35 ประเทศ กว่า500คนเข้าร่วมประชุม 3R ภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก

26 ก.พ. 2562 | 09:35 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

35 ประเทศ กว่า500คนเข้าร่วมประชุม 3R ภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ครั้งที่ 9 ที่ประเทศไทย

 

นายประลอง ดำรงไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ) เปิดเผยว่า รัฐบาลไทยโดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ กระทรวงสิ่งแวดล้อมญี่ปุ่น และศูนย์พัฒนาภูมิภาคแห่งสหประชาชาติ เป็นเจ้าภาพร่วมจัดการประชุมในระดับรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่อาวุโสด้าน 3R ของประเทศในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ครั้งที่ 9 ระหว่างวันที่ 4-6 มีนาคม 2562 ณ โรงแรมรอยัล ออคิด เชอราตัน กรุงเทพมหานคร มีผู้เข้าร่วมงานจาก 35 ประเทศในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกมากกว่า 500 คน  การเป็นเจ้าภาพร่วมจัดประชุมฯ ของประเทศไทยในครั้งนี้ สอดรับกับวาระที่ไทยดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนในปีนี้ และเป็นการแสดงจุดยืนที่ชัดเจนในเวทีระหว่างประเทศในการให้ความร่วมมือกับนานาประเทศเพื่อจัดการสิ่งแวดล้อมบนพื้นฐานความรับผิดชอบร่วมกันในการป้องกันและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมด้วยหลักการ 3R เพื่อให้บรรลุวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนในปี 2030 (Sustainable Development Goals : SDGs)

[caption id="attachment_394994" align="aligncenter" width="503"] ประลอง ดำรงไทย ประลอง ดำรงไทย[/caption]

นายประลอง กล่าวว่า โอกาสนี้ ประเทศไทยพร้อมแล้วที่จะแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ด้านการดำเนินงาน 3Rกับการจัดการของเสีย รวมทั้งการมุ่งเข้าสู่การเป็นประเทศที่มีการพัฒนาอย่างยั่งยืนตามปรัชญา “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาใช้ในการดำเนินงานเพื่อให้บรรลุวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนในปี 2573 ด้วยการส่งเสริมการผลิตและการบริโภคที่เหมาะสมให้ครอบคลุมทั่วประเทศเพื่อลดการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งการจัดประชุมในครั้งนี้จะสามารถเสริมสร้างความรู้ แนวทางการดำเนินงาน 3R การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งแนวทางตามระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน ที่จะช่วยเกื้อหนุนการการพัฒนาประเทศดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพตามแนวทางศาสตร์พระราชา

200K

นายประลอง กล่าวว่า ในการประชุมฯได้รับเกียรติจากพลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีเปิดร่วมกับ นายซึกาสะ อะคิโมโตะ (Mr. Tsukasa Akimoto) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมญี่ปุ่น และ นายกาซูซิเกะ เอ็นโดะ (Mr. Kazushige Endo) ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาภูมิภาคแห่งสหประชาชาติ (UNCRD) โดยมีรูปแบบการจัดประชุมในลักษณะอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (Green Meeting) ลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว(Single-use Plastic) กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การประชุมสัมมนา การรับรองปฏิญญา 3R กรุงเทพ (Bangkok 3R Declaration) การจัดบูธนิทรรศการจากของภาครัฐและเอกชน และการศึกษาดูงาน 3แห่ง ได้แก่ เส้นทางที่ 1 ด้านโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ ณ บริษัท อีสเทิร์น เอเนอร์จี้ พลัส จังหวัดสมุทรปราการ เส้นทางที่ 2 ศูนย์เรียนรู้ป่าในกรุง ของ ปตท. เส้นทางที่ 3 ด้านศิลปวัฒนธรรม ณ วัดพระแก้ว

595959859