“ธีระชัย”ฝากการบ้าน“บอร์ดใหม่”แก้ราคายาง-เร่งสางปัญหา กยท.

28 เม.ย. 2562 | 10:25 น.

ปิดฉากสรรหาคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เรียบร้อยแล้วในระดับเขต หลังจากนี้จะนำรายชื่อทั้งผู้แทนสถาบันเกษตรกร และผู้แทนเกษตรกร จำนวน 21 คน เข้าสู่คณะอนุกรรมการสรรหาฯ ที่มีปลัดเกษตรและสหกรณ์เป็นประธาน เมื่อผ่านการพิจารณาแล้วจะเข้าสู่บอร์ดพิจารณาในวันที่ 15 พฤษภาคมนี้

“ธีระชัย”ฝากการบ้าน“บอร์ดใหม่”แก้ราคายาง-เร่งสางปัญหา กยท.

นายธีระชัย แสนแก้ว ประธานเครือข่ายเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางระดับประเทศ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ผลจากการคัดเลือกผู้แทนเกษตรกรชาวสวนยางและผู้แทนสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางเพื่อเข้ารับการสรรหาแต่งตั้งเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย (บอร์ด กยท.) มีรายชื่อผู้สมัครที่ผ่านการคัดเลือกระดับเขตแล้ว ประกอบด้วย  ผู้แทนสถาบันเกษตรกร 1. กลุ่ม ภาคเหนือ ได้แก่ นายคณพศ ปาคำวัฒนสกุล ประธานสหกรณ์ สกย.อุตสาหกรรมการเกษตรเชียงราย จำกัด  2.กลุ่มภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ได้แก่ นายสง่า ขันคำประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางจังหวัดเลย

“ธีระชัย”ฝากการบ้าน“บอร์ดใหม่”แก้ราคายาง-เร่งสางปัญหา กยท.

3.กลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ได้แก่ นายเขศักดิ์ สุดสวาท เลขานุการเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย  4.ภาคกลางและภาคตะวันออก ได้แก่ ประสิทธิ์ คุณประสาท ประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางจังหวัดอุทัยธานี และ ผู้ช่วยเลขานุการเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย 5.ภาคใต้ตอนบน นายสุรัตน์ เทือกสุบรรณ ประธานชุมนุมสหกรณ์กองทุนสวนยางสุราษฎร์ธานี จำกัด 6.ภาคใต้ตอนกลาง นายวิสูตร สุชาฎา ประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางจังหวัดนครศรีธรรมราช  7.ภาคใต้ตอนล่าง นายจู่เที่ยง เซ่งสวัสดิ์ ประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง 3 อำเภอ รวม 7 คน

“ธีระชัย”ฝากการบ้าน“บอร์ดใหม่”แก้ราคายาง-เร่งสางปัญหา กยท.

ส่วนผู้แทนเกษตรกร จำนวน 14 คน ประกอบด้วย ภาคเหนือตอนล่าง มีจำนวน 2 คน ได้แก่ นายวินัย ภักสุวรรณ์  2.นางสาวอรอนงค์ อรินวงค์ 2.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน มี 2 คน ได้แก่ นายไพโรจน์ พันธุ์จ้อย และนายสิทธิพร เทพจันทรมณีฉาย 3.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง มี 2 คน ได้แก่ นายอดุลย์ โคตรพันธ์ และนายศิริชัย สรสา 4.ภาคกลางและตะวันออก มีจำนวน 2 คน ได้แก่ นายสังข์เวิน ทวดห้อย และนายเกรียงไกร เทพินทร์อารัก 5. ภาคใต้ตอนบน มีจำนวน 2 คน ได้แก่ นายพูนธวัช เล่าประวัติชัด และนายสุนทร รักษ์รงค์ 6.ภาคใต้ตอนกลาง มีจำนวน 2 คน ได้แก่ นายถนอมเกียรติ ยิ่งฉ้วน และนายสมบัติ บุญสนิท 7.ภาคใต้ตอนล่าง มีจำนวน 2 คน ได้แก่ นายประยูรสิทธิ คณานุรักษ์ และนายอำนวนโชค ศิริชัย รวมผู้แทนสถาบันเกษตรกร และผู้แทนเกษตรกร  จำนวน 21 คน

“ธีระชัย”ฝากการบ้าน“บอร์ดใหม่”แก้ราคายาง-เร่งสางปัญหา กยท.

“เป็นกระบวนการสรรหาคัดเลือกมามีความโปร่งใส ตามกติกาที่ได้วางไว้ ผมได้เข้าไปร่วมเป็นสักขีพยานในเขตต่างๆ  ก็มีวิธีการคัดเลือก สรรหา มีการแสดงวิสัยทัศน์ในเรื่องยาง มองว่าการผ่านระดับเขต เป็นตัวจริงในวงการยางพาราทั้งสิ้น ไม่ใช่เป็นใครไม่รู้อยากจะมา หรือเข้ามาแล้วก็ดีแต่พูด พอมาจากเกษตรกรโดยตรง หยิบใครขึ้นมาก็เจอเกษตรกรอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นในฐานะประธานเครือข่ายฯ  เห็นว่าหยิบใครมาก็ได้ เป็นอาชีพ ก็ควรที่จะได้เข้าไปดูแลผลประโยชน์เอง ผ่านจากรอบนี้แล้วก็เข้าไปสู่คณะกรรมการสรรหาฯ โดยมีนายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดเกษตรและสหกรณ์ เป็นอนุประธานสรรหาฯ ”

“ธีระชัย”ฝากการบ้าน“บอร์ดใหม่”แก้ราคายาง-เร่งสางปัญหา กยท.

นายธีระชัย กล่าวอีกว่า สิ่งที่อยากจะฝากเป็นการบ้าน หลังจากได้รับการเลือกตั้งแล้วในฐานะที่เป็นตัวแทนเกษตรกรต้องทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดในฐานะที่เป็นผู้แทนเกษตรกร ที่เป็นเสียงส่วนใหญ่ จะต้องทำงานจริงจัง  และต้องทำงานร่วมกับข้าราชการ เพราะฉะนั้นสิ่งที่ดีก็คือนโยบายที่จะต้องทำให้เป็นไปตามกลไกของกฎหมายให้ประสบความสำเร็จให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นที่มาของรายได้ เรื่องขององค์กร กยท. และที่สำคัญการแก้ปัญหาราคายาง ในการกำหนดที่จะเป็นนโยบายออกมา เป็นการกระตุ้นให้รัฐบาล ชี้นำราคายาง หวังเป็นอย่างยิ่งผู้นำที่ขันอาสาเข้าไปจะต้องทำงานอย่างเต็มที่

“ธีระชัย”ฝากการบ้าน“บอร์ดใหม่”แก้ราคายาง-เร่งสางปัญหา กยท.

ยินดีที่จะทำงานร่วมกับตัวแทนเกษตรกร เพื่อนำนโยบายต่างๆ เพื่อเข้าสู่นโยบายการบริหารยางพาราในอนาคต รวมทั้งเรื่องสะสางที่จะต้องมาจัดการไม่ว่าจะเป็นโรงงานต่างๆ จะต้องมาเปิดดำเนินการเพื่อที่จะสร้างรายได้องค์กร ไม่ใช่ใช้แต่เงินเซสส์อย่างเดียว และทุกวงเว็บ ในกองทุน มาตรา 49 อย่างงานวิจัย เมื่อลงทุนไปแล้วควรจะแปลงงานวิจัยมาเป็นรายได้ได้จริง ไม่ใช่วิจัยก็ดำเนินธุรกิจไม่ได้  เช่นเดียวกันกับ ใครจะมาเป็นประธานบอร์ด แทน พล.อ.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข  (ว่าที่ วุฒิสภา (ส.ว.) ในอนาคต) จะต้องมีการกำหนดนโยบายให้ชัดเจนว่าต่อไปคนที่จะเป็นประธานบอร์ด จะต้องเข้มข้น เข้มแข็งกว่านี้  และฟังความรอบด้าน