้ง บริษัท ดิวาลี เซ็นเตอร์ จำกัด

 

จากความสนใจสู่ธุรกิจ

กิติมา บอกกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า แนวคิดในการจัดตั้งศูนย์แห่งนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ 3 ปีที่ผ่านมา แต่คนรอบกายของเธอทักท้วงว่าอาจจะยังไม่ถึงเวลา ดังนั้นในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาดังกล่าว ตัวเธอจึงใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการศึกษาดูงานที่ต่างประเทศ โดยเฉพาะที่ประเทศจีน และญี่ปุ่นเพื่อดูว่ามีวิธีการรองรับอย่างไร  

Diwali Center จับเทรนด์ สูงวัย สร้างธุรกิจ

กิติมา หัตถีรัตน์

อย่างไรก็ตาม ช่วงระหว่างนั้นตัวเธอยังได้ทำการสำรวจความต้องการของตลาดควบคู่กันไปด้วยซึ่งปรากฏว่ามีกระแสตอบรับที่ดีมาก โดยเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมตัวเธอจึงเลือกใช้พื้นที่ประมาณ 3 ไร่ในกรุงเทพมหานครเพื่อสร้างอาณาจักรให้กลายเป็นศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ  ซึ่งเป็นการผสมผสานส่วนดีของแต่ละรูปแบบที่ได้ศึกษามาให้เหมาะสมกับคนไทยมากที่สุด โดยรวบรวมผู้เชี่ยวชาญจากสาขาต่างๆมาไว้ด้วยกัน  

 

หาภูมิแพ้สารแฝง

ด้วยจุดประสงค์ของการก่อตั้งที่ชัดเจน การให้บริการจึงเสมือนเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับร่างกายทางด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจหาภูมิแพ้อาหารแฝงของร่างกาย  ซึ่งจะเป็นการตรวจแบบละเอียด  ทั้งแบบเฉียบพลัน (Allergy-IgE) และการแพ้แบบเรื้อรัง หรือแบบแฝง (Allergy-IgG) จำนวน 222 ชนิด โดยผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิคุ้มกันวิทยา การวิเคราะห์ แนะนำ ซึ่งจะทำการเจาะเลือด  เพื่อนำไปวิเคราะห์ในห้องแลปตรวจหาสารแฝงที่ส่งผลต่อร่างกาย  ซึ่งทุกคนอาจจะไม่รู้ตัว

หลังจากที่รู้ว่าร่างกายแพ้สารประเภทใด ศูนย์จะดำเนินการจัดโภชนาการที่เหมาะสมรายบุคคล ซึ่งทุกคนจะได้รับทราบว่าอาหารประเภทใดที่ไม่ควรรับประทาน และควรจะต้องรับประทานอาหารแบบไหนเพื่อรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง  โดยภายในศูนย์ฯจะมีแม่ครัวปรุงอาหารเพื่อสุขภาพ ด้วยวัตถุดิบที่ถูกคัดสรรมาเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นนํ้ามันมะพร้าว หรือสารให้ความหวานที่จะเลือกใช้หญ้าหวาน แทนนํ้าตาล เป็นต้น

เครื่องมือทันสมัยที่สุด

นอกจากนี้  ยังมีการตรวจประเมินร่างกาย โดยการประเมินโครงร่างกระดูก  กล้ามเนื้อ  การทรงตัว  เพื่อดูความเสี่ยงในการล้ม  ด้วยเครื่องประเมินการทรงตัวและวัดความสมมาตรร่างกาย (Biometrix) ซึ่งจะวิเคราะห์ผลอย่างละเอียด  โดยถือว่าเป็นเครื่องมือที่ทันสมัยที่สุดในประเทศไทย นอกจากนี้ภายในศูนย์ยังมีการทำกายภาพบำบัด ผสมผสานกับเครื่องมือที่ทันสมัยอย่างเครื่อง High Power Laser (MSL) เครื่องมือกำเนิดแสงเลเซอร์แบบผสม ที่มีความยาวคลื่น 808 และ 909 นาโนเมตร รวมกันในลำแสงเดียว (Combination Synchronization) รักษาอาการอักเสบและการปวดของกล้ามเนื้อ เอ็นกล้ามเนื้อและเอ็นหุ้มข้อต่อ

อย่างไรก็ตาม ยังมีการรักษาด้วยการออกกำลังกายในนํ้า (Hydro Therapy) เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อและข้อต่อเพื่อป้องกันข้อเสื่อม รวมถึงจัดสรรโปรแกรมที่มีแรง กระแทกตํ่า-สูงที่เหมาะสมแบบรายบุคคล ภายใต้การดูแลโดยมีผู้เชี่ยวชาญ ด้วยสระวารีบำบัดที่ถูกออกแบบมาเป็นอย่างดี โดยใช้ระบบนํ้าเกลือที่ถือว่าสะอาดที่สุด อีกทั้งยังมีกิจกรรมสันทนาการอย่างดนตรีบำบัด ศิลปะบำบัด ชี่กง การทำสมาธิ นวดเพื่อสุขภาพ และเกมลับสมอง  

“ดิวาลี  เซ็นเตอร์ไม่ใช่โรงพยาบาล และไม่รับผู้ป่วยติดเตียง  แต่ก็มีห้องพักไว้คอยให้บริการ 10 ห้อง ภายในอาคารสูง 3 ชั้นที่มีลิฟต์ไว้อำนวยความสะดวก กรณีที่เพิ่งหายป่วยและต้องการมาพักฟื้นโดยจะมีการพิจารณาเป็นรายๆ  ขณะที่ภายในห้องพักจะมีอุปกรณ์ป้องกันอย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นราวจับภายในห้องนํ้า ปุ่มกดเรียกฉุกเฉิน และประตูเปิดที่ไม่มีการล็อกจากด้านใน โดยใช้รูปแบบเปิด-ปิดแบบเลื่อน  ซึ่งจากการศึกษาพบว่าจะช่วยประคองผู้ใช้บริการได้ดีกว่าแบบผลักกรณีที่เกิดอาการล้ม เป็นต้น”

Diwali Center จับเทรนด์ สูงวัย สร้างธุรกิจ

รับสังคมผู้สูงอายุ

กิติมา บอกต่อไปอีกว่า ดิวาลี เซ็นเตอร์จะมีความแตกต่างด้วยการเป็นศูนย์ให้บริการที่ไม่ใช่รูปแบบของเนิร์สเซอรี โดยมีบรรยากาศแบบผ่อนคลาย ซึ่งการตกแต่งสถานที่ถูกออกแบบโดยสถาปนิกผู้เชี่ยวชาญถูกต้องตามหลัก โดยมองว่าธุรกิจดังกล่าวนี้มีแนวโน้มการเติบโตได้อีกมาก  จากการเปลี่ยนแปลงของสังคมทั่วโลก  ซึ่งไทยเองก็กำลังจะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างสมบูรณ์ (Aged Societies) ในปี 2567  ดังนั้นการให้บริการ หรือผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับผู้สูงวัยจึงเป็นความต้องการของตลาด 

Diwali Center จับเทรนด์ สูงวัย สร้างธุรกิจ

“เป้าหมายทางธุรกิจแน่นอนว่าย่อมอยู่ที่ผลกำไรแต่สิ่งที่สำคัญคือการทำทุกอย่างให้ดีที่สุดแล้วผลตอบ แทนที่ต้องการจะตามมาเอง โดยสิ่งที่ยืนยันความมีคุณภาพของดิวาลี เซ็นเตอร์ได้เป็นอย่างดีคือ ตนเองซึ่งมีอายุใกล้จะ 70 ปี แต่ยังไม่เคยล้มป่วย หรือต้องเข้าโรงพยาบาลเลย” 

สัมภาษณ์โดย : นิธิโรจน์  เกิดบุญภานุวัฒน์

ภาพโดย : สิทธิศักดิ์ วงศ์ปรากฏ

หน้า 8 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3475 วันที่ 2 - 5 มิถุนายน 2562

Diwali Center จับเทรนด์ สูงวัย สร้างธุรกิจ