คมนาคมเรียก ทอท. ถกด่วน! เผือกร้อน "ดิวตี้ฟรี"

15 มี.ค. 2562 | 04:49 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เผยว่า ในวันนี้ (15 มี.ค. 62) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เรียกผู้บริหาร บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เข้าชี้แจงเป็นการด่วน พร้อมจะแถลงข่าวทันทีในช่วงบ่ายวันเดียวกัน หลังจากรับฟังการชี้แจงจาก ทอท. ถึงกรณีการเปิดขายซองทีโออาร์ประมูลพื้นที่ดิวตี้ฟรีและพื้นที่เชิงพาณิชย์ 4 สนามบิน ประกอบด้วย สุวรรณภูมิ เชียงใหม่ หาดใหญ่ และภูเก็ต แบบสัญญาเดียว ในวันที่ 19 มี.ค. นี้

คมนาคมเรียก ทอท. ถกด่วน! เผือกร้อน \"ดิวตี้ฟรี\"


หลังจากที่ พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบแนวทางการประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ สนามบินสุวรรณภูมิ และดิวตี้ฟรี ทั้ง 4 แห่ง PRES โดยเลือกใช้โมเดลเปิดประมูลแบบสัญญาเดียวและรวบสัญญาดิวตี้ฟรีท่าอากาศยานทั้ง 4 แห่ง เป็นสัญญาเดียว โดยระบุว่า

"รัฐบาลได้รับฟังข้อห่วงใยจากหลายฝ่าย โดยเฉพาะประเด็นเรื่องการผูกขาด จึงอยากให้คณะกรรมการ ทอท. และผู้บริหาร ทอท. พิจารณาทบทวนแนวทางการประมูลดังกล่าว โดยคำนึงถึงข้อท้วงติงของสังคมและประโยชน์ที่ ทอท. และประเทศชาติจะได้รับอย่างรอบด้าน"

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า รัฐบาลจะหาแนวทางที่เหมาะสม เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและประโยชน์สูงสุด โดยมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมไปติดตามกำกับดูแลและร่วมหาแนวทางที่ดีที่สุดกับ ทอท. โดยเร่งด่วน

ก่อนหน้านั้น ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) กล่าวถึงการประมูลโครงการร้านค้าปลอดภาษีอากร (Duty Free Shop) ครั้งใหม่ในสนามบิน 4 แห่ง

รวมทั้งสิทธิ์เปิดจุดส่งมอบสินค้าปลอดอากร (Pick-Up Counter) ที่นักท่องเที่ยวซื้อจากร้านค้าปลอดภาษีในเมือง ซึ่งปัจจุบัน ธุรกิจนี้มีมูลค่าหลายแสนล้านบาท เป็นอีกโครงการประมูลใหญ่ที่ทางองค์กรฯ เฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเกรงว่า อาจถูกสอดแทรก เร่งอนุมัติหรือปรับแก้เงื่อนไขเอื้อประโยชน์ให้กับทุนใหญ่ก่อนมีรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง

คมนาคมเรียก ทอท. ถกด่วน! เผือกร้อน \"ดิวตี้ฟรี\"