แม็คกรุ๊ป ปรับแผนสู้สงครามราคา ลุ้นการเมืองนิ่ง ฉุดเศรษฐกิจฟื้น

15 พ.ค. 2562 | 06:14 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

แม็คกรุ๊ป ชี้จีดีพีลด กระทบธุรกิจเสื้อผ้า ปรับแผนกระจายสินค้าเพิ่มช่องทางขาย หนีสงครามราคา ลุ้นรัฐบาลใหม่ ปลุกเศรษฐกิจฟื้น เตรียมส่งคอลเลคชั่นใหม่ดันยอดขายคึกคัก

นางสาวสุณี เสรีภาณุ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แม็คกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ MC  เปิดเผยว่า ผลประกบการ 9 เดือน (กรกฏาคม 2561-มีนาคม 2562)  บริษัทมียอดขายรวม 2,894 ล้านบาท ลดลง 11.3% โดยไตรมาส 3 (มกราคม – มีนาคม 2562) มียอดขายรวม 980 ล้านบาท ลดลง 16.8%  มีกำไรสุทธิงวด 9 เดือน จำนวน 422 ล้านบาท โดยการปรับตัวลดลงมาจากการบริโภคภายในประเทศที่หดตัว ระดับหนี้สินครัวเรือนต่อ GDP  ที่อยู่ในระดับสูงและดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง ส่งผลให้ธุรกิจค้าปลีกเสื้อผ้าและสินค้าไลฟ์สไตล์แข่งขันในด้านราคามากขึ้นกว่าช่วงเวลาที่ผ่านมาจนเกิดผลกระทบกับผลการดำเนินงานของผู้เล่นหลายรายในอุตสาหกรรม

แม็คกรุ๊ป ปรับแผนสู้สงครามราคา ลุ้นการเมืองนิ่ง ฉุดเศรษฐกิจฟื้น

ขณะที่ในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาบริษัทอยู่ในช่วงการปรับแผนการกระจายสินค้าผ่านช่องทางการขายส่งเพื่อให้เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าในระยะยาว จึงทำให้ยอดขายได้รับผลกระทบเป็นการชั่วคราว อย่างไรก็ตามหากสภาวะการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจฟื้นตัวตามนโยบายของรัฐบาล และบริษัทเริ่มดำเนินงานตามแผนการกระจายสินค้าใหม่ตามกำหนดการในเดือนมิถุนายน-กรกฎาคมนี้ ผลการดำเนินงานจะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง

แม็คกรุ๊ป ปรับแผนสู้สงครามราคา ลุ้นการเมืองนิ่ง ฉุดเศรษฐกิจฟื้น

“ผลประกอบการที่ปรับตัวลดลงสะท้อนถึงความท้าทายในช่วงที่เศรษฐกิจและความเชื่อมั่นในประเทศได้รับผลกระทบจากปัจจัยหลายอย่างในช่วงที่ผ่านมา ในขณะที่บริษัฯอยู่ในช่วงการปรับโครงสร้างการขายสินค้าสำหรับช่องทางร้านค้าของตนเองและช่องทางไฮเปอร์มาร์เก็ต เพื่อการนำเสนอสินค้าให้ตรงกับกลุ่มลูกค้ามากขึ้นตามพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคส่งผลให้ยอดขายชะลอตัวลงเป็นการชั่วคราวในช่วงที่ผ่านมาจากสองช่องทางดังกล่าว โดยช่องทางขายผ่านห้างสรรพสินค้าท้องถิ่นที่มีการปรับปรุงไปเมื่อปีที่ผ่านมาแล้วนั้นเติบโตอย่างต่อเนื่องตลอด 9 เดือนที่ผ่านมา”

ทั้งนี้บริษัทยังคงลงทุนในโครงสร้างธุรกิจตามแผนที่วางไว้เพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้รากฐานขององค์กรและบริหารเงินทุนหมุนเวียนอย่างระมัดระวังจนทำให้กระแสเงินสดดีขึ้น มียอดเงินสดคงเหลือรวมประมาณ 1,200 ล้านบาทเพิ่มขึ้นจากสิ้นปีที่ผ่านมา 200  ล้านบาท จากการลดสินค้าคงคลังเพื่อเตรียมปรับรูปลักษณ์สินค้าทันทีเมื่อการจับจ่ายกลับสู่ภาวะปกติ ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทฯประสบความสำเร็จในการเพิ่มรายได้จากช่องทางที่สำคัญทางกลยุทธ์ที่ได้ลงทุนไปก่อนหน้ารวมถึงรายได้จากช่องทาง mcmc outlets , mcshop.com, Lazada, Shopee, JD, Looksi, Buzzbees และล่าสุด Zilingo, Shop@24 รวมทั้ง K+ Market ที่ทำให้บริษัทฯสามารถเข้าถึงลูกค้าได้อย่างรวดเร็วทุกที่ทุกเวลา

แม็คกรุ๊ป ปรับแผนสู้สงครามราคา ลุ้นการเมืองนิ่ง ฉุดเศรษฐกิจฟื้น

ด้านนายสมชัย สูงสว่าง ประธานเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจและการขาย กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมา ทางแม็คกรุ๊ปเองได้มีแคมเปญต่างๆ เพื่อสร้างการรับรู้ของตราสินค้าในหลายกลุ่มไลฟ์สไตล์ จากกางเกงยีนส์ริมแดง Mc Selvedge   รวมทั้งยังมี Mc Spotted ที่มีเหล่าบรรดา celebrity และ influencer ในหลายกลุ่มไลฟ์สไตล์ เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวการใช้ชีวิตและการแต่งตัวผ่านสื่อออนไลน์ การนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่สอดรับกับกระแสสังคมและผู้บริโภคยุคใหม่ เช่น เสื้อเชิ๊ต Mc Resort ผ่านโซเชียลมีเดีย และล่าสุดที่เป็น must have item! สำหรับเหล่าแฟนพันธุ์แท้ MARVEL ที่เสื้อก็ต้องมี หนังก็ต้องดู โดยขนเอาฮีโร่จาก MARVEL มาให้เลือกใส่เท่กันถึง 9 แบบ ไม่ซ้ำใคร พร้อมกับข้อเสนอสุดพิเศษสิทธิ์แถมตั๋วหนังเพื่อมอบความสุขในการรับชมภาพยนตร์ และในส่วนโปรเจ็กต์ ‘Mc X’ ที่มีตลอดทั้งปีโดยล่าสุดเป็นคอลเลคชั่น ‘Everyday Peak’ ร่วมกับนักแสดงสาว พีค (ภัทรศยา เครือสุวรรณศิริ)  ด้วยกางเกงยีนส์ขาสั้นหลากหลายสไตล์ด้วยดีไซน์ทรงที่สวย เข้ารูป พร้อมเคล็ดลับในการแต่งตัวต้อนรับซัมเมอร์อีกด้วย

แม็คกรุ๊ป ปรับแผนสู้สงครามราคา ลุ้นการเมืองนิ่ง ฉุดเศรษฐกิจฟื้น

นอกจากนี้บริษัทเพิ่มไลน์สินค้าแนว Modern Workwear เพื่อขยายและครอบคลุมกลุ่มลูกค้าที่ทำงานในสำนักงานและในตัวเมืองมากขึ้น สำหรับกลุ่ม Non-denim หรือ Casual wear นำโดยแบรนด์ ‘U-P’(ยู-พี) แนว Sport Fashion ได้ออกคอลเลคชั่นใหม่ Livelihood ต่อเนื่องจากสองคอลเลคชั่นภายหลังการเปิดตัวแบรนด์เมื่อปลายปีที่แล้ว และยังคงจำหน่ายสินค้าในกลุ่ม Lifestyle เพื่อเพิ่มความสนุกในการแต่งตัว เช่น รองเท้า Mc Sneaker และ Slip-on ที่ล่าสุดเพิ่มสีใหม่ด้วยลุคสดใส เป็นต้น