"บินไทย" แจงหลักฐาน โต้ "บัตรเสียนิวซีแลนด์"

27 มี.ค. 2562 | 02:02 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

การบินไทย ออกแถลงการณ์ชี้แจง กรณีบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจากนิวซีแลนด์ ประมาณ 1,500 ใบ ที่ไม่สามารถนำมานับคะแนนในวันที่ 24 มี.ค. 2562 ได้ทันตามกำหนดการ โดยเมื่อวานนี้ (26 มี.ค. 2562) สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีมติเอกฉันท์วินิจฉัยให้เป็นบัตรเสียทั้งหมด

ซึ่งจากกรณีดังกล่าว การบินไทย แถลงการณ์ระบุว่า

ตามที่มีข่าวเกี่ยวกับความล่าช้าในการขนส่งบัตรเลือกตั้งที่ประเทศนิวซีแลนด์มายังกรุงเทพฯ ประเทศไทยนั้น ยังมีบางประเด็น ที่คลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง บริษัท การบินไทย จํากัด (มหาชน) จึงขอแถลงชี้แจงตามลําดับข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว ดังนี้

1.สถานทูตไทย ณ กรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ ส่งพัสดุ ซึ่งเป็นบัตรเลือกตั้งจากกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ มายังประเทศไทยโดยสายการบินแอร์นิวซีแลนด์ ในเที่ยวบินที่ NZ448 ในวันที่ 18 มีนาคม 2562 ตามที่ปรากฏในข่าวก่อนหน้านี้

2.พัสดุบัตรเลือกตั้งถูกขนส่งมาถึงเมืองโอ๊คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ ในวันที่ 18 มีนาคม 2552 เวลา 18.44 น. (เวลาท้องถิ่น) แต่ไม่ได้มีการนําพัสดุบัตรเลือกตั้งดังกล่าวมาส่งต่อเพื่อขนไปกับเที่ยวบินของการบินไทย ในวันที่ 19 มีนาคม 2562 แต่พัสดุนี้ได้ถูกเก็บไว้ในคลังสินค้าของสายการบินแอร์นิวซีแลนด์ ตั้งแต่วันที่ 18 - 21 มีนาคม 2562 (ซึ่งข้อเท็จจริงนี้ไม่ตรงกับที่ปรากฏเป็นข่าวจากแหล่งข่าวอื่น ที่ออกไปก่อนหน้านี้)

3.ขอเรียนให้ทราบว่า พัสดุดังกล่าวไม่ได้อยู่ที่คลังสินค้าของการบินไทย (ซึ่งไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ตามที่ปรากฏเป็นข่าวจากแหล่งข่าวอื่น)

4.สายการบินแอร์นิวซีแลนด์ ทําเอกสารส่งพัสดุต่อให้การบินไทย เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2562 ซึ่งขณะนั้นการบินไทยยังไม่ได้รับมอบพัสดุดังกล่าวจากสายการบินแอร์นิวซีแลนด์


5.วันที่ 22 มีนาคม 2562 เจ้าหน้าที่คลังสินค้าของการบินไทยประจําเมืองโอ๊คแลนด์ ได้ติดต่อสอบถามถึงพัสดุดังกล่าวไปยังสายการบินแอร์นิวซีแลนด์ ซึ่งหลังจากนั้นทางสายการบินแอร์นิวซีแลนด์จึงนําพัสดุมาส่งให้กับฝ่ายคลังสินค้าของการบินไทย ในวันเดียวกันนี้ (ตามเอกสารหลักฐานการรับพัสดุ ที่แนบมานี้) แต่กว่าจะนําสินค้าออกมาจากคลังสินค้าของสายการบินแอร์นิวซีแลนด์ต้องใช้เวลา จึงทําให้การส่งพัสดุต่อไปยังกรุงเทพฯ ไม่ทันไปกับเที่ยวบินของการบินไทยในวันที่ 22 มีนาคม 2562

6.ในวันที่ 23 มีนาคม 2562 การบินไทยได้นําพัสดุดังกล่าวไปกับเที่ยวบินที่ TG492 ออกเดินทางเวลา 14.50 น. (เวลาท้องถิ่น) และมาถึงคลังสินค้าการบินไทย ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในวันเดียวกัน เวลา 20.50 น. ซึ่งในเวลา 17.00 น. เจ้าหน้าที่ของการบินไทยได้ติดต่อประสานงานแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อให้มารับพัสดุดังกล่าวได้ในเวลาประมาณ 22.00 - 22.30 น.

7.เจ้าหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งจากการบินไทย แต่บอกว่า ไม่สะดวกที่จะมารับในเวลาดังกล่าว และจะมารับในวันรุ่งขึ้น (24 มีนาคม 2562)

8.การบินไทยจึงนําพัสดุดังกล่าวเก็บรักษาไว้ที่สํานักงานของคลังสินค้า ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

9.ในวันที่ 24 มีนาคม 2562 เจ้าหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศมารับพัสดุในเวลาประมาณ 19.30 น.


บริษัท การบินไทยฯ ขอยืนยันว่า บริษัทฯ ได้ทําหน้าที่รับผิดชอบขนส่งพัสดุบัตรเลือกตั้งตามขั้นตอนการปฏิบัติที่เป็นมาตรฐาน ทั้งนี้ บริษัทฯ ขอเรียนว่า บริษัทฯ มิได้มีหน้าที่นําพัสดุบัตรเลือกตั้งไปส่งให้กับกระทรวงการต่างประเทศ หรือ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แต่การมารับพัสดุจะต้องเป็นผู้รับที่ระบุไว้ในเอกสารซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนปฏิบัติปกติ

จึงขอเรียนชี้แจงมาให้ทราบโดยทั่วกัน


นายสุเมธ ดํารงชัยธรรม
กรรมการผู้อํานวยการใหญ่
บริษัท การบินไทย จํากัด (มหาชน)

 

"บินไทย" แจงหลักฐาน โต้ "บัตรเสียนิวซีแลนด์"

"บินไทย" แจงหลักฐาน โต้ "บัตรเสียนิวซีแลนด์"