แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ แจงเหตุรถไฟฟ้าฯขัดข้องล่าช้า

21 มี.ค. 2559 | 09:05 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

พลเอกดรัณ ยุทธวงษ์สุข รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล  ลิงก์ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าวันที่ 21 มีนาคม 2559 เวลาประมาณ 7.50 น.ระบบเดินรถไฟฟ้าฯได้เกิดความล่าช้าทั้งระบบประมาณ 30 นาทีในเบื้องต้น  เนื่องจากระบบจ่ายไฟที่สถานีรามคำแหงเกิดขัดข้อง และในช่วงเวลาที่เกิดเหตุขัดข้องนั้น มีรถไฟฟ้าหนึ่งขบวนติดค้างอยู่ระหว่างสถานีหัวหมากและสถานีรามคำแหง ฝั่งไปพญาไท โดยมีผู้โดยสารอยู่ในขบวนรถดังกล่าวประมาณ 700 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เร่งดำเนินการแก้ไขตามมาตรการและขั้นตอนของบริษัทฯที่ได้กำหนดและมีการฝึกซ้อมไว้ คือ การเคลื่อนย้ายผู้โดยสารจากขบวนรถไฟฟ้าไปยังขบวนรถไฟฟ้า (Evacuation from Train To Train ) โดยศูนย์ควบคุมการเดินรถไฟ (OCC) ได้ส่งขบวนรถไฟเสริมไปช่วย 2 ขบวน  ซึ่งขบวนรถไฟเสริมขบวนแรกได้เดินทางถึงขบวนรถไฟที่เสียในเวลา 9.37 น. และได้เคลื่อนย้ายผู้โดยสารที่ตกค้างในขบวนรถไฟที่เสียมายังขบวนรถไฟเสริมเพื่อไปส่งยังสถานีหัวหมาก

ทั้งนี้ในช่วงเวลาดังกล่าวมีผู้โดยสารประมาณ 20 คนได้ทำการเปิดประตูฉุกเฉินและลงเดินยังทางเท้าข้างรางรถไฟไปยังสถานีรามคำแหง ทางศูนย์ควบคุมฯดำเนินการปิดกั้นเส้นทางเพื่อไม่ให้รถไฟฟ้าฯผ่านในเส้นทาง  ทำให้ระบบรถไฟฟ้าฯทั้งหมดรวมถึงขบวนรถเสริมที่มาช่วยขบวนรถเสียไม่สามารถเดินรถได้ เพราะต้องรอให้ผู้โดยสารที่ลงเดินเท้าข้างรางรถไฟขึ้นสถานีรถไฟรามคำแหงทั้งหมดก่อน ซึ่งเวลา 10.07 น. ผู้โดยสารที่ลงเดินข้างรางรถไฟได้ขึ้นสถานีรามคำแหงครบถ้วน  รถไฟเสริมขบวนแรกจึงได้นำผู้โดยสารถึงสถานีหัวหมาก ส่วนรถไฟเสริมอีกขบวนได้ลากเอารถไฟที่เสียกลับไปยังศูนย์ซ่อมคลองตันเพื่อทำการแก้ไขต่อไป ก่อนที่ในเวลา 10.15 น. รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล  ลิงก์ สามารถกลับมาให้บริการได้ตามตารางเดินรถปกติอีกครั้ง โดยมีขบวนรถให้บริการ 5 ขบวน และมีขบวนรถเสริม 1 ขบวน รวมทั้งสิ้น 6 ขบวน

สำหรับมาตรการชดเชยผู้โดยสารนั้น ในส่วนของผู้โดยสารที่ใช้เหรียญโดยสาร (Token) ทางบริษัทฯได้ดำเนินการรับแลกเหรียญและคืนเงินให้ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนผู้โดยสารที่ใช้บัตรสมาร์ทพาสแตะเข้าระบบและออกก่อนถึงที่หมาย ให้ผู้โดยสารนำบัตรมาตรวจสอบข้อมูลการเข้า-ออกได้ที่เจ้าหน้าที่ทั้ง 8 สถานี เพื่อขอรับคูปองเดินทาง 1 เที่ยว โดยไม่มีค่าใช้จ่ายในการเดินทาง สำหรับเงื่อนไขอื่นๆบริษัทจะชดเชยให้เดินทางฟรี 1 เที่ยวในทุกกรณี นอกจากนั้นในเรื่องของค่ารักษาพยาบาลผู้โดยสารที่มีอาการเป็นลมในช่วงเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งบริษัทมีข้อมูลและได้ดำเนินการส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลใกล้เคียงจำนวน 8 ราย บริษัทฯจะเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด